Huy động hơn 105 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới

16:56, 16/05/2019

Chiều 16-5, UBND xã Nam Hòa (Đồng Hỷ) đã tổ chức Lễ công bố Quyết định và đón Bằng Công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Thực hiện Chương trình Xây dựng nông thôn mới, từ năm 2011 đến nay, cấp ủy, chính quyền xã Nam Hòa đã huy động cả hệ thông chính trị vào cuộc, tạo nên phong trào sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân. Trong 7 năm thực hiện Chương trình, xã Nam Hòa đã huy động được hơn 105 tỷ đồng để thực hiện, trong đó, bà con nhân dân đóng góp gần 33 tỷ đồng (hiến trên 10ha đất các loại và hàng nghìn ngày công lao động), còn lại là ngân sách của Trung ương, tỉnh, huyện.

Với số tiền trên, xã đã đầu tư xây dựng được 64km đường bê tông, xây dựng và sửa chữa được 17 nhà văn hóa xóm, 1 nhà văn hóa trung tâm xã, gần 4.500m kênh mương, 4 công trình trường học, 1 chợ nông thôn... Nhờ tập trung đầu tư về hạ tầng giao thông, tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng nên đời sống của người dân trên địa bàn ngày càng được nâng lên. Thu nhập bình quân đầu người của bà con nay đã đạt gần 31 triệu đồng/người/năm, tăng gần 21,5 triệu đồng so với năm 2011; giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 40,5% (năm 2011) xuống còn 11,3% (năm 2018).

Với những kết quả trên, Nam Hòa đã được UBND tỉnh trao Bằng công nhận xã đạt chuẩn Nông thôn mới năm 2018.

*Cùng ngày, Bà con nhân dân xóm Đồng Chốc, xã Nam Hòa đã tổ chức Lễ cắt băng khánh thành đình làng Đồng Chốc (ảnh).

Đình làng Đồng Chốc được xây dựng từ thế kỷ thứ 18 (trước kia có tên gọi là Khuân Phú). Đây là nơi từ xưa bà con đã  thờ Thành Hoàng làng và các bậc tiền bối - những người có công khai phá xây dựng và bảo vệ làng xóm, non sông quê hương, đất nước. Theo tài liệu để lại, đây còn là nơi tổ chức huấn luyện bồi dưỡng kiến thức chuyên môn cho đội ngũ cán bộ thuế của xã, huyện Đồng Hỷ vào những năm 1950.

Trước đây, đình làng Đồng Chốc chỉ được làm đơn sơ bằng tranh tre nứa, lá đã được sửa chữa nhiều lần. Năm 2001, bà con trong xóm đã đóng góp tiền của để xây dựng lại ngôi đình với tường bằng gạch xi măng, mái lợp tấm lợp. Tuy nhiên, theo thời gian ngôi đình bị xuống cấp, do đó, bà con trong xóm đã đóng góp xây dựng lại ngôi đình. Theo đó, ngôi đình được xây dựng theo kiến trúc đình chùa, mái lợp ngói vẩy, kết cấu bằng gỗ xoan, được chia làm 3 gian, 2 trái, tường xây bằng gạch nung đỏ, nền lát gạch men, tổng diện tích là 82m2. Cũng trong khuôn viên của đình, bà con đã xây dựng thêm khu nhà bếp, cổng, sân đình... Tổng chi phí các hạng mục gần 900 triệu đồng. Số tiền này hoàn toàn do bà con trong xóm, các nhà hảo tâm trong và ngoài xã chung tay đóng góp.