Đi chợ nông thôn không dùng tiền mặt

Nguyễn San 08:57, 16/09/2022

Mô hình xã hội số với các ứng dụng hiện đại đang phát triển mạnh mẽ tại Thái Nguyên. Trong đó, ứng dụng được người dân, nhất là vùng nông thôn quan tâm chính là đi chợ không cần dùng tiền mặt - “chợ 4.0”. Theo báo cáo của Sở Thông tin và Truyền thông, dù mới triển khai, nhưng với sự liên kết chặt chẽ, bài bản của Viettel Thái Nguyên, trong thời gian không xa, “chợ 4.0” sẽ được áp dụng trong toàn tỉnh.

Lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông và UBND huyện Đại Từ kiểm tra việc triển khai mô hình chợ 4.0 tại chợ Hùng Sơn, tháng 5-2022. Ảnh tư liệu
Lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông và UBND huyện Đại Từ kiểm tra việc triển khai mô hình chợ 4.0 tại chợ Hùng Sơn, tháng 5-2022. Ảnh tư liệu

“Chợ 4.0” bắt đầu xuất hiện từ cuối tháng 4-2022 tại chợ Hùng Sơn, thị trấn Hùng Sơn (Đại Từ), theo hình thức thí điểm. Ngay sau đó, mô hình này được đánh giá rất cao, nhiều người dân tham gia hưởng ứng, tạo hiệu ứng tích cực để triển khai trong toàn tỉnh.

Với nền tảng mobile money do Viettel cung cấp, người dân, tiểu thương có thể mua, bán và thanh toán tại chợ bằng cách quét mã QR hay chuyển tiền qua số điện thoại một cách nhanh chóng, không phải dùng tiền mặt như trước đây.

Viettel Thái Nguyên đã hỗ trợ các tiểu thương lập các điểm nạp tiền, rút tiền, đồng thời hướng dẫn, hỗ trợ bà con sử dụng một cách thuận tiện nhất. Tất cả các tiểu thương có nhu cầu sẽ được Viettel cung cấp mã QR và kết nối với ngân hàng, tạo tài khoản để dễ dàng thực hiện các giao dịch khi đi chợ.

Đánh giá của Viettel Thái Nguyên cho thấy, ngay sau mấy tháng đầu triển khai tại Đại Từ, số lượng tiểu thương mở tài khoản và điểm thanh toán không dùng tiền mặt lên tới con số hàng trăm. Riêng tại chợ Hùng Sơn, có tới 70% tiểu thương thực hiện thanh toán số. Được biết, trên địa bàn huyện Đại Từ đã có hơn 20 chợ và điểm kinh doanh áp dụng mô hình “chợ 4.0”.

Lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông cho hay, mô hình “chợ 4.0” là một điểm sáng ở Thái Nguyên trong phát triển xã hội số. Mô hình này giúp người dân địa phương tiếp xúc với công nghệ số, thúc đẩy việc sử dụng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt ngay cả trong những giao dịch đơn giản hằng ngày.

Sau khi triển khai bước đầu thành công ở Đại Từ, Sở tiếp tục phối hợp với Viettel Thái Nguyên khảo sát, triển khai tại một số địa phương. Hiện đã triển khai mô hình này tại chợ La Hiên, xã La Hiên (Võ Nhai). Dự kiến hết năm 2022, tỉnh Thái Nguyên sẽ có trên 80 “chợ 4.0” ở nhiều địa phương khác nhau.

Trong xu thế phát triển hiện nay, mô hình “chợ 4.0” là yêu cầu tất yếu mà mỗi địa phương phải triển khai, nhất là trong bối cảnh cả nước tập trung hoàn thành các mục tiêu chuyển đổi số quốc gia.

Việc triển khai các ứng dụng, tiện ích trong chuyển đổi số đều nhằm phục vụ tốt nhất cho đời sống dân sinh, lấy người dân làm chủ thể, yếu tố quan trọng nhất. Thời gian qua, tỉnh Thái Nguyên đã rất quan tâm thực hiện các mục tiêu chuyển đổi số vì người dân. Cùng với “chợ 4.0”, tỉnh đang chỉ đạo một số địa phương triển khai giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt trên các lĩnh vực giáo dục, y tế…

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh, số người dùng mạng internet và điện thoại thông minh tiếp tục gia tăng. Đặc biệt, người dùng thích ứng rất nhanh với những thay đổi của công nghệ số. Đây là điều kiện thuận lợi để Thái Nguyên triển khai hiệu quả các nền tảng số phục vụ nhu cầu thiết yếu của người dân, trong đó có nhu cầu thanh toán không dùng tiền mặt ở cả thành thị và nông thôn.


Từ khóa:

Chợ 4.0

Thái Nguyên