Bài học từ sự thiếu kiểm tra, giám sát

07:43, 29/03/2018

Là một trong những xã đầu tiên của huyện Phú Lương đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), được tỉnh lựa chọn thí điểm xây dựng NTM kiểu mẫu; Đảng bộ nhiều năm liền đạt trong sạch vững mạnh (TSVM), TSVM tiêu biểu... Vậy mà, năm 2017, Đảng bộ xã đã để mất danh hiệu này, có tới 5 đảng viên phải kỷ luật mức độ từ khiển khách đến cảnh cáo. Đó là những việc đáng buồn mà nguyên nhân chính được xác định là từ việc thiếu kiểm tra, giám sát.

Nhắc đến Tức Tranh, nhiều người biết đó là vùng chè nổi tiếng thơm, ngon của huyện Phú Lương với tổng diện tích hơn 1.000ha, năng suất đạt gần 130tạ/ha. Người dân Tức Tranh không chỉ coi cây chè là cây xóa đói, giảm nghèo mà nhiều gia đình đã có của ăn của để, xây dựng nhà cửa khang trang, mua được xe ô tô... cũng là nhờ cây chè. Các làng nghề chè đã phát huy được ưu thế, nâng cao chất lượng, đảm bảo thương hiệu, nhãn hiệu chè tập thể. Nhờ trồng chè kết hợp với trồng rừng sản xuất, chăn nuôi gia súc, gia cầm mà số hộ nghèo của xã giảm mạnh qua các năm, giờ chỉ còn 5,9%. Người dân đồng thuận, tích cực đóng góp công sức, tiền của đối ứng cùng nhà nước xây dựng cở sở hạ tầng (điện, đường, truồng, trạm...) phục vụ tốt nhu cầu dân sinh. Tỷ lệ dân cư nông thôn được sử dụng nước hợp vệ sinh đạt gần 100%. Công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp có bước phát triển khá vững chắc, giá trị sản xuất đạt hơn 6 tỷ đồng/năm. Năm 2015, xã cán đích nông thôn mới (NTM), nay đang tiếp tục xây dựng NTM kiểu mẫu.

Nhưng khi đạt được những thành công nhất định, con người thường có tư tưởng chủ quan, và chính sự chủ quan đó, xã Tức Tranh đã phải nếm trải bài học đáng buồn sâu sắc. Năm 2017, có tới 5 đảng viên phải kỷ luật (cao nhất từ trước tới nay), tập thể xã mất đi nhiều danh hiệu bao năm gây dựng. Xã còn nhiều hạn chế, như: công tác giải quyết đơn thư còn chậm, chưa dứt điểm; công tác quản lý, sử dụng đất đai chưa chặt chẽ, việc xây dựng không phép còn xảy ra; nội dung sinh hoạt ở một số chi bộ chưa đổi mới, chất lượng sinh hoạt thấp; lãnh đạo xã chưa coi trọng công tác nắm bắt tình hình từ cơ sở (dẫn đến còn xuất hiện đạolạ, còn nhiều trường hợp sinh con thứ ba)...

Trước một loạt những sai phạm và tồn tại, ông Nịnh Tiến Thành, Bí thư Đảng ủy xã thẳng thắn thừa nhận nguyên nhân: Trong thời gian qua, chúng tôi đã có chút chủ quan, lơ là, thiếu sự kiểm tra, giám sát, đôn đốc, do quá tin tưởng vào cán bộ cấp dưới, đến khi xảy ra vấn đề nổi cộm, gấy bức xúc trong nhân dân mới phát hiện thì sự việc đã rồi. Tinh thần, trách nhiệm của một số cán bộ chưa cao, kỹ năng tuyên truyền, vận động nhân dân của một số cán bộ, đảng viên còn hạn chế. Phương pháp tổ chức thực hiện nhiệm vụ của một bộ phận cán bộ, đảng viên chưa khoa học, chưa phù hợp với yêu cầu thực tiễn đặt ra. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành chưa cương quyết, còn nể nang nên hiệu quả đạt thấp... Trong năm nay, chúng tôi cương quyết, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo khắc phục những tồn tại, phấn đấu hoàn thành tốt các kế hoạch đề ra trên tất cả các lĩnh vực phát triển kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng; tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM kiểu mẫu giai đoạn 2016-2020.

Để hoàn thành tốt các mục tiêu đề ra cũng như khắc phục những hạn chế, yếu kém, ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm 2018, Đảng bộ xã Tức Tranh đã xây dựng kế hoạch, đưa ra các chỉ tiêu cụ thể cho từng tháng, từng quý của năm. Củng cố lại đội ngũ cán bộ, phân công công việc theo năng lực; phân công các đồng chí ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ phụ trách các chi bộ và trực tiếp  tham dự sinh hoạt cùng với chi bộ hằng tháng để kịp thời nắm bắt tình hình; tăng cường công tác quản lý, điều hành của chính quyền về thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng. Tổ chức thực hiện tốt các cuộc kiểm tra, giám sát theo kế hoạch; chú trọng kiểm tra, giám sát thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng để kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân vi phạm.

Đồng chí Nịnh Tiến Thành phân trần: Phải xử lý, kỷ luật đồng chí, đồng nghiệp mình là điều không ai mong muốn, nhưng dù sao những việc đáng tiếc cũng đã xảy ra, tập thể lãnh đạo xã đã họp, bàn và cùng nhau rút ra những bài học kinh nghiệm sâu sắc. Nếu như trước kia, chúng tôi chỉ nghe cấp dưới báo cáo tình hình công việc mỗi quý một lần, thì nay công tác này sẽ được tiến hành thường xuyên, liên tục theo tháng. Chúng tôi cũng đã phân công một đồng chí đảng ủy viên trực tiếp về làm bí thư chi bộ ở xóm để xảy ra sai phạm, dần dần đã lấy lại được lòng tin trong nhân dân. Chúng tôi luôn coi công tác xây dựng Đảng là then chốt, thường xuyên quan tâm đến công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên; quan tâm phát triển đảng viên mới, tạo sức mạnh cho Đảng. Hiện nay, Đảng bộ có hơn 300 đảng viên, sinh hoạt ở 30 chi bộ. Cơ bản các đảng viên đều là những người nhiệt tình, tâm huyết, đầu tàu, gương mẫu trong mọi hoạt động, phong trào của xóm, xã.

Trong công việc khó tránh khỏi những lúc mắc sai lầm, hạn chế, song điều quan trọng là kịp thời phát hiện ra cái sai và nghiêm túc sửa sai với thái độ chân thành, cầu thị. Chúng tôi hy vọng xã Tức Tranh sẽ “nối lại” được những thành công, danh hiệu, tiếp tục cũng cố, gây dựng được niềm tin vững chắc của nhân dân đối với Đảng, xây dựng thành công NTM kiểu mẫu theo đúng lộ trình.