Công tác quản lý khoáng sản có chuyển biến tích cực

15:56, 19/09/2018

Sáng 19-9, đồng chí Mai Thị Thúy Nga, Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh làm Trường đoàn đã có buổi giám sát tại huyện Võ Nhai về kết quả thực hiện chính sách pháp luật về khoáng sản trên địa bàn huyện giai đoạn 2011-2017.

Tham dự có đồng chí Đặng Xuân Trường, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy, Tổ trưởng Tổ Đại biểu HĐND tỉnh đơn vị huyện Võ Nhai.

Theo đó, trên địa bàn huyện hiện có 45 mỏ được cấp phép khai thác khoáng sản ở  2 lĩnh vực chủ yếu, gồm: Khai thác, chế biến khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường; khai thác, chế biến khoáng sản kim loại. Trong đó, có 25 mỏ đang khai thác. Từ năm 2011 đến 2017, huyện Võ Nhai đã tăng cường công tác quản lý, tổ chức 150 đợt kiểm tra hoạt động của doanh nghiệp được cấp phép và các đợt truy quét nên tình trạng khai thác khoáng sản ổn định, không còn điểm nóng, phức tạp. Tổng số tiền thu thuế và phí đạt hơn 17 tỷ đồng, số còn nợ là hơn 3 tỷ đồng. Ngoài ra, huyện Võ Nhai cũng phối hợp chặt chẽ với các cơ quan có thẩm quyền trong việc tổ chức đấu giá uyền khai thác khoáng sản trên địa bàn huyện...  

Sau khi nghe báo cáo, các thành viên Đoàn giám sát đề nghị lãnh đạo huyện Võ Nhai làm rõ một số nội dung, như: Lý do các doanh nghiệp nợ thuế, phí; việc phối hợp của huyện với các ngành chức năng của tỉnh trong việc quản lý khoáng sản; vấn đề an toàn lao động trong khai thác khoáng sản có được thực hiện đúng quy định không? Xử lý vấn đề ô nhiễm môi trường trong quá trình khai thác khoáng sản được huyện thực hiện như thế nào?...  

Kết luật tại buổi giám sát, đồng chí Mai Thị Thúy Nga đánh giá cáo công tác quản lý khoáng sản của huyện Võ Nhai trong giai đoạn 2011-2017. Đồng thời, đề nghị huyện Võ Nhai cần bổ sung, hoàn thiện những vấn đề mà các thanh viên Đoàn giám sát đã nêu. Những khó khăn, vướng mắc của huyện trong quá trình thực hiện quả lý khoáng sản cần có văn bản chi tiết, cụ thể để Đoàn giám sát kiến nghị với các cơ quan có thẩm quyền tiếp tục hoàn thiện các văn bản pháp luật liên quan đến lĩnh vực này.