Lưới điện nông thôn ở Đồng Hỷ: Nhiều vị trí xuống cấp, mất an toàn

02:36, 06/12/2021

Những năm gần đây, mặc dù huyện Đồng Hỷ đã chú trọng đầu tư nâng cấp lưới điện nông thôn nhưng hiện ở một số xóm đường dây điện đã xuống cấp, điện yếu ảnh hưởng đến sinh hoạt và sản xuất của người dân.

Chúng tôi cùng cán bộ cơ sở đi khảo sát để nắm rõ thực trạng lưới điện ở một số địa phương mới thấy hết những lo lắng, băn khoăn của người dân. Tại một số nơi, hệ thống đường điện do bà con tự kéo đã sử dụng nhiều năm, khá cũ, cột bị gỉ chân trụ, xiêu vẹo, một số trụ đã ngã đổ nên không đảm bảo an toàn.

Ông Hoàng Văn Dũng, Trưởng xóm Bờ Suối, xã Nam Hòa cho biết: Hệ thống cột điện ở đây được làm từ năm 1987 đến nay đã xuống cấp, mục nát, gỉ chân trụ, cột xiêu vẹo và dễ bị nhiễu điện, tiềm ẩn nhiều rủi ro. Thêm nữa, 170 hộ dân trong xóm đang phải sử dụng nguồn điện kéo từ trạm biến áp Nam Hòa 2. Do khoảng cách từ trạm biến áp về đến các hộ dân xa (từ 2-3km) nên nguồn điện rất yếu. Bà con không có điều kiện phát triển sản xuất, mở rộng chăn nuôi, trồng trọt. Vì vậy, chúng tôi mong muốn các cấp, ngành sớm có giải pháp nâng cấp hệ thống lưới điện.

Làng nghề chè truyền thống xóm Cà Phê, xã Minh Lập, nhiều năm nay nổi tiếng với thương hiệu chè Trại Cài. Ông Trần Xuân Điển, Trưởng xóm Cà phê cho biết: Nhu cầu sử dụng điện của người dân ngày càng tăng, trong khi hệ thống lưới điện không đủ chịu tải nên ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt, phục vụ sản xuất. Đặc biệt là vào mùa cao điểm, khi các tổ hợp tác, hợp tác xã, hộ gia đình nâng sản lượng chè phục vụ dịp Tết, họ không thể sao sấy vào chiều tối mà thường phải đợi đến đêm...

Ở một số xã vùng cao, đặc biệt khó khăn như Tân Long, Văn Lăng, tình trạng điện yếu, không ổn định cũng được nhiều cử tri phản ánh. Tại xã Tân Long, một số cột điện từ Trạm biến áp Đồng Mây là cột bê tông tự đúc, dây nhôm trần; tại trạm biến áp Xóm Mỏ 3 và xóm Đồng Luông, một số nhánh rẽ kéo dài, sử dụng dây 1 pha tiết diện nhỏ dẫn đến điện yếu.

Còn tại một số khu dân cư cách xa trung tâm xã thuộc các xóm như Tân Sơn, Khe Mong, Tân Lập, Vân Lăng, Bản Tèn của xã Văn Lăng điện yếu không đáp ứng đủ sinh hoạt và sản xuất của nhân dân. Vào những khung giờ cao điểm (từ 10-12 giờ và 16-21 giờ), khi nhu cầu sử dụng điện của bà con tăng cao thì gần như các gia đình chỉ thắp được bóng điện tuýp. Bà con thường phải lựa thời gian để nấu cơm, bơm nước; nhiều người phải dậy từ 3-4 giờ sáng chỉ để bơm nước sinh hoạt.

Lãnh đạo Điện lực Đồng Hỷ cho biết, nhiều năm qua, Ngành đã dồn lực để đầu tư cải tạo và xây dựng mới lưới điện, qua đó chất lượng cung cấp điện đã được cải thiện khá nhiều, tình trạng mất điện ít xảy ra. Tuy nhiên, do nguồn vốn hạn hẹp nên chúng tôi chưa thể đầu tư đồng bộ. Điện lực Đồng Hỷ mong muốn người dân tiếp tục chia sẻ khó khăn, tích cực ủng hộ các dự án cải tạo, nâng cấp lưới điện, tạo thuận lợi cho ngành Điện nâng cao chất lượng phục vụ, đảm bảo cấp điện an toàn, thông suốt, phục vụ đời sống, sinh hoạt và sản xuất của người dân…