Đồng Hỷ: Không còn tình trạng người dân tự ý cản trở giao thông

17:10, 02/09/2021

Những ngày cuối tháng 8, trên tuyến Đường tỉnh (ĐT) 272 (từ km12-QL1B đi các xã Tân Long, Hòa Bình, Văn Lăng), đoạn qua nghĩa trang La Giang, xã Quang Sơn (Đồng Hỷ) xảy ra việc một số người dân xóm Xuân Quang tập trung chặn xe ô tô chở nguyên vật liệu của các doanh nghiệp khai thác mỏ trên địa bàn, gây ùn tắc giao thông.

Đây là hành vi vi phạm pháp luật, gây mất an ninh trật tự và ảnh hưởng đến hoạt động của các doanh nghiệp... Dù rằng, người dân có bức xúc về tình trạng mất an toàn giao thông và ô nhiễm môi trường trong khu vực.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, xóm Xuân Quang có 164 hộ dân sinh sống, trong đó có hơn 50 hộ bám mặt ĐT 272. Trung bình mỗi ngày có hàng trăm lượt xe của gần 10 doanh nghiệp (DN) khai thác mỏ trên địa bàn 2 xã Tân Long, Quang Sơn chở vật liệu qua tuyến đường này.

Anh Âu Văn Thanh, một người dân xóm Xuân Quang nói: Xe chở nguyên vật liệu của các DN chạy qua đây với lưu lượng lớn, xe quá khổ, chở quá tải trọng làm hỏng đường, mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường, dẫn đến người dân bức xúc, ra chặn xe.

Tình trạng xuống cấp nghiêm trọng của tuyến đường đã được người dân kiến nghị nhiều lần nhưng chưa được giải quyết dứt điểm. Chúng tôi đã đề nghị mở 1 tuyến đường riêng cho các xe trọng tải lớn đi lại, hoặc có phương án nâng cấp đường nhưng đến nay mới chỉ thấy các DN có liên quan rải đá, lấp ổ gà. Tuy nhiên với lượng xe qua lại đông như thế thì việc làm này cũng chỉ khắc phục được trong một thời gian ngắn rồi đâu lại vào đấy – anh Thanh cho biết thêm.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, Chủ tịch UBND huyện Đồng Hỷ, ông Vũ Quang Dũng đã trực tiếp xuống hiện trường, chủ trì cuộc làm việc để tìm biện pháp giải quyết các vấn đề, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến việc vận chuyển nguyên vật liệu của các DN khai thác mỏ trên địa bàn 2 xã Tân Long, Quang Sơn.

Tại cuộc làm việc, chính quyền địa phương và các DN đã thảo luận và thống nhất phương án sửa chữa lớn tuyến đường từ ngã ba xóm Xuân Quang đi km12 QL1B. Cụ thể, các DN đóng góp kinh phí sửa chữa đường và bầu ra Ban phụ trách việc sửa chữa đường gồm đại diện 5 DN gồm: Hòa Phát, Tập Trung, Minh Hiển, Chiến Thắng và DN Hải Bình.

Ban phụ trách việc sửa đường thuê một DN độc lập thực hiện việc nạo vét phần bùn trên mặt đường, cứng hóa nền đường, dải bây A san lấp ổ gà, nạo vét hệ thống rãnh thoát nước dọc tuyến để đảm bảo giao thông, sinh hoạt của nhân dân trên địa bàn và các xã lân cận.

Các doanh nghiệp hỗ trợ 52 gia đình ven đường lắp đặt 1 ống cống dài 2,5m để đảm bảo thoát nước 2 bên.

Các DN cũng thống nhất hỗ trợ 52 hộ gia đình 2 bên đường lắp đặt miễn phí 1 tầm ống cống dài 2,5m để đảm bảo thoát nước 2 bên. Trong thời gian sửa chữa đường (bắt đầu từ ngày 28-8 vừa qua), các xe vận tải lớn tạm dừng đi qua đây.

Bà Liễu Thị Thọ, Trưởng xóm Xuân Quang cho biết: Phương án sửa chữa này được người dân đồng thuận, ủng hộ. Mặt đường được máy xúc đào bù vênh, tạo mặt bằng nền đường rồi dùng máy lu tạo độ chặt với những đoạn thường xuyên bị sụt lún, xuống cấp; đồng thời dùng máy xúc nạo vét rãnh dọc, khu vực cống thoát nước để đảm bảo tiêu thoát nước cho các tuyến đường. Chúng tôi thấy các DN thực hiện khá nghiêm túc những cam kết.

Vì vậy, khu vực này không còn tình trạng người dân tự ý cản trở giao thông, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn ổn định trở lại.