Đồng Hỷ: Có thêm một địa phương công bố dịch tả lợn châu Phi

15:37, 14/06/2019

Theo thông tin từ Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh động vật huyện, Đồng Hỷ mới có thêm 1 địa phương công bố dịch tả lợn châu Phi là xã Hòa Bình vào ngày 13-6. Như vậy, đến nay, toàn huyện Đồng Hỷ có 13 xã, thị trấn công bố dịch, 2 xã chưa có dịch là Văn Lăng và Cây Thị.

Theo đó, tổng số lợn mắc bệnh, nghi mắc bệnh dịch tả lợn châu Phi bị ốm chết và buộc tiêu hủy là hơn 7.000 con, bằng khoảng 11% tổng đàn. Khối lượng lợn tiêu hủy là gần 380 tấn, tương đương kinh phí hỗ trợ gần 11 tỷ đồng.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, huyện Đồng Hỷ sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giám sát, khai báo dịch bệnh, lấy mẫu bệnh phẩm và xét nghiệm chẩn đoán bệnh theo quy định. Đồng thời, thực hiện vệ sinh tiêu độc khử trùng cấp độ cao đối với các xã, thị trấn có dịch, vùng nguy cơ cao, các cơ sở chăn nuôi nhỏ lẻ, tập trung.

Huyện đã đề nghị người chăn nuôi trên địa bàn áp dụng “5 không” trong phòng chống bệnh: Không giấu dịch; không vận chuyển lợn bệnh, lợn chết; không giết mổ, tiêu thụ lợn bệnh lợn chết; không vứt xác lợn chết ra môi trường; không sử dụng thức ăn thừa chưa qua xử lý nhiệt để chăn nuôi lợn...