Thành quả từ những nghị quyết hợp lòng dân

11:06, 20/01/2022

Xóm Bờ Suối, xã Nam Hòa (Đồng Hỷ) có 220 hộ, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm khoảng 80%, chủ yếu là người Sán Dìu. Những năm qua, Chi bộ xóm đã làm tốt công tác lãnh đạo trên mọi phương diện, phát huy được tinh thần đoàn kết của nhân dân, từ đó đưa xóm Bờ Suối trở thành điểm sáng trong thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương.

Đến xóm Bờ Suối, chúng tôi cảm nhận được cuộc sống sung túc của người dân nơi đây khi thăm quan những cánh đồng mẫu lớn cho năng suất cao, những mô hình kinh tế cho thu nhập hàng trăm triệu đồng. Cùng với đó là diện mạo nông mới với nhiều khởi sắc, các tuyến đường trục xóm dài hơn 4km được mở rộng và bê tông hóa 100%, nhà văn hóa được xây mới khang trang, phục vụ tốt cho các buổi sinh hoạt chung...

Để có được diện mạo đó, người dân xóm Bờ Suối đã nỗ lực, đoàn kết thực hiện từng công việc nhỏ. Trong đó, phải kể đến sự gương mẫu của những cán bộ, đảng viên ở xóm. Người dân ở đây cho biết mỗi khi triển khai công việc chung như làm đường, giao thông, xây nhà văn hóa…, cán bộ xóm và các đảng viên không chỉ gương mẫu đi đầu mà còn tích cực tuyên truyền, vận động, lắng nghe nguyện vọng và các ý kiến đóng góp của bà con. Điều đó tạo được sự tin tưởng, đồng thuận cao trong nhân dân nên hầu hết các công việc khi triển khai đều diễn ra suôn sẻ.

Ví dụ như trong năm 2021, khi xóm triển khai mở rộng đường trục xóm đã có 30 hộ tự nguyện hiến đất với tổng diện tích trên 1.000m2. Điển hình như hộ ông Hoàng Văn Long, hộ anh Trần Văn Đức...

Ông Trần Văn Phương, Bí thư Chi bộ xóm Bờ Suối cho biết: Để từng bước nâng cao đời sống cho bà con, Chi bộ xóm tập trung lãnh đạo phát triển kinh tế. Trong sinh hoạt định kỳ, Chi bộ tập trung bàn bạc, tìm hướng làm ăn cho người dân. Thay vì sản xuất nông nghiệp manh mún như trước kia, Chi bộ định hướng bà con chuyển đổi cơ cấu cây trồng, xây dựng các mô hình kinh tế phù hợp...

Thành công đầu tiên trong việc lãnh đạo nhân dân phát triển kinh tế của Chi bộ xóm Bờ Suối là đã chỉ đạo xóm tuyên truyền, vận động bà con tích cực tham gia xây dựng mô hình cánh đồng mẫu lớn trên diện tích hơn 30ha và đưa các giống lúa lai vào sản xuất. Năm 2021, năng suất lúa của xóm đạt gần 59 tạ/ha, tăng hơn 5 tạ/ha so với năm 2015.

Trên địa bàn xóm cũng đã xuất hiện nhiều mô hình kinh tế cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm như mô hình trồng cam Canh của gia đình chị Diệp Thị Lan; mô hình chăn nuôi gà của gia đình chị Trần Thị Cúc... Ngoài ra, những lúc nông nhà, nhiều người còn tranh thủ đi làm thêm tại các công ty, nhà máy trong và ngoài địa phương.

Đến nay, thu nhập bình quân ở xóm đạt 46 triệu đồng/người/năm (tăng gần gấp đôi so với năm 2015). Chị Diệp Thị Lan, đại diện hộ sản xuất, kinh doanh giỏi ở xóm Bờ Suối, cho biết: Trước kia, gia đình tôi chủ yếu chỉ làm ruộng và chăn nuôi nhỏ lẻ thu nhập không đáng kể. Từ khi mạnh dạn đầu tư mô hình chăn nuôi gà thịt với quy mô 10.000 con/lứa, nhà tôi đã có thu nhập cao hơn hẳn.

Từ sự tích cực tham gia các phong trào thi đua của người dân, xóm Bờ Suối ngày càng xuất hiện nhiều tấm gương điển hình trong lao động sản xuất và thực hiện các phong trào do xóm, xã phát động. Đời sống của nhân dân cũng ngày càng được cải thiện, hạ tầng xóm được xây dựng khang trang, sạch, đẹp.

Ông Trần Văn Phương cho biết thêm: Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, Chi bộ xóm Bờ Suối sẽ tiếp tục chú trọng xây dựng nghị quyết, mục tiêu sát với tình hình thực tiễn ở địa phương, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.