Giúp đảng viên vươn lên thoát nghèo

06:35, 16/03/2018

“Đã là đảng viên thì phải gương mẫu đi đầu trong tất cả các lĩnh vực, trong đó có phát triển kinh tế. Ở Linh Thông, Đảng bộ xã luôn quán triệt tinh thần tự lực vươn lên, đồng thời chỉ đạo các đoàn thể, cấp ủy chi bộ tạo mọi điều kiện thuận lợi để gia đình đảng viên có hoàn cảnh khó khăn thoát nghèo” - bà Hoàng Thị Minh, Bí thư Đảng ủy xã Linh Thông (Định Hóa) chia sẻ với chúng tôi như vậy khi nói về công tác giảm nghèo trong đảng viên của xã.

Kết thúc năm 2017, gia đình ông Lưu Viết Cao, ở xóm Bản Vèn, xã Linh Thông đón niềm vui lớn khi được xét ra khỏi danh sách hộ nghèo. “Thú thực đã là đảng viên thì chẳng ai mong muốn gia đình mình thuộc hộ nghèo cả, trong khi tôi còn là Bí thư Chi bộ nữa. Mình nghèo thì còn chỉ đạo được ai nữa” - ông Cao chia sẻ. Gia đình ông Cao thuộc diện khó khăn ở địa phương, có con bị bệnh xương thủy tinh bẩm sinh. Mấy năm trở lại đây, vợ ông lại bị ốm bệnh nên gia cảnh vốn đã khó lại càng khó thêm. Trước hoàn cảnh như vậy, Đảng ủy xã đã dành sự ưu tiên hỗ trợ cho gia đình khi có các chương trình từ thiện đưa về địa phương. Đồng thời, được vay vốn ưu đãi và hỗ mua máy cày theo Chương trình 135. Bản thân ông Cao cũng luôn ý thức vươn lên phát triển kinh tế. Ngoài cày bừa cho gia đình còn sử dụng máy làm thuê cho các hộ trong xóm, làm dịch vụ vận chuyển vật liệu xây dựng. Nhờ đó mà đời sống được từng bước vươn lên.

Ở xóm Tân Thái, xã Linh Thông có vợ chồng anh Ma Đình Đại và chị Ma Thị Nhung đều là đảng viên cũng vừa thoát nghèo. Ông Ma Văn Định, Bí thư Chi bộ xóm cho biết: Vợ chồng anh Đại có nhà nằm trong khu vực nguy cơ bị sạt lở cao, thiếu đất đất sản xuất và con nhỏ dù rất chăm chỉ làm lụng nhưng vẫn túng bấn. Trong năm 2017, chúng tôi đã xây dựng nghị quyết, trong đó nhấn mạnh quyết tâm giúp đảng viên thoát nghèo. Chi bộ phân công thành viên giúp đỡ bằng kinh nghiệm và vốn không lấy lãi để đầu tư sản xuất. Vừa rồi, gia đình anh Đại cũng được di chuyển ra nơi ở mới theo dự án tái định cư của tỉnh và hỗ trợ 20 triệu đồng xây dựng căn nhà mới. Đời sống giờ đã ổn định hơn nhiều. Bà Hoàng Thị Minh, Bí thư Đảng ủy xã thông tin thêm: Là địa phương thuộc diện khó khăn nhất của huyện, Linh Thông có tỷ lệ hộ nghèo gần 35%. Tuy nhiên, tỷ lệ nghèo trong đảng viên hiện chỉ khoảng 5%, với 14 hộ. Trong số này, có 9 hộ thuộc diện neo đơn hoặc tuổi cao không có khả năng lao động. Trong năm 2018, chúng tôi đặt mục tiêu giúp 5-6 hộ gia đình đảng viên thoát nghèo.

Là địa phương đã đạt chuẩn nông thôn mới, những năm gần đây Phượng Tiến có nhiều kết quả khả quan trong công tác giảm nghèo, nhất là đội ngũ đảng viên. Ông Mông Đức Quân, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Cả xã hiện còn 7 đảng viên thuộc diện hộ nghèo. Quan điểm của Đảng ủy, chính quyền xã là tạo mọi điều kiện thuận lợi bà con vươn lên phát triển kinh tế. Trong đó, đội ngũ đảng viên phải là những người tiên phong thoát nghèo để làm gương.

Với hai đảng viên thoát nghèo trong vài năm trở lại đây, Nạ Liền là một những chi bộ xóm tiêu biểu của Phượng Tiến. Ông Hoàng Văn Loan, Bí thư Chi bộ xóm nói: Trường hợp đảng viên là chủ hộ vừa thoát nghèo là Hoàng Văn Chức và Hoàng Văn Toán. Trong đó, anh Chức là đảng viên trẻ, trưởng thành từ phong trào Đoàn và từng có 4 năm được bà con tín nhiệm bầu làm Trưởng xóm. Tuy nhiên, do điều kiện gia đình neo đơn, mẹ lại ốm phải đi nằm viện luôn nên đã có đơn xin nghỉ để đi làm cho Công ty TNHH Samsung Electronic Việt Nam Thái Nguyên. Tuy làm ăn xa nhưng anh Chức vẫn thường xuyên giữ liên lạc với cấp ủy và tham gia các buổi sinh hoạt chi bộ. Trường hợp còn lại là anh Hoàng Văn Toán, mấy năm trước hoàn cảnh rất khó khăn vì có 3 con ăn học. Năm ngoái, gia đình được hỗ trợ vay vốn ưu đãi mua chiếc máy làm mỳ gạo có giá 70 triệu đồng. Đến thăm nhà, anh Toán vui vẻ khoe với chúng tôi khi đang phơi mỳ ngoài vườn: Bây giờ con cái đều đã học hành xong, lại có cái máy sản xuất mỳ nên kinh tế dần khấm khá. Ngày nắng bù ngày mưa, mỗi tháng gia đình tôi có thu nhập 6-7 triệu đồng.

Ông Đàm Tiến Niên, Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Định Hóa cho biết: Chưa có báo cáo cáo cụ thể nhưng theo thống kê sơ bộ, tỷ lệ đảng viên thuộc diện nghèo trên địa bàn thấp. Trong số này được chia làm hai nhóm là tuổi cao, mất sức lao động phải phụ thuộc vào con cháu, còn lại là gia đình đảng viên thiếu tư liệu sản xuất hoặc gặp thiên tai, hỏa hoạn. Thời gian qua, huyện Định Hóa xác định giảm nghèo là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Từ đó triển khai đồng bộ các chương trình, dự án. Riêng với đội ngũ đảng viên, ngoài các thực hiện chủ trương chung của tỉnh như: Hỗ trợ làm nhà cho đảng viên nghèo trên 50 tuổi Đảng, hỗ trợ vay vốn và thiết bị sản xuất như hộ nghèo nói chung, Đảng ủy các xã, thị trấn đã thực hiện nhiều giải pháp hỗ trợ, phân công thành viên giúp đỡ phát triển kinh tế. Bản thân các đảng viên là chủ hộ cũng luôn có ý thức vươn lên. Thực tế, khi đảng viên thoát nghèo chính là tấm gương, khuyến khích các hộ nghèo ở địa phương phát triển kinh tế.