Nói ít, làm nhiều dân mới tin yêu

10:48, 21/03/2018

Tròn 10 năm anh Nguyễn Trọng Luyến được các đảng viên tin tưởng bầu làm Bí thư Chi bộ xóm Na Pháng, xã Yên Trạch (Phú Lương).. Đây cũng là khoảng thời gian anh tích cực đóng góp công sức, trí tuệ cùng với các cán bộ xóm lãnh đạo người dân Na Pháng vươn lên thoát nghèo, xây dựng xóm văn hóa, Chi bộ nhiều năm đạt trong sạch, vững mạnh.

Giải thích về sự tận tâm, tận lực của mình dành cho dân bản, anh Luyến nói lời giản dị: “Mình là đảng viên trước tiên phải hơn quần chúng ở sự gương mẫu, dám đối diện với những khó khăn và biết cách vượt qua nó. Gương mẫu làm điều hay, điều phải, điều có lợi cho cộng đồng, nói có thể ít nhưng làm phải tích cực, nhiệt tình, dân thấy được hiệu qủathì mới tin và làm theo.” Với cách nghĩ đó, anh Luyến đã tận dụng, khai thác thác tối đa diện tích đất của gia đình, đồi cao thì phá cọ trồng keo, đồi thấp thì phá cỏ tranh, cỏ dại trồng chè; làm chuồng chăn nuôi lợn, gà... Kinh tế nhờ đó khấm khá dần lên, anh tiết kiệm được lưng vốn đầu tư mua máy xay xát gạo, ngô, vừa phục vụ gia đình vừa làm dịch vụ. Những việc anh làm là minh chứng rõ nét nhất cho những điều anh đã tuyên truyền, vận động bà con trước đó, không ai bảo ai, gần 150 hộ dân trong xóm không còn phá rừng mà chuyển sang tích cực trồng hàng trăm ha rừng keo, hơn 20ha chè, chăn nuôi gia súc, gia cầm, dê... Những hộ có lợi thế về đất đai ở vùng trũng thì đào ao, nuôi cá thịt, tăng thêm thu nhập. Hiện nay, trong xóm đã có tới 17ha mặt nước đang được khai thác để chăn nuôi cá trắm. Nhiều hộ có điều kiện kinh tế khá giả hơn thì đầu tư mở dịch vụ chế biến lâm sản, xay xát gạo, dệt mành cọ, sản xuất chè... Các hộ dân Na Pháng đã tạo cho xóm của mình một bức tranh phát triển kinh tế hộ đa màu sắc thật sự hiếm gặp.

Nếu ở những nơi có điều kiện thiên nhiên ưu đãi, gần các khu đô thị thì là chuyện quá bình thường, nhưng những ai một lần đến với Na Pháng - xóm nhỏ nằm ven rừng, có địa thế, địa hình không mấy thuận lợi, 100% số dân là đồng bào dân tộc thiểu số... mới cảm nhận được đầy đủ sự cố gắng, nỗ lực vươn lên của những con người nơi đây. Trong đó khẳng định vai trò lãnh đạo, tiên phong, gương mẫu của 19 đảng viên trong Chi bộ, nhất là vai trò lãnh đạo của người đứng đầu Chi bộ, anh Nguyễn Trọng Luyến. Là người sinh ra và lớn lên ở Na Pháng, hơn ai hết, anh hiểu được tấm lòng, tâm tư, nguyện vọng của bà con. Họ sinh ra nơi núi rừng, phần lớn cuộc đời gắn liền với cây cỏ, hoa lá, chim muông trên rừng, cách nghĩ đơn giản, mộc mạc, nên muốn nghị quyết đi vào cuộc sống thì cũng phải xuất phát từ những điều nhỏ bé, giản đơn, bán sát thực tế. Khi nghị quyết được triển khai thì cán bộ, đảng viên phải là những người tiên phong làm trước. Bản thân anh là một trong những người tiên phong chặt phá cây cọ và những loại cây tạp cho giá trị kinh tế thấp để trồng keo lấy gỗ, trồng chè, kinh doanh dịch vụ... 

Nhắc đến vai trò rường cột của người đảng viên trong các hoạt động, phong trào của xóm, anh Luyến vui lắm. Anh cho biết: Tuy là một chi bộ nông thôn miền núi còn nhiều khó khăn, nhưng chi ủy Chi bộ luôn coi công tác xây dựng đảng, phát triển đảng viên là nhiệm vụ then chốt. Bên cạnh việc tuyên truyền, vận động bà con thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tích cực áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chuyển đổi cơ cấu kinh tế cho phù hợp với thực tiễn, thì việc phát hiện những quần chúng ưu tú, giúp đỡ họ phấn đấu vào Đảng cũng được chúng tôi quan tâm thường xuyên, liên tục nên năm nào Chi bộ cũng kết nạp được một đảng viên mới. Các đảng viên trong Chi bộ đoàn kết, gương mẫu, thương yêu, giúp đỡ lẫn nhau cùng tiến bộ, được nhân dân tin yêu.

Nghe anh Luyến nói vậy, tôi đưa tay khoát một vòng quanh cơ ngơi khang trang của gia đình anh nói vui: Các đảng viên đều có kinh tế khá giả như gia đình anh chứ?

- Nói thật với chị, Chi bộ vẫn còn một gia đình đảng viên trẻ có hoàn cảnh khó khăn vì vừa đi bộ đội về, lại mới lập gia đình. Nhưng chúng tôi tin tưởng đồng chí đó sẽ nhanh chống ổn định được cuộc sống và vươn lên thoát nghèo.

Cuộc sống người dân ngày càng phát triển, tình làng nghĩa xóm đầm ấm, chan hòa, tình hình an ninh trật tự được đảm bảo, 100% trẻ em đến độ tuổi được tới trường, điện lưới quốc gia đến với 100% số hộ trong xóm, đường giao thông thuận lợi... là kết qủa mà người dân xóm văn hóa Na Pháng có được sau hành trình đồng tâm, hiệp lực, trong đó có đóng góp không nhỏ của người Bí thư Chi bộ nhiệt tình, trách nhiệm.