Phú Lương công bố xuất hiện bệnh dịch tả lợn châu Phi

21:20, 11/05/2019

Ngày 11-5, UBND huyện Phú Lương đã công bố  bệnh dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn 2 xã Cổ Lũng và Vô Tranh.

Vào ngày 8 và 9-5, có 5 hộ gia đình ở xã Vô Tranh và Cổ Lũng phát hiện đàn lợn có triệu chứng bị táo bón, sốt cao, bỏ ăn, nôn ra máu và chết bất thường. Ngay sau đó, các cơ quan chức năng của huyện đã phối hợp với Chi cục Chăn nuôi thú y tỉnh lấy mẫu gửi đi xét nghiệm. Đến ngày 11-5, kết quả xét nghiệm từ các mẫu bệnh phẩm trên đều dương tinh với vi rút dịch tả lợn châu Phi.

Ngay sau khi nhận được kết quả xét nghiệm, UBND huyện Phú Lương đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh động vật huyện xuống cơ sở kiểm tra tình hình dịch bệnh; thành lập chốt kiểm dịch tạm thời tại xã Vô Tranh, Cổ Lũng; đồng thời khoanh vùng các hộ chăn nuôi có đàn lợn xuất hiện các biểu hiện của bệnh dịch tả lợn châu Phi để tiến hành tiêu huỷ. Đến thời điểm hiện tại, các cơ quan chức năng đã tiêu huỷ 97 con lợn với tổng trọng lượng 3.631,5 kg tại 9 hộ gia đình.

Bên cạnh đó, huyện cũng chỉ đạo các xã, thị trấn chưa có dịch cần chủ động và tăng cường công tác phòng, chống, giám sát chặt chẽ diễn biến dịch bệnh để có phương án xử lý kịp thời…