Tạo nguồn sinh lực mới cho Đảng

14:54, 06/02/2018

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng căn dặn: “Nếu Đảng ta không biết chọn lọc, kết nạp, đề bạt đồng chí mới thì đâu có như ngày nay”. Người vạch rõ tính tất yếu, yêu cầu, phương châm, phương pháp của công tác phát triển Đảng là: “Để làm tròn nhiệm vụ rất nặng nề nhưng rất vẻ vang… Đảng phải phát triển tổ chức của mình một cách thận trọng, vững chắc và rộng rãi trong quần chúng”. Thực hiện lời dạy của Bác, trong những năm qua, cấp ủy các cấp trong toàn Đảng bộ đã chú trọng phát hiện, bồi dưỡng, tạo nguồn kết nạp đảng viên, bảo đảm sự kế thừa, phát triển của Đảng. Được đứng trong hàng ngũ của Đảng, nhiều đồng chí đã tích cực nêu gương trên các mặt hoạt động, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng.  

Quan tâm phát hiện, bồi dưỡng quần chúng tích cực

Tại huyện Đồng Hỷ, hằng năm, Ban Thường vụ Huyện ủy giao chỉ tiêu cụ thể đến chi, đảng bộ cơ sở. Từng cấp ủy xây dựng kế hoạch kết nạp đảng, triển khai các giải pháp cụ thể. Các chi ủy viên được phân công nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của quần chúng, trọng tâm là những cá nhân tham gia ban chấp hành các đoàn thể quần chúng, sinh viên đã tốt nghiệp cao đẳng, đại học và đội ngũ giáo viên… Qua những kênh này, các chi, đảng bộ đã phát hiện nhiều đồng chí có ý thức trách nhiệm cao, nhiệt huyết với công việc, từ đó tổ chức bồi dưỡng, giáo dục, giao nhiệm vụ, tạo điều kiện để họ rèn luyện, phấn đấu. Năm 2017, Đảng bộ huyện huyện kết nạp 194 quần chúng ưu tú vào Đảng, tỷ lệ phát triển đảng xấp xỉ 3,9% vượt chỉ tiêu đề ra. Một trong những điểm sáng trong công tác phát triển Đảng của Đồng Hỷ là Đảng bộ xã Minh Lập. Đồng chí Nguyễn Quốc Lập, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Công tác phát triển Đảng ở khu vực nông thôn hiện nay rất khó khăn do đoàn viên, thanh niên đều đi làm ăn xa. Các đồng chí tham gia tích cực vào các hoạt động của đoàn thể địa phương lại không đạt tiêu chuẩn về trình độ. Do đó, chúng tôi chỉ đạo các chi bộ tổ chức khảo sát để nắm chắc số lượng, chất lượng, hoàn cảnh gia đình và nguyện vọng của các trưởng xóm, phó xóm, trưởng các đoàn thể cấp xóm để xem xét có kế hoạch cử họ đi học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng. Đồng thời, hướng dẫn, giao nhiệm vụ, giáo dục, rèn luyện xem xét đưa các đoàn viên ưu tú đang cư trú tại địa phương đi bồi dưỡng, kết nạp. Với cách làm trên, nhiều năm qua Đảng bộ xã Minh Lập hoàn thành và vượt mức chỉ tiêu đề ra. Trung bình mỗi năm, Đảng bộ kết nạp được từ 9 đến 11 đảng viên.

Không khó khăn về nguồn phát triển đảng viên như Minh Lập nhưng với quan điểm phải nâng cao chất lượng đảng viên mới kết nạp, Đảng bộ Trường Đại học Y Dược Thái Nguyên đã có sáng tạo trong việc phát hiện, bồi dưỡng quần chúng tích cực. Đồng chí Nguyễn Quang Đông, Bí thư Đoàn trường, Bí thư Chi bộ Văn phòng Đoàn cho biết: Ngay từ buổi đầu tiên sinh viên nhập trường, Nhà trường đã tổ chức tuần sinh hoạt chính trị đầu khóa. Tại khóa học này, các em đã được tuyên truyền về chủ nghĩa Mác – Lê nin, Tư tưởng Hồ Chí Minh; công bố tiêu chuẩn để trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam để các sinh viên xây dựng mục tiêu phấn đấu cho suốt quá trình học tập. Từ đó, các em đã có ý thức phấn đấu trở thành đảng viên. Nhiệm kỳ 2015-2017, Chi bộ Văn phòng Đoàn đã kết nạp được 152 quần chúng ưu tú vào Đảng.

Phát huy vai trò đảng viên

Theo đánh giá của Ban Tổ chức Tỉnh ủy, các cấp ủy luôn quan tâm chỉ đạo công tác bồi dưỡng, tạo nguồn kết nạp đảng viên. Việc xây dựng kế hoạch và giao chỉ tiêu kết nạp được thực hiện nghiêm túc. Khâu thẩm định tiêu chuẩn, điều kiện, nhất là tiêu chuẩn chính trị đối với người được kết nạp đảng được chú trọng, góp phần nâng cao chất lượng đảng viên. Năm 2017, toàn Đảng bộ kết nạp được 3.261 đảng viên, tăng 3,79% so với năm 2016. Các đảng bộ làm tốt công tác phát triển đảng như: Đảng bộ Đại học Thái Nguyên phát triển 470 đảng viên mới, tỷ lệ 14,44%, tiếp đến là Đảng bộ Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên, phát triển 39 đảng viên mới, tỷ lệ 8,04%; khối các địa phương tiêu biểu như huyện Đồng Hỷ phát triển 194 đảng viên, tỷ lệ 3,86%, T.P Sông Công  208 đảng viên, tỷ lệ 3,86%... Cũng nhờ làm tốt công tác phát triển đảng viên, năm 2017 toàn tỉnh đã giảm được 19 xóm, tổ dân phố chưa có chi bộ phải sinh hoạt ghép so với năm 2016. Cơ cấu đảng viên chuyển biến theo hướng trẻ hóa. Chất lượng đảng viên mới có chuyển biến tích cực. Với số lượng đông đảo, đáp ứng yêu cầu về tiêu chuẩn chính trị, trình độ, năng lực, đội ngũ đảng viên trẻ trở thành lực lượng kế cận dồi dào, đầy sinh lực cho Đảng. Hầu hết đảng viên mới sau khi kết nạp đều tích cực rèn luyện, phấn đấu, được các cấp ủy cơ sở giao nhiệm vụ cụ thể gắn với công việc cũng như năng lực, sở trường, qua đó phát huy được vai trò tiền phong, gương mẫu. Nhiều đồng chí sau khi đứng trong hàng ngũ của Đảng luôn thể hiện được tinh thần trách nhiệm, tận tụy với công việc. Đơn cử như đảng viên trẻ Phạm Thị Khánh Thu, Bí thư Chi đoàn K45C Bác sỹ Đa khoa (vừa được kết nạp vào Đảng dịp Ngày sinh của Bác (19-5-2017)  đã cùng tập thể Ban Chấp hành lãnh đạo chi đoàn vươn lên tốp đầu trong Trường Đại học Y Dược Thái Nguyên. Hay như đảng viên Nguyễn Ngọc Thủy, Chi hội trưởng Cựu chiến binh xóm Cà Phê 1, xã Minh Lập (Đồng Hỷ), cũng mới được kết nạp vào Đảng cách đây chưa lâu, đã luôn nêu cao vai trò tiên phong của đảng viên, tích cực vận động nhân dân lao động, sản xuất và tham gia vào công tác giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ ở địa phương...

Có thể thấy, do làm tốt công tác phát triển đảng viên đã tạo nguồn sinh lực mới cho tổ chức đảng. Từ những kết quả đã đạt được, trong thời gian tới, cấp ủy các cấp cần chủ động làm tốt việc phát hiện, tạo nguồn kết nạp đảng viên, trong đó xác định rõ chỉ tiêu, kế hoạch, lựa chọn đúng đối tượng đưa vào nguồn. Thực hiện đầy đủ, nghiêm túc quy trình, hướng dẫn, thủ tục về công tác phát triển đảng. Ngoài ra kết hợp chặt chẽ giữa kết nạp với giáo dục, bồi dưỡng, rèn luyện và sàng lọc đảng viên. Phát triển đảng đi đôi với thường xuyên củng cố, làm cho tổ chức thực sự trong sạch, vững mạnh, tạo niềm tin của mỗi đảng viên và nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng.