Phú Bình: Phòng, chống “giặc lửa” ngay từ cơ sở

08:51, 27/08/2021

Để ngăn ngừa “giặc lửa”, việc phòng, chống từ cơ sở được xác định là yếu tố then chốt, có vai trò quyết định đến chất lượng, hiệu quả công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC). Bởi vậy thời gian qua huyện Phú Bình đã chú trọng xây dựng phong trào “Toàn dân PCCC” ngay từ cơ sở.

Thiếu tá Hoàng Văn Trình, Đội trưởng Đội Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an huyện Phú Bình cho biết: Nhằm hạn chế thấp nhất các vụ cháy, nổ xảy ra trên địa bàn, thời gian qua, Công an huyện đã thực hiện tốt chức năng tham mưu cho UBND huyện kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động lực lượng PCCC cơ sở; tổ chức nhiều chương trình, quy chế phối hợp với các cơ quan đơn vị trên địa bàn trong việc phối hợp đảm bảo an toàn PCCC; ký cam kết đảm bảo an toàn PCCC đối với các hộ kinh doanh.

Cán bộ làm nhiệm vụ PCCC của Công an huyện cũng bám sát địa bàn, tích cực vận động quần chúng tham gia phong trào “Toàn dân PCCC”; tuyên truyền cách phòng, chống nguy cơ cháy, nổ với phương châm “4 tại chỗ”.

Cùng với đó là sự vào cuộc tích cực của các cấp, ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội trên địa bàn huyện trong công tác tuyên truyền đã góp phần làm cho phong trào “Toàn dân PCCC” mang lại hiệu quả thiết thực, phát huy được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, đồng thời tạo thế trận PCCC rộng khắp theo từng địa bàn cơ sở.

Toàn huyện Phú Bình hiện có 307 đội dân phòng, 250 đội PCCC cơ sở với tổng số gần 4.700 thành viên; từ đầu năm đến nay, huyện đã phối hợp với cơ quan chức năng tổ chức 6 buổi tuyên truyền, tập huấn cho gần 1.000 lượt người.

Có dịp tham dự một buổi tập huấn công tác phòng cháy chữa cháy cho lực lượng tại chỗ do UBND huyện Phú Bình phối hợp với Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh tổ chức, chúng tôi nhận thấy nội dung khá phong phú và hình thức sinh động. Những thông tin được truyền đạt tại buổi tập huấn đều sát thực, bổ ích, thu hút được người tham dự.

Trong đó, nội dung chính học viên được tập huấn là những kiến thức cơ bản về PCCC nói chung và PCCC tại từng loại hình cơ sở nói riêng; PCCC ở một số lĩnh vực thường gặp; các bước tiến hành chữa cháy, thoát nạn trong đám cháy; kỹ năng di chuyển người bị nạn; thực hành và làm quen với các phương tiện PCCC được trang bị tại cơ sở...

Ông Nguyễn Kim Cương, thành viên Đội dân phòng PCCC xóm Tiền Phong, xã Thanh Ninh, cho biết: Thông qua lớp tập huấn, tôi đã nắm được những kiến thức cơ bản về công tác PCCC, tôi sẽ tuyên truyền cho người dân nơi mình sinh sống nâng cao ý thức trong việc thực hiện các quy định về PCCC để chủ động hơn nếu có sự cố xảy ra.

Đi thực tế tại một số khu dân cư hay các cơ sở kinh doanh mặt hàng dễ cháy, nổ trên địa bàn huyện Phú Bình, chúng tôi thấy ý thức của người dân đối với công tác này khá tốt. Ví dụ như đối với những hộ kinh doanh, hầu hết trong nhà đều có lối thoát hiểm 2 đầu; dụng cụ chữa cháy được đặt ở những chỗ dễ thấy, dễ lấy; hệ thống điện được lắp đặt khoa học, an toàn...

Bà Phan Thị Nương, chủ cửa hàng kinh doanh chăn ga, gối, đệm ở tổ dân phố 2, thị trấn Hương sơn, cho biết: Gia đình tôi kinh doanh mặt hàng này đã được 10 năm nhưng chưa bao giờ xảy ra cháy. Tôi luôn thực hiện nghiêm các quy định về PCCC, tham gia đầy đủ các lớp tập huấn do huyện tổ chức để được trang bị kiến thức và thường xuyên kiểm tra các bình bột PCCC ở cửa hàng...

Để tiếp tục xây dựng phong trào Toàn dân PCCC và phát huy hiệu quả các đội PCCC cơ sở, huyện Phú Bình chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, đổi mới về nội dung; nhân rộng các mô hình, tập thể, cá nhân điển hình về PCCC; vận động nhân dân tích cực tham gia và triển khai đồng bộ các giải pháp, biện pháp nhằm phòng ngừa, ngăn chặn cháy lớn và hạn chế thấp nhất thiệt hại do cháy, nổ gây ra.