60% tai nạn giao thông do người đi xe máy gây ra

Theo HNM 14:51, 30/05/2023

Đây là chia sẻ của ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tại Lễ công bố hướng dẫn thiết kế đường dành cho xe đạp trong đô thị do Cục Hạ tầng kỹ thuật (Bộ Xây dựng) phối hợp các Tổ chức Hợp tác quốc tế Đức - GIZ, HealthBridge, Viện Tài nguyên Thế giới (WRI) tổ chức sáng 29-5 tại Hà Nội.

Quang cảnh sự kiện.
Quang cảnh sự kiện.

Theo ông Khuất Việt Hùng, từ năm 1990 trở về trước, đô thị Việt Nam là đô thị phi cơ giới, phương tiện giao thông được sử dụng chính là xe đạp. Tuy nhiên, từ năm 2000 các đô thị lớn chủ yếu là xe máy. Ưu điểm của loại hình phương tiện giao thông này là dễ tiếp cận, song bất cập là nguy cơ gây tai nạn giao thông lớn. Ông Hùng dẫn chứng, có đến 60% số tai nạn giao thông là người đi xe máy gây ra; 90% người thiệt hại trong số các vụ tai nạn giao thông là người đi xe máy. Những năm gần đây, các quốc gia đang chuyển sang đi xe đạp, vừa giúp giảm phát thải khí nhà kính, giảm ô nhiễm không khí, môi trường,...

Theo chuyên gia, hệ thống đường đô thị hiện tại thiết kế dành cho giao thông cơ giới, tiềm ẩn nhiều nguy cơ đối với những nhóm tham gia giao thông dễ bị tổn thương, trong đó có người đi xe đạp. Trong khi đó, các đường phố nhỏ lại không có đủ không gian và cơ sở vật chất cho người đi xe đạp và người đi bộ. “Chúng tôi khuyến khích các nhà quy hoạch đô thị, nhà thiết kế đô thị, kỹ sư đường bộ và các nhà quản lý thành phố sử dụng hướng dẫn này như một tài liệu tham khảo khi xây dựng và triển khai dự án” - Ông Tạ Quang Vinh, Cục trưởng Cục Hạ tầng Kỹ thuật, Bộ Xây dựng cho biết. Hướng dẫn này cung cấp các giải pháp trên cả phương diện lý thuyết và kỹ thuật cho các vấn đề hạ tầng xe đạp, phù hợp với tiêu chuẩn 13592:2022 Đường đô thị - Yêu cầu thiết kế tại Việt Nam mới được ban hành.

Theo ông Daniel Herrmann, Cố vấn trưởng Dự án “Hỗ trợ Việt Nam thực hiện Thỏa thuận Paris, giai đoạn II” (Tổ chức hợp tác quốc tế Đức - GIZ), 20% lượng phát thải toàn cầu thuộc về ngành giao thông vận tải, trong đó giao thông đường bộ chiếm hơn 70% và giao thông đô thị chiếm khoảng 40% tổng lượng phát thải của ngành. Trong khi đó, xe đạp là phương tiện giao thông dễ tiếp cận, an toàn, tốt cho sức khỏe và thân thiện với môi trường. “Ưu tiên sử dụng xe đạp làm phương tiện giao thông hằng ngày là một chiến lược hiệu quả với chi phí thấp, giúp các thành phố đạt được mục tiêu tăng trưởng xanh và góp phần thực hiện cam kết quốc gia của Việt Nam về việc đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050” - ông Daniel Herrmann nói.

Bà Nguyễn Thị An, Giám đốc Quốc gia của HealthBridge Việt Nam cho biết, với vai trò là một phương tiện giao thông bền vững, xe đạp không những giảm ô nhiễm và giảm thiểu lượng khí thải ra môi trường mà còn giúp cải thiện sức khỏe, sự công bằng trong tham gia giao thông và hạnh phúc cho người dân. Phát triển cơ sở hạ tầng xe đạp nên được coi là yếu tố cơ bản trong việc phát triển thành phố trở nên đáng sống, an toàn và bền vững hơn. Xây dựng và triển khai cơ sở hạ tầng dành cho xe đạp phối hợp với các dự án giao thông công cộng khác sẽ nâng cao hiệu quả của hệ thống giao thông và tối đa hóa lợi ích từ các khoản đầu tư.

Hướng dẫn kỹ thuật thiết kế đường dành cho xe đạp trong đô thị trình bày những nguyên tắc thiết kế, quy hoạch hạ tầng xe đạp, bảo đảm mạng lưới xe đạp an toàn, kết nối, đa phương thức và thân thiện với mọi người; hướng dẫn lựa chọn các loại làn đường, phần đường dành cho xe đạp trong đô thị; hướng dẫn các nguyên tắc và các giải pháp điển hình trong thiết kế và tổ chức giao thông cho xe đạp tại các nút giao an toàn, các ô xe đạp chờ rẽ đèn tín hiệu giao thông... Mục tiêu của hướng dẫn nhằm hỗ trợ các nhà thiết kế, hoạch định chính sách giao thông đô thị và các bên liên quan đưa ra những quyết định cho công tác phát triển cơ sở hạ tầng giao thông cho xe đạp phù hợp với điều kiện Việt Nam và hướng tới các tiêu chuẩn quốc gia.


Từ khóa:

tai nạn giao thông

xe máy