Phòng dịch trên các công trường

10:28, 23/09/2021

Hiện nay, cùng với việc tập trung nhân lực, máy móc, thiết bị thi công các công trình xây dựng, các nhà thầu trên địa bàn T.P Sông Công cũng tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 nhằm đảm bảo sức khỏe cho người lao động cũng như tiến độ dự án.

Tại công trình Trường Tiểu học Bách Quang, đội ngũ công nhân, người lao động đang tích cực thi công những hạng mục nhà lớp học 2 tầng. Đại diện đơn vị thi công cho biết: Tranh thủ thời gian khi dịch bệnh được kiểm soát, chúng tôi tập trung cao độ nhân lực, vật lực để đẩy nhanh tiến độ thi công, phấn đấu hoàn thiện công trình vào cuối học kỳ I.

Nhằm đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, nhà thầu ưu tiên lựa chọn lao động là những người trong tỉnh để hạn chế thấp nhất rủi ro. Yêu cầu toàn bộ người lao động đeo khẩu trang trong quá trình làm việc, thường xuyên sát khuẩn; bố trí các công việc phù hợp, đảm bảo khoảng cách, không tập trung đông người vào giờ giải lao. Khuyến cáo người lao động không đi ra khỏi địa bàn, nếu có phải thực hiện khai báo y tế đầy đủ và báo cáo với đơn vị để có phương án xử trí phù hợp, kịp thời.

Những ngày này, công nhân Công ty CP Đầu tư xây dựng và Thương mại Minh Dũng cũng đang tập trung huy động tối đa nhân lực, phương tiện thi công Dự án xây dựng Hạ tầng khu tái định cư phục vụ dự án mở rộng Quảng trường và xây dựng Hội trường Thành ủy. Công trình có diện tích hơn 2ha, tổng mức đầu tư gần 28 tỷ đồng.

Ông Trần Minh Đức, Phó Giám đốc kỹ thuật Công ty CP Đầu tư xây dựng và Thương mại Minh Dũng cho biết: Mặc dù tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh cũng như T.P Sông Công đã được kiểm soát song không vì thế mà chúng tôi lơ là, chủ quan. Hằng ngày, vào đầu giờ sáng, toàn bộ công nhân, người lao động đều tập trung tại văn phòng của Ban chỉ huy công trình để nghe quán triệt nội dung công việc cũng như công tác phòng, chống dịch; thực hiện sát khuẩn, đo thân nhiệt trước khi ra công trường. Quá trình làm việc, chúng tôi chia nhỏ các nhóm công nhân và thực hiện giãn cách theo quy định; cuối giờ chiều, từng người được kiểm tra thân nhiệt một lần nữa để tổng hợp, theo dõi.

Ông Trần Quang Hải, Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng T.P Sông Công cho biết: Hiện nay, thành phố có trên 50 dự án đang được triển khai thực hiện với tổng vốn đầu tư trên 20.000 tỷ đồng. Chỉ tính riêng giai đoạn 2021-2022, thành phố triển khai 22 dự án với tổng kinh phí trên 546 tỷ đồng. Một số dự án điển hình như: Dự án xây dựng Hạ tầng khu tái định cư phục vụ dự án mở rộng Quảng trường và xây dựng Hội trường Thành ủy; Dự án đường Thắng Lợi kéo dài; Dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường liên xã Tân Quang… Đây là những công trình trọng điểm đang được địa phương tích cực triển khai, góp phần đẩy mạnh hoạt động giao thương, phát triển kinh tế - xã hội.

Tại công trường xây dựng Hạ tầng khu tái định cư phục vụ Dự án mở rộng Quảng trường và xây dựng Hội trường Thành ủy, đơn vị thi công chia nhỏ các nhóm công nhân và đảm bảo khoảng cách.

Xác định, các công trường xây dựng là một trong những nơi tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra dịch bệnh. Do vậy, để đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng thành phố đã yêu cầu các nhà thầu tranh thủ điều kiện thuận lợi tập trung đẩy nhanh tiến độ theo cam kết và nghiêm túc thực hiên theo Hướng dẫn phòng, chống dịch COVID-19 trên công trường xây dựng của Bộ Xây dựng ban hành ngày 23/8/2021.

Chủ đầu tư yêu cầu các nhà thầu ký cam kết thực hiện phòng, chống dịch trong suốt quá trình thi công dự án; ghi nhật ký người ra, vào công trình để làm cơ sở truy vết khi có tình huống xảy ra.

Tại các công trường, đội ngũ cán bộ phải thường xuyên có mặt để giám sát, nhắc nhở công nhân, người lao động thực hiện các quy định phòng, chống dịch như: Vệ sinh môi trường nơi làm việc, khử khuẩn hằng ngày; đảm bảo thi công giãn cách, khai báo y tế đẩy đủ, đo thân nhiệt..

Thành phố Sông Công cũng thành lập Tổ công tác phòng, chống dịch COVID-19 thực hiện hướng dẫn, kiểm tra định kỳ, đột xuất các yêu cầu về phòng, chống dịch theo quy định.

Nhờ sự chủ động, siết chặt các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 không chỉ tại các cơ quan, đơn vị, nhà máy, xí nghiệp mà cả trên các công trình xây dựng nên T.P Sông Công đang thực hiện có hiệu quả “mục tiêu kép”; các dự án trên địa bàn cơ bản đang được triển khai theo tiến độ, đảm bảo nguồn nhân lực thi công.