Liên quan đến tình trạng đất lậu tại Phổ Yên: Tạm đình chỉ chức vụ Chủ tịch UBND xã Thành Công

Trần Quyền 16:23, 08/11/2022

Ông Đặng Văn Tỵ, Chủ tịch UBND xã Thành Công và ông Dương Văn Hùng, Phó Chủ tịch UBND xã Thành Công (TP. Phổ Yên), bị cấp có thẩm quyền tạm đình chỉ chức vụ 15 ngày (kể từ ngày 8-11-2022) để phục vụ công tác kiểm tra, liên quan đến trách nhiệm quản lý tài nguyên khoáng sản, quản lý đất đai trên địa bàn. Lãnh đạo TP. Phổ Yên cho biết sẽ xử lý nghiêm nếu việc kiểm tra khẳng định sai phạm của tập thể, cá nhân cán bộ xã này.

Phó Chủ tịch UBND TP. Phổ Yên Trần Xuân Trường cung cấp thông tin cho đại diện các cơ quan báo chí ngày 8-11.
Phó Chủ tịch UBND TP. Phổ Yên Trần Xuân Trường cung cấp thông tin cho báo chí ngày 8-11.

Ngày 8-11, ông Trần Xuân Trường, Phó Chủ tịch UBND TP. Phổ Yên, thông tin: Qua kiểm tra cũng như phản ánh của dư luận và báo chí, UBND TP. Phổ Yên đã thành lập Đoàn kiểm tra đột xuất, tiến hành xác minh thông tin về tình trạng khai thác, vận chuyển đất san lấp trái phép tại xã Thành Công. Bước đầu Đoàn kiểm tra xác định, trên địa bàn xã Thành Công có hiện tượng khai thác đất lậu tại 5 vị trí.

Từ báo cáo, đề xuất của Đoàn, ngày 8-11, Thường trực, Ban Thường vụ Thành ủy Phổ Yên tiến hành họp đột xuất để xem xét, cho ý kiến, thực hiện các bước theo quy định và quyết định tạm đình chỉ chức vụ Chủ tịch UBND xã Thành Công đối với ông Đặng Văn Tỵ trong vòng 15 ngày; tạm đình chỉ chức vụ Phó Chủ tịch UBND xã Thành Công đối với ông Dương Văn Hùng trong vòng 15 ngày, kể từ hôm nay (8-11); Thành ủy Phổ Yên cũng đã chỉ đạo Ủy ban Kiểm tra Thành ủy tiến hành kiểm tra đối với tổ chức đảng và đảng viên có liên quan.

TP. Phổ Yên đã và đang có nhiều dự án triển khai, trong đó có những dự án trọng điểm của tỉnh; các địa phương lân cận như: Hà Nội, Bắc Giang... cũng đang có nhu cầu lớn về đất san lấp. Trong khi đó, trên địa bàn hiện chỉ có 2 mỏ đất được cấp phép khai thác. Đó là yếu tố khách quan khiến tình trạng khai thác, vận chuyển đất san lấp trái phép tại Phổ Yên thời gian gần đây diễn biến khá phức tạp; các đối tượng chủ yếu tiến hành khai thác vào ban đêm, có “cảnh giới” và nhiều thủ đoạn tinh vi khác khiến công tác quản lý, xử lý của cơ quan chức năng gặp nhiều khó khăn.

Theo ông Trần Xuân Trường, cấp ủy, chính quyền TP. Phổ Yên xác định rõ công tác quản lý đất đai, tài nguyên khoáng sản là một trong những nhiệm vụ quan trọng nên có sự chỉ đạo quyết liệt, thường xuyên; thành phố đã xây dựng Đề án quản lý tài nguyên khoáng sản, trong đó có đất san lấp; ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, đôn đốc, nhắc nhở các cấp, ngành liên quan tăng cường công tác này; tích cực, chủ động phối hợp với các sở, ngành của tỉnh trong việc quản lý, xử lý vi phạm.

Đặc biệt, qua công tác kiểm tra thường xuyên và đột xuất, TP. Phổ Yên đã xử lý kỷ luật một số cán bộ xã Phúc Tân (cuối năm 2021) và xã Vạn Phái (đầu năm 2022); xử lý hành chính nhiều tổ chức, cá nhân vi phạm khi tự ý san lấp, khai thác, vận chuyển đất… nhằm lập lại trật tự, kỷ cương, tránh thất thoát tài nguyên khoáng sản và bức xúc trong dư luận nhân dân.