Mở lối cho ấm no lên vùng khó

08:22, 16/03/2022

Giao thông đóng vai trò hết sức quan trong phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, giảm nghèo ở các địa phương. Xác định được điều này, xã Văn Lăng (Đồng Hỷ) đã và đang tích cực huy động nhiều nguồn lực đầu tư nâng cấp, cải tạo các tuyến đường tại những xóm bản đặc biệt khó khăn trên địa bàn. Qua đó, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại, giao thương hàng hoá.

Tuyến đường trục chính của xóm Khe Quân, nối từ Đường tỉnh 272 đến xóm Đồng Vung, xã Hòa Bình (Đồng Hỷ) có chiều gần 3km, đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân địa phương. Tuy nhiên, cho đến cuối năm 2021, trên tuyến đường này vẫn còn gần 1,5km là đường đất.

Ông Lục Ngọc Năm, người dân xóm Khe Quân, nhớ lại: Đoạn đường này thường xuyên có xe chở gỗ đi qua, ngày nắng thì không sao nhưng cứ khi trời mưa lại tạo thành những “ổ voi”, “ổ gà”, mặt đường lằn lên những vệt bánh xe sâu tới đầu gối người lớn. Thỉnh thoảng bà con lại huy động đóng góp tiền để mua đá dăm về rải mặt đường cho bớt gồ ghề, nhưng cũng chỉ được một thời gian ngắn. Các cháu nhỏ đi học, bà con vận chuyển nông sản đi bán gặp rất nhiều khó khăn. Chúng tôi luôn mong về một con đường bằng phẳng, kiên cố.

Đến nay, niềm mong ước bao lâu nay của bà con Khe Quân đã trở thành hiện thực khi vừa qua, đoạn đường trên được huyện Đồng Hỷ khởi công xây dựng. Để thuận lợi cho việc thi công tuyến đường, tất cả các hộ dân có tuyến đường đi qua đều tự nguyện hiến đất và tài sản trên đất, với tổng diện tích trên 10.000m2, nhà ít thì 400m2, có gia đình hiến trên 3.000 m2 như hộ ông Lục Văn Quân.

Ông Lô Văn Thắng, Trưởng xóm Khe Quân, phấn khởi: Kinh tế của người dân trong xóm chủ yếu phụ thuộc vào cây keo và cây chè, với trên 200ha đất trồng keo và 40ha chè. Vì vậy, việc tuyến đường được đầu tư xây dựng sẽ tạo điều kiện để bà con phát triển kinh tế, nâng cao giá trị nông sản làm ra.

Cùng chung niềm vui với người dân Khe Quân là 100 hộ đồng bào dân tộc Mông ở khu dân cư Khau Bí, thuộc xóm Liên Phương. Khu dân cư Khau Bí được xem là nơi xa nhất, cao nhất và khó đi lại nhất của xã Văn Lăng. Mặc dù đoạn đường từ trục chính của xóm đến khu dân cư chỉ dài hơn 1,6km nhưng việc đi lại gặp rất nhiều khó khăn với những con dốc cao dựng đứng, mặt đường lởm chởm đất đá. Vào những ngày mưa, đất đá trơn trượt khiến việc đi bộ trên đoạn đường này cũng trở nên khó khăn.

Ông Lý Văn Vàng, Trưởng xóm Liên Phương, cho biết: Cuối năm 2021, đoạn đường vào Khau Bí được khởi công xây dựng, bà con trong xóm rất vui mừng, phấn khởi. Bởi giao thông đi lại thuận tiện cũng sẽ thúc đẩy kinh tế của các hộ gia đình ở đây phát triển. Qua đó sẽ giảm được tỷ lệ hộ nghèo, bởi hiện nay 100% gia đình ở khu dân cư Khau Bí vẫn thuộc diện hộ nghèo.

Tìm hiểu thêm chúng tôi được biết, Văn Lăng là một trong 2 xã khu vực III của huyện Đồng Hỷ. Xã hiện có 1.354 hộ với 5.870 nhân khẩu. Đầu năm 2022, xã Văn Lăng vẫn còn đến 590 hộ nghèo và 165 hộ cận nghèo.

Ông Trương Công Hiền, Chủ tịch UBND xã Văn Lăng, thông tin: Mặc dù xã có tiềm năng phát triển chăn nuôi đại gia súc, trồng cây ăn quả và dịch vụ du lịch... nhưng do hạ tầng giao thông chưa hoàn thiện, nên sản phẩm làm ra khó tiêu thụ, giá bán thấp hơn nhiều so với những nơi khác. Điều này dẫn đến số hộ nghèo, cận nghèo còn chiếm tỷ lệ cao. Thời gian tới, từ các nguồn vốn xây dựng nông thôn mới, chương trình dành cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số... xã sẽ tập trung hoàn thiện tiêu chí giao thông. Trong đó ưu tiên đầu tư làm đường ở những nơi khó khăn trước. Văn Lăng phấn đấu từ nay đến cuối năm sẽ đổ bê tông 10/29,5km đường trục xóm, liên xóm còn lại, cũng như cứng hóa hoàn toàn 21,3km đường ngõ xóm trên địa bàn. Từ đó, mở lối để ấm no tìm đến với đồng bào các dân tộc trong xã.