Giám sát thực hiện chính sách pháp luật về khoáng sản tại Đồng Hỷ

15:34, 19/09/2018

Ngày 19-9, Đoàn giám sát của HĐND tỉnh do đồng chí Nguyễn Văn Mậu, Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh, Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn đã giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật về khoáng sản tại huyện Đồng Hỷ, giai đoạn 2011-2017.

Trên địa bàn huyện Đồng Hỷ hiện có 39 đơn vị tham gia khai thác, kinh doanh, sản xuất, chế biến khoáng sản với tổng số 62 điểm mỏ (chủ yếu là mỏ đá vôi, cát sỏi). Thời gian qua, huyện Đồng Hỷ đã tập trung chỉ đạo các phòng, đơn vị, UBND các xã, thị trấn tăng cường công tác quản lý nhà nước về tài nguyên khoáng sản trên địa bàn.

Về kết quả thực hiện chính sách pháp luật về khoáng sản, những năm qua, huyện Đồng Hỷ đã phối hợp với các sở, ngành chức năng của tỉnh tham mưu xây dựng và thực hiện các quy hoạch, thăm dò, khai thác khoáng sản trên địa bàn. Theo đó, tham mưu cho cấp trên cấp 19 giấy phép thăm dò khoáng sản; phối hợp tham mưu cho các tổ chức thuê đất để thực hiện được 31 dự án khai thác khoáng sản với diện tích đất cho thuê là 389ha. Trong việc thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường, huyện Đồng Hỷ đã đẩy mạnh công tác kiểm tra, hướng dẫn và phối hợp để kiểm tra các cơ sở sản xuất chấp hành các quy định của pháp luật; phối hợp xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về bảo vệ môi trường; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động khoáng sản (tiến hành thanh tra 4 cuộc, kiểm tra 251 đợt)...

Tại buổi làm việc, huyện Đồng Hỷ đã làm rõ một số nội dung mà Đoàn giám sát đã đề nghị xung quanh về hoạt động khoáng sản trên địa bàn, như: Hạ tầng giao thông, môi trường xung quanh khu vực khai thác của các mỏ đang hoạt động và những mỏ đã hết thời gian khai thác; hoạt động quản lý về đất đai của huyện đối với các đơn vị đã được cấp phép khai thác; kết quả giải quyết sụt lún, mất nước, ô nhiễm môi trường từ hoạt động khai thác khoáng sản của một số đơn vị trên địa bàn...

Bên cạnh đó, huyện Đồng Hỷ cũng nêu ra những khó khăn còn tồn tại trong quá trình quản lý các hoạt động về khai thác khoáng sản, đồng thời đã kiến nghị với Đoàn Giám sát HĐND tỉnh có những đề xuất, điều chỉnh về cơ chế, chính sách phù hợp để huyện vừa làm tốt công tác quản lý vừa tạo điều kiện thuận lợi cho các công ty, doanh nghiệp khai thác trên địa bàn.

Với những kiến nghị, đề xuất của huyện Đồng Hỷ, Đoàn giám sát sẽ tổng hợp lại, báo cáo với tỉnh để có những điều chỉnh phù hợp trong thời gian tới.