Sớm xử lý dứt điểm ô nhiễm môi trường ở La Hiên

16:05, 12/09/2018

Thời gian vừa qua, xưởng triết dầu DO - R của Công ty TNHH Công nghiệp Hải Bình (Công ty Hải Bình) ở xóm Làng Giai, xã La Hiên (Võ Nhai) đã gây ô nhiễm môi trường, làm ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của người dân xóm Tân Sơn, xã Cúc Đường. 

Chính quyền địa phương đã tạm đình hoạt động nhưng cơ sở này vẫn lén lút hoạt động và chưa có giải pháp hữu hiệu để xử lý ô nhiễm môi trường.

Xưởng triết dầu DO - R của Công ty Hải Bình bắt đầu hoạt động vào tháng 6 - 2017. Sau một thời gian hoạt động, cơ sở này để xảy ra sự cố nên chất thải đã chảy xuống suối Mè khiến các hộ dân thuộc xóm Tân Sơn, xã Cúc đường bị ảnh hưởng. Sau khi nhận được kiến nghị của người dân, huyện Võ Nhai đã thành lập Đoàn liên ngành xuống kiểm tra. Tại đây, đại diện Công ty Hải Bình đã không đưa ra được các loại giấy tờ theo quy định như hồ sơ bảo vệ môi trường, đất đai; khu xử lý chất thải không đảm bảo... Vì vậy, cơ quan chức năng đã tạm đình chỉ hoạt động, yêu cầu doanh nghiệp hoàn thiện đầy đủ giấy tờ liên quan và khắc phục sự cố về môi trường.

 Tuy nhiên, cở sở này vẫn lén lút hoạt động vào ban đêm và tiếp tục xả thải ra môi trường khiến người dân bức xúc nên nhiều lần người dân tập trung trước cửa xưởng triết dầu DO - R để phản đối. Đỉnh điểm là vào chiều ngay 7-9, khi chiếc xe tải cỡ lớn (mang biển kiểm soát: 88C - 14024) chở khoảng 40m3 chất thải từ xưởng này đi ra khu Lịch Sơn, xã La Hiên. Trên đường đi, chất thải vương vãi khắp đường, bốc mùi khét (đoạn đường 4km) nên người dân đã chặn chiếc xe lại và báo công an. Nhiều người dân đã tập trung trước xưởng để yêu cầu đại diện Công ty phải ra gặp mặt và nói chuyện nhưng không có ai đến. Anh Lê Văn Hải ở xóm Tân Sơn, xã Cúc Đường, cho biết: “Đây là lần thứ 7 chúng tôi tập trung tại đây để yêu cầu Công ty Hải Bình phải có biện pháp khắc phục ô nhiễm môi trường để không ảnh hưởng tới đời sống của bà con, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.” Còn bà Hoàng Thị Hương ở xóm Tân Sơn, xã Cúc Đường, cho biết: “Do xóm Tân Sơn ở gần nên người dân thường xuyên phải ngửi mùi khét do quá trình đốt cao su phát tán ra xung quanh, khiến chúng tôi bị hoa mắt, chóng mặt. Trẻ em thường mắc các bệnh về hộ hấp.”

Có mặt tại xưởng triết dầu DO - R tại xóm Làng Gia, xã La Hiên vào tối ngày 7-9, chúng tôi thấy gần 50 người dân của xóm Tân Sơn (Cúc Đường), Làng Giai (La Hiên) vẫn tập trung trước cổng xưởng để phản đối việc gây ô nhiễm môi trường của Công ty. Trong khuôn viên xưởng có xây dựng 2 bể chưa chất thải, với thể tích gần 100m3. Trong đó, có một bể còn chứa khoảng gần 40m3 chất thải màu đen, bốc mùi khó chịu. Đặc biệt, 2 bể chưa chất thải chỉ được che đậy sơ sài, nếu mưa to nước thải có thể tràn ra bên ngoài và chảy xuống suối Mè. Ông Hoàng Quốc Anh, Chủ tịch UBND xã Cúc Đường cho biết: Do xưởng triết dầu này nằm trên đất của xã La Hiên nên khi người dân của địa phương tập trung đông người để phản đối, chúng tôi cũng chỉ có thể đến tuyên truyền vận động người dân, không để gây mất an ninh trật tự. Còn thẩm quyền giải quyết vấn đề này thuộc xã La Hiên và UBND huyện...

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Dương Văn Tiến, Chủ tịch UBND huyện Võ Nhai, cho biết: Ngay sau khi nhận được ý kiến của người dân, huyện đã chỉ đạo lực lượng công an huyện xuống để lập biên bản xử phạt xe ô tô chở thải vi phạm. Còn trước đó, khi nhận được phản ánh của người dân, cơ quan chức năng huyện đã 3 lần xuống kiểm tra và yêu cầu Công ty Hải Bình nghiêm túc thực hiện yêu cầu tạm đình chỉ hoạt động... Trong thời gian tới, huyện sẽ giao cho công an bám sát địa bàn, nếu thấy xưởng triết dầu DO - R tiếp tục hoạt động mà chưa có đủ giấy tờ thủ tục, gây ô nhiễm môi trường thì sẽ kiên quyết xử lý, buộc di dời cơ sở đi nơi khác...

Chúng tôi hy vọng vấn đề này sớm được giải quyết dứt điểm để người dân yên tâm sinh sống, sản xuất.