Để trật tự đô thị đi vào nền nếp

09:45, 22/10/2021

Thời gian quan, Đội Quản lý Trật tự xây dựng và Giao thông (TTXD và GT) T.X Phổ Yên đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm tăng cường thực hiện công tác quản lý TTXD và GT. Qua đó góp phần lập lại trật tự và nâng cao mỹ quan đô thị trên địa bàn.

Trước đây, dọc tuyến ĐT.261, ĐT.261B, ĐT.266... đoạn thuộc địa bàn T.X Phổ Yên thường xuyên bị các tiểu thương, hộ dân sống hai bên lấn chiếm lòng lề đường như treo biển quảng cáo, dựng hàng quán để kinh doanh. Điều này không chỉ gây mất mỹ quan đô thị mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.

Để lập lại trật tự giao thông trên các tuyến đường này, đầu năm nay, Đội Quản lý TTXD và GT thị xã đã phối hợp với chính quyền các xã, phường liên quan tổ chức ra quân tuyên truyền, vận động người dân tháo dỡ công trình vi phạm hành lang.

Cùng với tuyên truyền cho người dân nâng cao ý thức về chấp hành các quy định trật tự giao thông, từ đầu năm đến nay, Đội cũng nhắc nhở bằng văn bản 36 trường hợp; lập biên đề nghị xử lý 82 trường hợp vi phạm. Kết quả, có 19 trường hợp bị xử lý vi phạm hành chính với tổng số tiền xử phạt gần 5 triệu đồng; 32 trường hợp bị tạm giữ biển hiệu quảng cáo vi phạm trên các tuyến đường khu vực trung tâm thị xã.

Ngoài đảm bảo trật tự giao thông, công tác quản lý TTXD trên địa bàn cũng được Đội Quản lý TTXD và GT thị xã tăng cường thực hiện. 9 tháng qua, Đội đã phối hợp với UBND các xã, phường kiểm tra sau cấp phép 36 trường hợp xây dựng mới; phát hiện 3 trường hợp không có giấy phép xây dựng tại phường Ba Hàng và 1 trường hợp xây dựng sai phép tại phường Bãi Bông.

Mặc dù công tác quản lý TTXD và GT trên địa bàn thị xã thời gian qua đã đạt được những kết quả nhất định nhưng việc xử lý các vi phạm vẫn chưa triệt để do còn gặp phải nhiều khó khăn. Theo ông Trần Xuân Chung, Đội trưởng Đội Quản lý TTXD và GT thị xã: Hiện nay, Phổ Yên đang có tốc độ đô thị hóa nhanh nên nhu cầu xây dựng mới, mở rộng các công trình xây dựng gia tăng. Điều này dễ dẫn đến vi phạm như lấn chiếm lòng lề đường, xây dựng trái phép, sai phép...). Thời gian qua, mặc dù Đội đã xử lý một số trường hợp vi phạm nhưng vẫn chưa triệt để bởi nhiều nguyên nhân. Nguyên nhân chủ quan là do lực lượng chức năng còn mỏng; nhiều xã, phường chưa sát sao trong việc kiểm tra các công trình xây dựng sau cấp phép; công tác kiểm tra, phát hiện xử lý vi phạm TTXD chưa thường xuyên và kịp thời.... Nguyên nhân khách quan là do không ít người dân cố tình vi phạm, thậm chí chống đối.

Để khắc phục hạn chế nêu trên, thời gian tới, Đội sẽ tích cực phối hợp với các xã, phường; phòng, ban chuyên môn của thị xã tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở, phổ biến các quy định pháp luật về bảo đảm TTXD và GT cho người dân; đồng thời tăng cường tuần tra, kiểm tra xây dựng, trật tự giao thông trên các tuyến đường... - ông Trần Xuân Chung cho biết thêm.