Đồng Hỷ: Đẩy nhanh tiến độ giao đất do Công ty Lâm nghiệp Thái Nguyên hoàn trả

16:56, 25/04/2022

Thực hiện Quyết định số 1136/QĐ-UBND ngày 21/5/2015 của UBND tỉnh về việc thu hồi đất do Công ty Lâm nghiệp Thái Nguyên trả ra, giao đất cho các xã: Cây Thị, Văn Hán, Hợp Tiến, Tân Lợi, Khe Mo quản lý theo quy hoạch, đến nay, huyện Đồng Hỷ đã ban hành 17 văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các xã thực hiện quản lý, giao đất, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho đúng đối tượng. 

Tổng diện tích đất do Công ty Lâm nghiệp Thái Nguyên tự nguyện trả ra là gần 4.400ha.

Phương án sử dụng đất lâm nghiệp được huyện Đồng Hỷ thống nhất thực hiện như sau: Là người trực tiếp được Công ty Lâm nghiệp Thái Nguyên ký hợp đồng giao khoán; người có hộ khẩu thường trú tại xã hoặc xã giáp ranh (không tính ngoại tỉnh) tại thời điểm lập phương án; người dân tộc thiểu số không có đất ở.

Về hạn mức, không quá 4 ha/hộ.

Trường hợp đặc biệt, nếu cùng một thửa đất mà diện tích không vượt quá 30% diện tích hạn mức thì sẽ giao hết cả thửa cho hộ đang sử dụng. Nếu hộ có nhiều thửa mà tổng diện tích trên 4ha thì kiểm tra cụ thể, giao đủ 4ha, thửa còn lại chuyển sang hình thức cho thuê.

Đối với đất rừng phòng hộ, huyện Đồng Hỷ giao UBND xã quản lý theo quy hoạch. Diện tích nào đã cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hợp pháp thì tiếp tục sử dụng, cấp sai sẽ thu hồi.

Đối với diện tích không phải rừng sản xuất, đất trồng lúa nước còn lại, đất trồng cây lâu năm, đất bằng trồng cây hằng năm khác, đất ở tại nông thôn để lại đợt sau...

Từ nay đến hết tháng 4, huyện Đồng Hỷ phấn đấu hoàn thiện phương án sử dụng đất tại các xã để sớm trình cấp có thẩm quyền xem xét phê duyệt, làm căn cứ tiến hành giao đất, cho thuê đất theo quy định...