Đồng Hỷ chú trọng nâng tầm cho cán bộ dân vận

12:11, 01/03/2022

Thực hiện lời Bác Hồ dạy “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, huyện Đồng Hỷ đã chú trọng công tác kiện toàn, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ dân vận. Qua đó góp phần nâng cao kiến thức, kỹ năng cho cán bộ khi vận động quần chúng nhân dân thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương và giải quyết tốt nhiều vấn đề phát sinh ở cơ sở.

Ông Nguyễn Thanh Phương, Trưởng Ban Dân vận, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện Đồng Hỷ, cho biết: Thời gian qua, cấp ủy các cấp của huyện đã quan tâm xây dựng, củng cố, kiện toàn đội ngũ cán bộ làm công tác dân vận ở cơ sở, bảo đảm đủ về số lượng và có tinh thần trách nhiệm cao với công việc. Toàn huyện hiện có 15 khối dân vận xã, thị trấn và 143 tổ dân vận thôn, xóm. Trong đó, cán bộ chuyên trách công tác dân vận ở cấp huyện là 4 người, trung bình ở mỗi khối và mỗi tổ dân vận có từ 7-9 người. Không chỉ làm tốt việc kiện toàn đội ngũ cán bộ làm công tác dân vận, công tác đào tạo, bồi dưỡng, cập nhật kiến thức nghiệp vụ dân vận cho cán bộ cũng được huyện quan tâm.

Trung bình mỗi năm, Ban Dân vận Huyện ủy phối hợp với các cơ quan, đơn vị của tỉnh và huyện tổ chức được từ 2-3 lớp tập huấn, bồi dưỡng về công tác dân vận trong tình hình mới; xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; kỹ năng, cách thức triển khai công tác dân vận để đạt hiệu quả cao trong thực tiễn...

Thông qua các hội nghị tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ, cán bộ dân vận nắm bắt đầy đủ chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác dân vận. Quá trình tập huấn có thảo luận, thực hành giải quyết tình huống, công việc cụ thể đã giúp cán bộ nắm vững hơn về kiến thức, kỹ năng đối thoại, vận động nhân dân thực hiện các nhiệm vụ chính trị ở địa phương.

Với việc chú trọng công tác kiện toàn, bồi dưỡng cán bộ, hệ thống dân vận của huyện Đồng Hỷ đã làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy các cấp lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả công tác vận động quần chúng.

Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ dân vận còn là những tuyên truyền viên vừa vận động nhân dân thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, vừa là cầu nối nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên và nhân dân để phản ánh kịp thời với cấp ủy đảng, chính quyền địa phương; góp phần giải quyết những khó khăn, vướng mắc phát sinh ngay từ cơ sở, nhất là các vấn đề về dân tộc, tôn giáo, chế độ, chính sách, đất đai...; đồng thời tạo sự đoàn kết, gắn bó của nhân dân trong thực hiện các phong trào khi được địa phương phát động, triển khai.

Bà Nguyễn Thị Phong, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Trưởng Khối Dân vận xã Văn Hán, cho biết: Việc được tham gia các lớp tập huấn để nâng cao kỹ năng, kinh nghiệm đã giúp các thành viên Khối Dân vận xã Văn Hán làm tốt những việc cần huy động sức dân. Phần lớn người dân đều hăng hái, tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới, xây dựng khu dân cư văn hóa, toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc... Nhờ làm tốt công tác dân vận mà xã đã nhận được sự hưởng ứng, đồng thuận cao từ nhân dân trong việc triển trai các hoạt động.

Trong 5 năm gần đây, toàn xã Văn Hán có hơn 600 hộ dân tham gia hiến đất làm đường với tổng diện tích trên 26ha. Đến nay, gần 100% tuyến đường liên xóm, liên xã ở Văn Hán đã được mở rộng, bê tông hóa. Trong phát triển kinh tế, xã đã tuyên truyền, vận động người dân tích cực chuyển đổi cây trồng, hình thành vùng cây ăn quả tập trung với diện tích trên 120ha để hướng đến mục tiêu đưa Văn Hán trở thành vùng chuyên canh trọng điểm về cây ăn quả của huyện...

Năm 2021, công tác dân vận của huyện Đồng Hỷ đạt được nhiều kết quả tích cực. Điển hình như khối dân vận các xã, thị trấn đã vận động nhân dân hiến trên 17.500m2 đất và nhiều tài sản trên đất, đóng góp hơn 12.500 ngày công lao động để xây dựng các công trình dân sinh; vận động ủng hộ phòng, chống COVID-19 được trên 1 tỷ đồng; chủ động tuyên truyền, đấu tranh hiệu quả với các tà đạo, không để xảy ra điểm nóng, các vụ việc phức tạp ở cơ sở...