Hoàn thành việc đúc tượng Quốc Tổ và Quốc Mẫu

18:43, 17/04/2015

Khoảng 2 tuần trở lại đây, một số cơ quan thông tin đại chúng và trang mạng xã hội đã phản ánh về việc hai bức tượng Quốc Tổ Lạc Long Quân và Quốc Mẫu Âu Cơ “mất tích một cách bí ẩn” khỏi chùa Phù Liễn (T.P Thái Nguyên) gây xôn xao dư luận, nhất là đối với những người đã công đức tiền, của để đúc tượng.

Chúng tôi đã tìm hiểu sự việc và trao đổi với đại diện các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương để làm rõ việc này… Được sự giúp đỡ về nguồn kinh phí của Quỹ Tu bổ Đền Hùng (Phú Thọ) và nguồn công đức của nhân dân trên địa bàn tỉnh, đúng ngày Quốc giỗ (10-3 âm lịch năm Giáp Ngọ), tại chùa Phù Liễn đã diễn ra Lễ đúc tượng Quốc Tổ Lạc Long Quân và Quốc Mẫu Âu Cơ dưới sự chứng kiến của đại diện lãnh đạo tỉnh, T.P Thái Nguyên, Quỹ Tu bổ Đền Hùng; Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh, Ban quản lý đình Hùng Vương (đặt tại phường Trưng Vương) và đông đảo nhân dân địa phương. Tượng Quốc Tổ Lạc Long Quân và Quốc Mẫu Âu Cơ được đúc theo quy chuẩn của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (cao 2m, nặng 1,2 tấn). Ngay tại buổi Lễ đúc tượng, nhiều người dân đã tự nguyện cung tiến đồ trang sức bằng vàng để thể hiện lòng hiếu kính và mong muốn sự may mắn, tài lộc…

 

Theo thông báo của Ban Tổ chức, sau khi đúc xong tại chùa Phù Liễn, hai pho tượng trên sẽ được rước về đình Hùng Vương để thờ tự. Tuy nhiên, sau gần 1 năm chưa thấy tượng Quốc Tổ Lạc Long Quân và Quốc Mẫu Âu Cơ được đưa về nơi thờ tự mà đã được di chuyển đi nơi khác nên xuất hiện thông tin hai pho tượng mất tích. Đối với những người đã cung tiến tiền, của cũng có sự hoài nghi khi trở lại chùa Phù Liễn không còn thấy những công việc để hoàn thiện hai pho tượng. Những thắc mắc trên chỉ nhận được lời giải thích chung chung của đại diện Ban quản lý đình Hùng Vương là đã chuyển hai pho tượng về cơ sở chế tác ở tỉnh Nam Định để hoàn thiện. Do vậy, có dự luận bàn tán hai pho tượng bị mất, bị hoán đổi do nhiều người đã cung tiến vàng để đúc tượng…

 

Đem những thắc mắc, nghi vấn trên trao đổi với cán bộ chuyên môn của Phòng Văn hoá Thể thao và Du lịch T.P Thái Nguyên và ông Quản Chí Công, Phó Chủ tịch UBND T.P Thái Nguyên chúng tôi được biết: Vào dịp Quốc giỗ năm 2014, Ban quản lý đình Hùng Vương và UBND phường Trưng Vương có công văn gửi Quỹ Tu bổ Đền Hùng (Phú Thọ) đề nghị giúp đỡ đúc hai pho tượng Quốc Tổ Lạc Long Quân và Quốc Mẫu Âu Cơ để phục dựng hình ảnh Quốc Tổ và Quốc Mẫu trong nơi thờ tự các Vua Hùng tại đình Hùng Vương ở T.P Thái Nguyên. Ban quản lý Quỹ Tu bổ Đền Hùng đã chấp thuận đề nghị này và hướng dẫn quy trình để đúc hai pho tượng theo ý nguyện của nhân dân địa phương. Từ đó, UBND T.P Thái Nguyên đã có Quyết định thành lập Ban Tổ chức Lễ đúc tượng Quốc Tổ Lạc Long Quân và Quốc Mẫu Âu Cơ tại chùa Phù Liễn với 9 thành viên gồm đại diện: Hội đồng Quản lý Quỹ Tu bổ Đền Hùng; Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Thái Nguyên; Phòng Văn hóa Thể thao và Du lịch T.P Thái nguyên; UBND phường Hoàng Văn Thụ; UBND phường Trưng Vương; Ban quản lý đình Hùng Vương. Ông Quản Chí Công khẳng định: Không có chuyện mất tích hai pho tượng Quốc Tổ Lạc Long Quân và Quốc Mẫu Âu Cơ như một số cơ quan báo chí và trang mạng xã hội phản ánh. Đó là thông tin sai lệch và không có cơ sở, chúng tôi cũng hết sức bất ngờ về thông tin hai pho tượng bị mất tích và không biết họ đăng vì mục đích gì? Việc người dân phản ánh mất hai pho tượng có thể là do họ chưa nhận được thông tin đầy đủ từ Ban Tổ chức Lễ hội đúc tượng. Thực tế, sau khi đúc xong phôi hai pho tượng tại chùa Phù Liễn, chúng tôi đã đồng ý để Ban Tổ chức chuyển về làng nghề đúc tượng ở huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định để hoàn thiện dưới sự giám sát thường xuyên của thành viên Ban Tổ chức.

 

Hiện nay, tượng Quốc Tổ Lạc Long Quân và Quốc Mẫu Âu Cơ đã được hoàn thiện và UBND T.P Thái Nguyên đã có Kế hoạch số 18/KH-BTC về việc tổ chức Lễ rước tượng (từ ngày 8-3 đến 10-3 âm lịch tới) từ Nam Định về Thái Nguyên để tiến hành các lễ nghi truyền thống và đặt hai pho tượng tại đình Hùng Vương đúng như tâm nguyện của người dân. Lãnh đạo UBND T.P Thái Nguyên khẳng định: 100% nguồn kinh phí đúc hai pho tượng trên là nguồn xã hội hoá nhưng yêu cầu các phòng chức năng của thành phố phải phối hợp với Ban Tổ chức tiến hành Lễ rước tượng trang trọng, đúng nghi lễ tín ngưỡng, đáp ứng tâm nguyện người dân nhưng phải an toàn, đáp ứng các yêu cầu về về văn hoá.