Chuyển biến từ phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng

15:32, 03/03/2018

Những năm gần đây, phường Lương Châu (T.P Sông Công) đã có sự chuyển biến tích cực trên nhiều lĩnh vực, từ công tác xây dựng Đảng đến phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là huy động sức dân xây dựng kết cấu hạ tầng. Đảng ủy phường đúc kết: Việc phát huy tốt vai trò lãnh đạo của tổ chức đảng và từng đảng viên chính là yếu tố then chốt để đạt được kết quả đó.

Đồng chí Trịnh Đạt Dũng, Bí thư Đảng ủy phường Lương Châu dẫn chúng tôi đi “mục sở thị” vòng quanh phường trên những tuyến đường bê tông rộng rãi, phẳng phiu với đầy đủ hệ thống điện chiếu sáng; qua khu vực thực hiện một số dự án trên địa bàn mà người dân đều đồng thuận cao trong công tác giải phóng mặt bằng. Được biết, từ năm 2015 đến nay, nhân dân trong phường đã đóng góp đối ứng xây dựng được gần 4km đường bê tông (gần bằng cả nhiệm kỳ trước). Hiện nay, 100% các tuyến đường liên tổ, đường vào các nhóm hộ ở đây đã được bê tông hóa, hầu hết các tuyến phố, ngõ đều có hệ thống điện chiếu sáng (phần lớn do người dân đóng góp lắp đặt). Cùng với phát triển kết cấu hạ tầng, các lĩnh vực khác của phường đều có chuyển biến tích cực so với giai đoạn trước, điển hình như công tác thu ngân sách, xây dựng các mô hình phát triển sản xuất nông nghiệp, giảm nghèo, công tác quản lý đô thị, quản lý đất đai…

Chúng tôi cảm thấy rất ấn tượng về kết quả năm 2017, cả 12/12 chi bộ trực thuộc Đảng bộ phường đều đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh, trong đó 50% đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu. Đảng bộ phường cũng nhiều năm liền đạt trong sạch vững mạnh, riêng năm 2017 đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu. Đồng chí Trịnh Đạt Dũng cho biết: Đảng ủy phường luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các chi bộ duy trì nền nếp và nâng cao chất lượng sinh hoạt, chất lượng nghị quyết, đồng thời phát huy vai trò tiên phong của từng đảng viên, nhất là người đứng đầu. Lãnh đạo Đảng ủy, UBND phường thường xuyên sâu sát thực tế, nắm bắt tình hình và kịp thời có hướng dẫn, chỉ đạo tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc. Vì vậy, các chi bộ ngày càng phát huy tốt vai trò hạt nhân lãnh đạo, ý thức trách nhiệm của các đảng viên được nâng lên và đại đa số hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Từ đó, các mặt công tác dần có những chuyển biến tích cực.

Việc triển khai xây dựng hoàn thành tuyến đường bê tông từ Bãi Đỗ đến phố Ngô Sỹ Liên trước Tết Nguyên đán Mậu Tuất là một ví dụ điển hình cho vai trò lãnh đạo của tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên ở phường Lương Châu được phát huy tốt. Trước nguyện vọng của người dân và nhu cầu thực tế phải mở rộng, nâng cấp con đường, năm 2015, Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ phường đã thống nhất cao để xây dựng Nghị quyết chuyên đề; chỉ đạo chính quyền, các tổ chức đoàn thể và 8 tổ dân phố họp dân để tuyên truyền, vận động người dân đồng thuận với chủ trương này. Từ phường đến các tổ dân phố đều thành lập Ban vận động nhân dân hiến đất và đóng góp đối ứng làm đường do đồng chí bí thư cấp ủy làm trưởng ban. Các chi bộ xây dựng nghị quyết chuyên đề, lãnh đạo và phân công các đoàn thể chính trị cùng vào cuộc vận động nhân dân, đồng thời phát huy sự gương mẫu của từng đảng viên.

Để công tác tuyên truyền, vận động đạt hiệu quả cao nhất, các đồng chí lãnh đạo Đảng ủy, chính quyền và các đoàn thể của phường đều tham gia vào 2 tổ vận động. Đồng chí Ngô Đức Khiêm, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc phường Lương Châu cho biết: Các tổ vận động do các đồng chí lãnh đạo chủ chốt của phường dẫn đầu đến từng nhà dân vận động, phân tích để bà con sớm đồng thuận hiến đất và đối ứng. Vì vậy, cả hai giai đoạn làm đường, hơn 80 hộ dân đều đồng tình hiến đất với tổng diện tích trên 6.000m2, trong đó có hộ như gia đình ông Nguyễn Văn Phụng (ở tổ 6) hiến trên 300m2 đất trị giá hàng trăm triệu đồng.

Được biết, tuyến đường từ Bãi Đỗ đến phố Ngô Sỹ Liên là đường trục chính của phường Lương Châu, được nâng cấp, mở rộng có chiều dài khoảng 4km, tổng vốn đầu tư trên 4 tỷ đồng, trong đó người dân toàn phường đóng góp đối ứng 2,1 tỷ đồng. Tuyến đường hoàn thành ngay trước Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 trong niềm phấn khởi sau nhiều năm mong chờ của người dân.

Hơn nửa nhiệm kỳ 2015-2020 đã qua, nhìn lại chặng đường này, những định hướng lớn và các chỉ tiêu chủ yếu mà Đảng ủy phường Lương Châu xây dựng đều được triển khai đạt kết quả khá, được lãnh đạo T.P Sông Công ghi nhận. Đó là động lực và cũng là kinh nghiệm quý giá cho các cấp ủy ở địa phương khi tiếp tục phát huy vai trò lãnh đạo và huy động sức dân cho những mục tiêu mới.