Cải cách để phục vụ tốt hơn

09:08, 17/08/2021

Với tinh thần “Vì nhân dân phục vụ”, thời gian qua, xã Đắc Sơn (T.X Phổ Yên) đã tích cực cải cách thủ tục hành chính (TTHC), thông qua việc không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tinh thần, thái độ phục vụ, ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết các TTHC.

Có mặt tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả theo cơ chế một cửa xã Đắc Sơn (Bộ phận một cửa) vào một ngày đầu tháng 8, chúng tôi thấy hệ thống bảng biểu công khai, hướng dẫn giải quyết các TTHC được bố trí khoa học, thuận lợi cho người dân tra cứu.

Những công chức làm nhiệm vụ giải quyết TTHC cho người dân ở đây luôn giữ thái độ vui vẻ, nhiệt tình hướng dẫn từng người giải quyết các thủ tục sao cho nhanh gọn, đúng quy định.

Bà Hồ Thị Nhung, người dân ở xóm Dương nói: Tôi đến để làm thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho con, vì chưa làm bao giờ nên ban đầu cứ nghĩ thủ tục sẽ phức tạp và phải đi lại nhiều lần mới xong. Nhưng đến rồi, được cán bộ ở đây hướng dẫn tỉ mỉ mới biết việc làm thủ tục cũng dễ dàng, nhanh gọn lắm, chỉ cần nộp đủ những giấy tờ cần thiết như hướng dẫn rồi chờ đến ngày hẹn đến lấy kết quả về. Được cán bộ hướng dẫn tận tình, vui vẻ, tôi thấy rất hài lòng.

Ông Lê Văn Bảy, Chủ tịch UBND xã cho biết: Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân đến liên hệ giải quyết TTHC, UBND xã không ngừng tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết các thủ tục nhanh gọn, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của các doanh nghiệp, tổ chức và công dân.

Bộ phận một cửa của xã Đăc Sơn được xây dựng khang trang, sạch đẹp, đảm bảo đúng quy định, có 6 công chức trực tiếp tiếp nhận và giải quyết các TTHC ở các lĩnh vực: Đất đai, hộ tịch, chứng thực, tôn giáo, thi đua khen thưởng, giáo dục, y tế, người có công, bảo trợ xã hội...

UBND xã phân công cán bộ trực tại Bộ phận một cửa tiếp nhận hồ sơ, giấy tờ của người dân vào tất cả các ngày trong tuần, nhằm giải quyết kịp thời những TTHC phát sinh. Mỗi cán bộ, công chức làm việc tại đây đều có máy vi tính kết nối mạng Internet, máy in, đáp ứng nhu cầu làm việc và ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện nhiệm vụ, có bố trí nơi ngồi chờ cho công dân đến giao dịch. Xã đặt hòm thư góp ý để tiếp nhận thông tin phản ánh các tổ chức, cá nhân.

Những năm trước đây, việc tiếp nhận hồ sơ tại UBND xã sử dụng phương pháp thủ công là tra cứu TTHC qua hệ thống niêm yết bằng bản giấy, người dân phải đến nộp hồ sơ và nhận kết quả trực tiếp tại UBND xã, việc ghi phiếu hẹn, ghi sổ theo dõi bằng tay dẫn đến khi trả kết quả giải quyết không kiểm soát được việc xử lý chậm hồ sơ ở khâu nào.

Từ năm 2018 đến nay, UBND xã được đầu tư các trang thiết bị theo hướng hiện đại giúp cho người dân có thêm kênh thông tin để tìm hiểu về quy trình, hồ sơ TTHC. Từ đó, người dân có thể hỏi đáp, tra cứu trạng thái hồ sơ, gửi hồ sơ điện tử qua dịch vụ công mà không cần trực tiếp đến UBND xã.

Với mô hình đó, tổ chức, công dân chỉ phải đến một địa điểm để giao dịch, giải quyết công việc thay vì phải đến từ 2-3 nơi như trước, không phải đi lại nhiều lần, tiết kiệm được thời gian, tiền của, công sức.

Với nhiều giải pháp đồng bộ, công tác CCHC ở xã Đắc Sơn đã đạt được kết quả đáng kể, tạo điều kiện thuận lợi và đem lại niềm tin, sự hài lòng cho tổ chức, cá nhân khi đến giao dịch, làm việc.

Chỉ tính trong 6 tháng đầu năm 2021, Bộ phận một cửa UBND xã đã tiếp nhận gần 4.768 hồ sơ, đã giải quyết 4.755 hồ sơ đúng và trước thời hạn, còn 13 hồ sơ đang giải quyết, không có hồ sơ quá hạn…