Đồng Hỷ: Trích 1,1 tỷ đồng từ ngân sách huyện hỗ trợ người dân vùng sụt lún

16:08, 31/01/2019

Ngày 31-1, tại xã Cây Thị, huyện Đồng Hỷ đã tổ chức Hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo huyện với các hộ dân vùng sụt lún xã Cây Thị. 

Tham dự buổi đối thoại có các đồng chí Bí thư, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy; Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND huyện; lãnh đạo các phòng, ban liên quan của huyện; đại diện Công ty cổ phần Gang Thép Thái Nguyên cùng các hộ dân bị ảnh hưởng bởi hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn xã (ảnh).

Căn cứ Thông báo số 309/TB-UBND ngày 1-11-2018 của UBND tỉnh về việc công bố kết quả điều tra xác định nguyên nhân sụt lún đất, mất nước, rạn nứt công trình xây dựng khu vực thị trấn Trại Cau và xã Cây Thị, UBND huyện Đồng Hỷ đã thành lập Tổ công tác xác định bồi thường thiệt hại từ hoạt động khai thác khoáng sản. Theo đó, huyện đã có Quyết định phê duyệt phương án hỗ trợ sản lượng lúa với diện tích đất sản xuất nông nghiệp bị ảnh hưởng do khai thác khoáng sản tại 2 địa phương trên. Kết quả của Tổ công tác cho thấy, có trên 32ha của 187 hộ dân ở các cánh đồng thuộc xóm Kim Cương, Trại Cau (xã Cây Thị) và tổ 14, 16 (thị trấn Trại Cau) bị ảnh hưởng, với số tiền hỗ trợ là gần 2,2 tỷ đồng.

Với kết quả trên, Công ty cổ phần Gang Thép Thái Nguyên là đơn vị chịu trách nhiệm chi trả hỗ trợ bởi những ảnh hưởng đã gây ra. Tuy nhiên, do chưa bố trí được kinh phí nên các hộ dân tiếp tục kiến nghị, phản ánh.

Tại buổi đối thoại, trước những ý kiến phản ánh của người dân, lãnh đạo huyện đã làm rõ các thông tin liên quan, đồng thời quyết định trích 1,1 tỷ đồng từ ngân sách huyện để tạm ứng 50% số tiền hỗ trợ diện tích đất nông nghiệp bị ảnh hưởng cho các hộ dân của xã Cây Thị và thị trấn Trại Cau. Số tiền này huyện đã giao cho Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng huyện chi trả cho các hộ dân vào chiều ngày 1-2 (tức chiều ngày 27 Tết).