T.P Thái Nguyên chủ động phòng “giặc lửa”

09:43, 04/08/2021

Thông tin từ Công an T.P Thái Nguyên: Từ năm 2020 đến hết 6 tháng đầu năm nay, trên địa bàn xảy ra 62 vụ cháy, làm chết 1 người, 2 người bị thương, thiệt hại ước tính 16 tỷ đồng. Lực lượng chức năng xác định khoảng 60% vụ cháy do nguyên nhân chập điện.

Điển hình là vụ cháy hồi 11 giờ 52 phút ngày 1-2-2021 tại nhà xưởng khoảng 100m2 của Doanh nghiệp tư nhân Thảo Huy ở xóm 8, xã Sơn Cẩm. Do nhà xưởng kín, chứa nhiều phụ tùng ô tô trọng tải lớn, trong đó có nhiều dầu máy nên toàn bộ tài sản bị đám cháy thiêu rụi, thiệt hại khoảng 12 tỷ đồng.

Vụ cháy thứ 2 gần đây xảy ra tại nhà anh Cao Minh Quang, sinh năm 1990, tổ 13, phường Hương Sơn, vào khoảng hơn 11 giờ ngày 20-6-2021. Toàn bộ ngôi nhà anh Quang bị cháy, thiệt hại ước tính 100 triệu đồng. Kế đó, một ngôi nhà của gia đình khác cũng bị ảnh hưởng. Đến khoảng 11 giờ 45 phút, đám cháy được dập tắt trước khi kịp lan sang dãy nhà tập thể cấp 4 gần đó. Rất may không có thiệt hại về người…

Nguyên nhân ban đầu của hai vụ cháy kể trên đều do chập điện.

Trước tình hình trên, nhằm kiềm chế sự gia tăng các vụ cháy, nổ và thiệt hại do cháy nổ gây ra, UBND thành phố đã triển khai kế hoạch cao điểm tuyên truyền, kiểm tra an toàn PCCC tại khu dân cư, hộ gia đình, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh (từ 15-4 đến 15-10).

Theo đó, Công an thành phố đã tham mưu UBND thành phố ban hành văn bản chỉ đạo các phòng, ban, đoàn thể, UBND các phường, xã đi từng ngõ, gõ từng nhà tuyên truyền, kiểm tra và yêu cầu các hộ ký cam kết về PCCC.

Ngay trong đầu tháng 7, UBND thành phố đã tổ chức tập huấn PCCC cho lãnh đạo UBND và trưởng công an các phường, xã. Yêu cầu các phường, xã kiểm tra an toàn PCCC và tổ chức ký cam kết đến từng hộ dân.

Kết quả, từ đầu đợt cao điểm đến tháng 7-2021, lực lượng chức năng đã tiến hành kiểm tra an toàn PCCC được 200 cơ sở kinh doanh, đề nghị 4.000 hộ dân có nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh ký cam kết chấp hành tốt công tác PCCC.

Kết quả kiểm tra cho thấy vẫn còn không ít hộ chủ quan, lơ là, chưa sắm các trang thiết bị PCCC, hoặc có trang bị nhưng lại để chưa đúng vị trí, khó khăn cho việc chữa cháy khi xảy ra sự cố. Nhiều hộ kinh doanh sắp xếp hàng hóa quá gần các thiết bị điện, không đảm bảo an toàn, dễ gây cháy nổ. Nhiều hộ lắp biển quảng cáo che cửa thoát hiểm tầng 2...

Thực tế tại phường Phan Đình Phùng, chúng tôi nhận thấy, thời gian qua, phường luôn quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt công tác PCCC, nhất là đẩy mạnh tuyên truyền, yêu cầu các hộ dân ký cam kết về PCCC. Hàng năm, phường đều kiện toàn các đội PCCC ở 26 tổ dân phố. Xây dựng mô hình điểm về PCCC ở tổ 14, 15, vận động mỗi hộ dân trang bị một bình chữa cháy tại nhà.

Ông Nguyễn Tiến Dũng, Đội trưởng Đội PCCC tổ 14 cho biết: Tổ có gần 200 hộ, với 600 nhân khẩu. Đội PCCC chúng tôi thành lập được 4 năm với 17 thành viên, thường tuyên truyền, nhắc nhở người dân chủ động PCCC. Đề nghị các hộ sắm bình cứu hỏa, riêng các hộ kinh doanh cần xây dựng bể chứa nước, chuẩn bị bao cát và các phương tiện khác để phục vụ tốt việc PCCC.

Để phòng chống cháy nổ xảy ra tại các khu dân cư và sản xuất kinh doanh, thời gian tới, bên cạnh công tác kiểm tra và xử lý vi phạm về PCCC, lực lượng chức năng của thành phố sẽ tiếp tục tập trung vào công tác tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức phòng ngừa.

UBND các phường, xã chủ động thành lập, kiện toàn và tổ chức tập huấn cho các đội dân phòng tại các xóm, tổ dân phố. Nhưng quan trọng nhất vẫn là mỗi người dân cần nêu cao ý thức PCCC để bảo vệ tính mạng, tài sản của chính mình.