Quy hoạch vùng Trung du và miền núi phía Bắc: Chú trọng tính bền vững, phát huy thế mạnh, tiềm năng

Chung An 18:31, 21/12/2023

Đó là một trong những ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đối với các bộ, ngành, địa phương liên quan tại Hội nghị trực tuyến thẩm định quy hoạch vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TDMNPB) thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, được tổ chức chiều 21-12.

Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thái Nguyên Đặng Xuân Trường phát biểu tại Hội nghị trực tuyến.
Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thái Nguyên Đặng Xuân Trường phát biểu tại Hội nghị trực tuyến.

Tham dự Hội nghị có lãnh đạo 14 tỉnh vùng TDMNPB; đại diện các sở, ngành liên quan của các tỉnh. Đồng chí Đặng Xuân Trường, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, chủ trì tại điểm cầu tỉnh Thái Nguyên.

Tại Hội nghị, lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã báo cáo tóm tắt nội dung chính của Quy hoạch vùng TDMNPB. Theo đó, cấu trúc tổng thể của Quy hoạch vùng được tổ chức phát triển theo 4 tiểu vùng và 5 hành lang phát triển. Định hướng phát triển ngành kinh tế chính theo chuỗi không gian các ngành công nghiệp; lĩnh vực nông nghiệp; không gian du lịch vùng. 

Mục tiêu đến năm 2050, vùng TDMNPB phát triển xanh, bền vững và toàn diện; bản sắc văn hóa các dân tộc được bảo tồn và phát huy; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng cao; quốc phòng, an ninh được đảm bảo vững chắc.

Hội nghị cũng nghe phản biện của các chuyên gia, các thành viên Hội đồng thẩm định về vấn đề tài nguyên nước, du lịch; phân bổ không gian; rừng và nông nghiệp; hành lang phát triển kinh tế; sự phân chia các vùng động lực…

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà khẳng định, vùng TDMNPB là địa bàn chiến lược đặc biệt quan trọng về kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh và đối ngoại của cả nước; là vùng “phên dậu” và “lá phổi” của Tổ quốc, có nhiều tiềm năng, lợi thế cho phát triển nhanh, bền vững. Do vậy, vùng TDMNPB phải có bước phát triển mạnh mẽ trong việc sắp xếp, phân bố không gian các hoạt động kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh phù hợp với tiềm năng và lợi thế, gắn với phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực. Điều này đặt ra vấn đề phải lập mới quy hoạch vùng để đồng bộ hóa các quy hoạch đã và đang thực hiện; đưa ra định hướng chiến lược, giải pháp tổng thể thực hiện mục tiêu, chiến lược đã đề ra.

Phó Thủ tướng lưu ý các bộ, ngành, địa phương tiếp thu ý kiến phản biện, tiếp tục nghiên cứu, điều tra, cho ý kiến để công tác lập quy hoạch vùng TDMNPB thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, phù hợp với thực tiễn, phát triển theo hướng bền vững, phát huy được thế mạnh, tiềm năng của vùng…