Gập ghềnh đường lên Khe Cái

09:51, 29/12/2021

Khe Cái là xóm nghèo, khó khăn nhất của xã Vũ Chấn với 65% hộ nghèo và chưa có đường bê tông. Tuyến đường từ trung tâm xã đến cuối xóm dài 7km nhầy nhụa bùn đất trong mùa mưa và gập ghềnh sỏi đá vào mùa khô là một trong những rào cản lớn cho hướng thoát nghèo của bà con.

Đến xóm Khe Cái vào mùa khô cũng không dễ dàng gì. Phải mất tới 30 phút, chúng tôi mới vượt được gần 7km đường dốc cao tức ngực, gồ ghề sỏi đá do mưa xói mòn và cả những “sống trâu” cao tới 30-40cm do xe tải chở gỗ để lại sau mùa khai thác.

Bà Triệu Thị Chế, 52 tuổi, một người dân trong xóm nói: Khu vực cuối xóm Khe Cái chúng tôi có hơn 10 hộ gia đình rất khó khăn vì buộc phải đi qua cả tuyến độc đạo dài 7km rất xấu này nếu muốn ra ngoài. Mùa khô còn đỡ chứ mùa mưa có nhiều doạn dốc cao, chúng tôi đi bộ còn khó và thậm chí có chỗ phải đi tắt qua qua đồi để không bị trượt ngã trên đường.

Còn ông Triệu Tiến Hưng chia sẻ: Tuyến đường vừa dài vừa khó đi nên chi phí xăng xe đi lại của bà con trong xóm tôi tốn kém, trong khi phần lớn người dân thuộc diện nghèo nên đời sống càng thêm khó khăn.

Xóm Khe Cái có 100% người dân là đồng bào dân tộc Dao với 95 hộ và 395 khẩu. Tỷ lệ hộ nghèo của xóm còn tới 65% do một phần nguyên nhân là điều kiện giao thương, đi lại của bà con quá khó khăn.

Ông Triệu Văn Vượng, Phó Trưởng xóm Khe Cái chia sẻ: Người dân trồng rừng sản xuất, nuôi con gà, con lợn, khai thác măng rừng… khi bán thường phải chấp nhận bán rẻ hơn nơi khác trong khi chi phí sinh hoạt cao hơn vì đường xá khó khăn. Chúng tôi mong được Nhà nước quan tâm hỗ trợ bê tông hóa tuyến đường để bà con đi lại được thuận tiện và sớm thoát nghèo.

Được biết, tuyến đường trục chính qua xóm Khe Cái này được Nhà nước đầu tư mở rộng theo Chương trình 135 từ hàng chục năm trước. Do địa hình đồi dốc liên tục, tuyến đường xuống cấp nghiêm trọng dù được địa phương huy động bà con sửa chữa mỗi năm.

Ông Hoàng Minh Châu, Phó Chủ tịch UBND xã Vũ Chấn cho biết: Đây là tuyến đường khó khăn nhất xã, cũng là một “rào cản” với chúng tôi trong việc tuyên truyền đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước tới bà con. Địa phương rất trăn trở về tuyến đường này và tìm hướng vận dụng các chương trình, dự án để làm đường nhưng chưa hiệu quả; khả năng đối ứng của người dân rất hạn chế. Vì vậy, chúng tôi đã đề xuất UBND huyện xem xét hỗ trợ làm đường bê tông trong thời gian tới.