Góp phần giữ nghiêm kỷ luật trong Đảng

11:13, 31/03/2018

Những năm gần đây, số lượng cán bộ, đảng viên vi phạm kỷ luật bị xử lý trên địa bàn T.X Phổ Yên liên tục tăng. Nếu như giai đoạn 2010-2015 trung bình mỗi năm có 16-18 trường hợp; năm 2016 có 21 trường hợp, thì năm 2017 tăng lên tới 34 trường hợp. Kết quả đó cho thấy, sự phát triển “nóng” của địa phương này là điều kiện phát sinh nhiều tiêu cực. Đồng thời cũng thể hiện quyết tâm cao của cấp ủy các cấp ở Phổ Yên trong việc kiểm tra, xử lý để giữ nghiêm kỷ luật trong Đảng.

Cuối năm 2017, xuất phát từ đơn tố cáo của công dân, Ủy ban Kiểm tra Thị ủy Phổ Yên đã tiến hành kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với tập thể Ban Thường vụ Đảng ủy phường Bắc Sơn, cùng cá nhân Bí thư Đảng ủy và Chủ tịch UBND phường. Nội dung về công tác lãnh đạo, sử dụng tài chính; quản lý sử dụng ngân sách; việc phát tán chứng từ, hồ sơ của Đảng ủy và UBND phường cho những đối tượng không liên quan… Sau quá trình làm việc nghiêm túc, đoàn kiểm tra đã phát hiện nhiều sai phạm của tập thể và cá nhân người đứng đầu.

Cụ thể: Quy chế chi tiêu của Đảng bộ có một số nội dung không đúng quy định của Đảng và văn bản hướng dẫn của cấp trên, dẫn đến một số khoản chi sai nguyên tắc; tập thể Ban Thường vụ thiếu kiểm tra, giám sát trong lĩnh vực tài chính ngân sách; để xảy ra mất đoàn kết khiến nhiều tài liệu nội bộ bị phát tán ra ngoài. Với cá nhân Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND Trần Văn Khoa chưa làm tròn chức trách của người đứng đầu, để xảy ra mất đoàn kết nội bộ, thiếu chỉ đạo kiểm tra, giám sát Đảng; ký duyệt tiền hỗ trợ sinh hoạt Đảng sai chế độ và nhận hỗ trợ tiền xăng xe sai quy định. Với Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND Phương Bá Thực với cương vị chủ tài khoản thu, chi ngân sách của phường đã quyết định chủ trương chi một số khoản sai mục đích; thiếu công bằng trong chi tiêu. Với những sai phạm mắc phải, Ủy ban Kiểm tra Thị ủy Phổ Yên đã yêu cầu tập thể Ban Thường vụ Đảng ủy phường Bắc Sơn tổ chức kiểm điểm và rút kinh nghiệm; khắc phục và sửa chữa ngay những vi phạm. Cá nhân Bí thư Đảng ủy và Chủ tịch UBND phường bị kỷ luật Đảng bằng hình thức khiển trách.

Đồng chí Nguyễn Thanh Tùng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thị ủy Phổ Yên cho biết: Vụ việc nêu trên là một trong những điển hình trong việc kiểm tra và xử lý nghiêm tập thể, cá nhân vi phạm kỷ luật Đảng ở Phổ Yên trong năm 2017. Tổng cộng cấp ủy các cấp đã tiến hành kỷ luật đối với 34 đảng viên; 4 trường hợp trong số này bị khai trừ Đảng (điều liên quan đến việc đánh bạc). Riêng những tháng đầu năm 2017, Phổ Yên cũng đã kỷ luật gần 10 đảng viên. Đáng chú ý có tập thể Ban Giám hiệu, kế toán và thủ quỹ của Trường Mầm non Phúc Thuận 2 vì có nhiều sai phạm trong việc thu, chi nguồn quỹ xã hội hóa, có dấu hiệu bớt xén tiền Nhà nước hỗ trợ cho học sinh và ghi khống chứng từ.

Theo đánh giá của Thị ủy Phổ Yên, những năm gần đây kinh tế - xã hội trên địa bàn phát triển nhanh chóng. Điều này cũng là yếu tố khiến phát sinh nhiều hơn những biểu hiện tiêu cực, bao gồm cả đội ngũ cán bộ, đảng viên. Các vi phạm phổ biến là về chính sách đất đai, nguyên tắc tập trung dân chủ, đạo đức lối sống, những điều đảng viên không được làm… Do vậy, công tác kiểm tra, giám sát của Đảng có vai trò đặc biệt quan trọng, nhất là việc giám sát định kỳ, kiểm tra tổ chức, cá nhân có dấu hiệu vi phạm hoặc khi có đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân. Việc kiểm tra tổ chức Đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng cũng được quan tâm. Trong năm vừa qua, Ủy ban Kiểm tra Thị ủy Phổ Yên đã tiến hành kiểm tra 10 tổ chức cơ sở Đảng. Trên cơ sở đánh giá hiệu quả hoạt động thực tế, đã có văn bản đề nghị Ban Thường vụ Thị ủy xem xét giải thể đối với 3 chi bộ doanh nghiệp là: Công ty sữa Elovi, Xí nghiệp Giống gia cầm và Công ty CP Hà Anh. Đồng thời, tổ chức giám sát chuyên đề với Đảng bộ phường Đồng Tiến và Đảng bộ quân sự thị xã; tiếp nhận và giải quyết 9 đơn thư khiếu nại, tố cáo theo thẩm quyền.

Một trong những điểm nhấn trong công tác kiểm tra, giám sát ở T.X Phổ Yên những năm qua là củng cố, tăng cường vai trò của cấp ủy, ủy ban kiểm tra của đảng bộ trực thuộc. Riêng trong năm 2017, Ban Thường vụ Đảng ủy cơ sở đã tiến hành kiểm tra 74 chi bộ, giám sát 12 chi bộ trực thuộc. Các cuộc kiểm tra, giám sát chủ yếu về các nội dung: Thực hiện chương trình, kế hoạch, chỉ thị, nghị quyết; việc chấp hành nguyên tắc tập trung dân chủ, công tác quản lý đất đai, xây dựng nông thôn mới, chương trình giảm nghèo… Đồng chí Nguyễn Thanh Tùng nhấn mạnh: Trên cơ sở nhiệm vụ được giao, chúng tôi chú trọng nhất đến việc giám sát thường xuyên. Cụ thể, đã giám sát với 100% tổ chức Đảng và đảng viên theo thẩm quyền quy định. Thông qua giám sát thường xuyên đã kịp thời góp ý, chấn chỉnh những thiếu sót, tồn tại trong quà trình thực hiện nhiệm vụ và ngăn ngừa vi phạm. Việc thi hành kỷ luật đối với đảng viên cũng được cấp ủy các cấp xem xét kịp thời, hình thức kỷ luật phù hợp với tính chất, mức độ và nội dung vi phạm. Sau khi thi hành kỷ luật, đảng viên đều đã có ý thức khắc phục, sửa chữa thiếu sót, khuyết điểm. Thực tế cho thấy, việc thi hành kỷ luật đảng viên trên địa bàn thời gian qua đã góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức Đảng và đảng viên; có tác dụng phòng ngừa vi phạm, giữ vững kỷ luật, kỷ cương, nâng cao sức chiến đấu của Đảng và củng cố lòng tin của nhân dân đối với Đảng.