Đường mới mở lối đi lên

07:46, 14/02/2022

Những năm trước đây, đường vào xóm Thịnh Mỹ, xã Tân Thịnh là một trong những tuyến giao thông khó đi lại nhất của huyện miền núi Định Hóa. Con đường đất rộng chưa đầy 2m, lầy lội khiến người dân trong xóm gần như cô lập với bên ngoài vào mùa mưa. Từ năm 2019, tuyến đường bê tông từ trung tâm xã vào xóm được hoàn thành đã góp phần đem lại sự thay đổi lớn cho Thịnh Mỹ, cuộc sống của người dân có nhiều khởi sắc.

Thịnh Mỹ là xóm xa nhất của xã Tân Thịnh, được sáp nhập từ 3 xóm: Thịnh Mỹ 1, Thịnh Mỹ 2 và Thịnh Mỹ 3. Nhắc về những khó khăn của xóm trước đây, chúng tôi còn nhớ rõ câu nói của một cán bộ xã Tân Thịnh vào 3 năm trước: “Qua đường này là người chở xe chứ không phải xe chở mình”.

Anh Ma Văn Thanh, Bí thư chi bộ xóm Thịnh Mỹ cho biết: Con đường đất vào xóm trước đây chỉ rộng chưa đầy 2m, lại bị xe chở lâm sản cày nát tạo thành hàng trăm "ổ voi". Vào mùa mưa, các vũng lầy, vũng bùn sâu đến nửa bánh xe khiến cho việc đi lại của người dân trong xóm vô cùng khó khăn. Ngày đó, khi muốn đi ra trung tâm xã vào những ngày mưa, chúng tôi phải dắt xe máy mất nửa buổi sáng.

Cuối năm 2019, tuyến đường từ trung tâm xã Tân Thịnh đi xóm Thịnh Mỹ có chiều dài khoảng 4,5km được xây dựng, với tổng kinh phí 8,2 tỷ đồng từ nguồn khen thưởng của tỉnh cho các địa phương có thành tích trong thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới. 

Qua lời kể của bà con trong xóm, chúng tôi được biết, nhờ có con đường khang trang, cuộc sống của người dân Thịnh Mỹ đã có nhiều khởi sắc. Minh chứng rõ nét nhất cho sự khởi sắc này là hàng chục ngôi nhà kiên cố nằm dọc 2 bên đường vào trung tâm xóm, con đường bê tông sạch đẹp chạy qua những đồi keo xanh tốt sắp đến kỳ thu hoạch. Hiện nay, bà con chủ yếu dùng xe máy để di chuyển và vận chuyển nông sản đến trung tâm xã, huyện để buôn bán.

Anh Ma Nhân Nghị, một người dân xóm Thịnh Mỹ, chia sẻ: Gia đình tôi chăn nuôi lợn thịt với bình quân 10 con/lứa. Trước đây, do đường đi lại xa, khó khăn, khiến cho đàn lợn của gia đình luôn phải bán ra với giá thấp hơn giá thị trường từ 5-6 nghìn đồng/kg lợn hơi hoặc thương lái đòi vận chuyển ra đến trung tâm xã thì mới thu mua. Tuy nhiên, đến nay, nhờ có con đường rộng rãi chạy thẳng đến xóm, tất cả nông, lâm sản của bà con không còn bị ép giá, thương lái đến tận nơi thu mua với giá ngang bằng với thị trường. Chính vì thế, nhiều gia đình đã mạnh dạn mở rộng sản xuất, chăn nuôi, thu nhập từ đó cũng dần tăng lên.

Cùng với niềm vui khi kinh tế ngày càng cải thiện, các em học sinh cũng được đến trường trên con đường mới khang trang. Nếu như trước đây, khi chưa có đường bê tông, đa số con em trong xóm theo học tại Trường THCS Tân Thịnh phải đi ở trọ để tiện cho việc đi học thì nay, các em đã có thể tự đạp xe tới trường. Theo đó, các gia đình cũng giảm bớt được gánh nặng về chi phí thuê trọ và sinh hoạt phí của các em. 

Có thể thấy, việc hoàn thành tuyến đường bê tông vào trung tâm xóm Thịnh Mỹ đã giúp cuộc sống của 155 hộ dân nơi đây thuận tiện hơn rất nhiều. Con đường cũng giúp kéo gần khoảng cách cả về địa lý lẫn trình độ phát triển kinh tế giữa Thịnh Mỹ, một trong những xóm khó khăn của huyện Định Hóa với khu vực trung tâm. Đến nay, thu nhập bình quân của người dân trong xóm đạt gần 20 triệu/người/năm (tăng 3 triệu đồng so với năm 2017), số hộ nghèo giảm còn 16 hộ (giảm 44 hộ so với năm 2017), đời sống của bà con được nâng lên rõ rệt. Nói như đồng chí Bí thư chi bộ xóm: Con đường bê tông đã mở lối mới cho Thịnh Mỹ đi lên.