Khai mạc Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX, năm 2022

Nguyên Ngọc - Lăng Khoa 00:55, 10/12/2022

Tối 9-12, Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX chính thức khai mạc tại Quảng trường Sun Carnival Plaza, TP. Hạ Long (Quảng Ninh).

 

Dự buổi Lễ có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Vũ Đức Đam, Phó Thủ tướng Chính phủ; Nguyễn Văn Hùng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Trưởng Ban Chỉ đạo Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX; Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Thứ trưởng Bộ Công an; Trung tướng Nguyễn Doãn Anh, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam; Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh.

Với chủ đề “Vì một Việt Nam cường thịnh”, Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX, năm 2022, là kỳ đại hội có quy mô lớn nhất từ trước tới nay, quy tụ gần 10.000 vận động viên của 65 đoàn thể thao đến từ 63 tỉnh, thành phố và ngành Công an, Quân đội, tranh tài ở 43 môn thi đấu.

Đoàn thể thao tỉnh Thái Nguyên tham dự Đại hội với 34 huấn luyện viên và 197 vận động viên, tranh tài ở 19/43 môn thể thao của Đại hội. Mục tiêu của Đoàn Thái Nguyên là giành 10 - 12 Huy chương Vàng; 8 - 10 Huy chương Bạc, 10 - 15 huy chương Đồng; xếp thứ 20/65 tỉnh, thành, ngành và trong tốp đầu các tỉnh miền núi phía Bắc. 
 
Màn diễu hành của Đoàn thể thao tỉnh Thái Nguyên tại Lễ khai mạc Đại hội.
Màn diễu hành của Đoàn thể thao tỉnh Thái Nguyên tại Lễ khai mạc Đại hội.

Tại Lễ khai mạc, khán giả được chứng kiến các tiết mục nghệ thuật đặc sắc, công phu, với sự tham gia của hơn 2.000 vận động viên, nghệ sĩ, diễn viên chuyên và không chuyên. Các tiết mục nghệ thuật tập trung khắc họa khí chất "Năng động - Sáng tạo - Hào sảng - Văn minh - Thân thiện" của con người Quảng Ninh; đồng thời thể hiện niềm tin, khát vọng vào ngày mới cùng chung tay xây dựng đất nước ngày càng vững mạnh, thể thao Việt Nam ngày càng vươn cao, vươn xa hơn…

Ngay sau phần biểu diễn nghệ thuật là nghi thức diễu hành biểu dương lực lượng của 65 đoàn thể thao và nghi thức rước đuốc; tuyên thệ của đại diện lực lượng vận động viên, trọng tài tham gia Đại hội.

Phát biểu khai mạc Đại hội, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng khẳng định: Tất cả đã sẵn sàng cho một kỳ Đại hội an toàn, hấp dẫn và thành công. Đây là sự kiện thể thao lớn nhất của Việt Nam được tổ chức 4 năm 1 lần nhằm đánh giá toàn diện công tác đào tạo, huấn luyện, thi đấu thể thao của các ngành, địa phương, đồng thời tuyển chọn những vận động viên xuất sắc vào các đội tuyển quốc gia. Đại hội cũng là dịp để các vận động viên cùng nhau thổi bùng lên ngọn lửa khát khao chiến thắng, xác lập những kỷ lục mới của thể thao nước nhà…

Theo kế hoạch, Đại hội diễn ra từ ngày 18-11 đến 21-12. Tỉnh Quảng Ninh là địa phương đăng cai tổ chức Lễ khai mạc, Lễ bế mạc và 21 môn thi đấu của Đại hội. Ngoài ra, một số môn thi đấu sẽ được tổ chức tại: Hà Nội, Hải Phòng, Hải Dương, Bắc Ninh, Bắc Giang, Hòa Bình, Vĩnh Phúc, Ninh Bình, Nam Định và Thanh Hóa. 

Trước khi diễn ra Lễ khai mạc có 7 môn được tổ chức thi đấu từ ngày 18-11, gồm: Billiards & Snooker, Bắn súng, Vật, Lặn, Rowing, Pencak Silat và Karate.

Theo thống kê, đến thời điểm hiện tại đã có 47/65 đoàn tham dự giành được huy chương. Đoàn thể thao Thái Nguyên đã xuất sắc giành 5 Huy chương Đồng ở bộ môn Rowing, Vật, và Karate.   

Dưới đây là một số hình ảnh ấn tượng tại Lễ khai mạc:

 
Mở đầu Lễ khai mạc là Chương trình nghệ thuật đặc sắc, công phu, với sự tham gia của hơn 2.000 vận động viên, nghệ sĩ, diễn viên chuyên và không chuyên.
Mở đầu Lễ khai mạc là Chương trình nghệ thuật đặc sắc, công phu, với sự tham gia của hơn 2.000 vận động viên, nghệ sĩ, diễn viên chuyên và không chuyên.
 
Nghi thức rước đuốc tại Đại hội.
Nghi thức rước đuốc tại Đại hội.
 
Màn pháo hoa rực rỡ khép lại Lễ khai mạc.
Màn pháo hoa rực rỡ khép lại Lễ khai mạc.