Lập bản đồ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ

12:13, 25/10/2018

Ngày 25-10, UBND xã Lương Phú (xã làm điểm) đã tổ chức Hội nghị kết luận địa bàn lập bản đồ tìm kiếm quy tập hài cốt liệt sĩ.

Trong những năm kháng chiến, trên địa bàn xã đã nhiều đơn vị bộ đội về xây dựng căn cứ. Toàn xã có 63 liệt sĩ, 5 mẹ Việt Nam Anh hùng, 30 thương, bệnh binh, 69 người bị nhiễm chất độc hóa học...

Thực hiện hướng dẫn của Ban CHQS huyện và Kế hoạch của Ban Chỉ đạo 24 của huyện, UBND xã Lương Phú đã thành lập Ban Chỉ đạo Kết luận địa bàn lập bản đồ tìm kiếm quy tập hài cốt liệt sĩ và xây dựng kế hoạch thực hiện; tổ chức xác minh kết luận thông tin nơi hy sinh, chôn cất ban đầu của các liệt sĩ trên địa bàn; kiểm đếm, lập danh sách mộ liệt sĩ trong Nghĩa trang liệt sĩ và phần mộ do gia đình quản lý; kết luận địa bàn phục vụ lập bản đồ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ... Qua đó, xác định có 63 liệt sĩ đã chuẩn hóa thông tin, trong đó có 17 liệt sĩ đã được quy tập vào Nghĩa trang, 46 liệt sĩ chưa được quy tập...

Trong quá trình triển khai, việc thu thập thông tin gặp khó do địa hình thay đổi, nhân chứng ít, nhân dân cung cấp thông tin chưa đầy đủ.

Thời gian tới, cùng với việc tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền tới người dân, xã mong muốn các đơn vị chức năng của huyện tăng cường phối hợp với địa phương xác minh quy tập số mộ theo rà soát xác minh hiện đang an táng tại xóm Mảng và số liệt sĩ của xã chưa được quy tập.