Tràng Xá phát huy tiềm năng trồng cây ăn quả

10:21, 25/02/2022

Tràng Xá là một trong những địa phương có diện tích trồng cây ăn quả lớn nhất huyện Võ Nhai với khoảng 430ha, chiếm gần 30% tổng diện tích cây ăn quả toàn huyện. Diện tích trồng cây ăn quả đang ngày được mở rộng và là hướng mũi nhọn trong phát triển kinh tế của xã.

Hơn 10 năm trước, ông Nguyễn Danh Suốt ở xóm Mỏ Đinh, xã Tràng Xá, mạnh dạn chuyển đổi diện tích trồng ngô, mía kém hiệu quả sang trồng cây bưởi Diễn. Nhờ nắm chắc kỹ thuật, đến nay ông Suốt đã làm chủ mô hình kinh tế với hơn 1ha trồng bưởi cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Chia sẻ với chúng tôi, ông Suốt cho biết: Bưởi là loại cây ăn quả dễ trồng, chăm sóc và đạt hiệu quả kinh tế cao. Năm 2021 vừa qua, dù bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, giá tiêu thụ giảm mạnh nhưng cây trồng này cũng đem về cho gia đình tôi trên 150 triệu đồng lợi nhuận.

Được biết, cây bưởi được một số hộ dân đưa về trồng tại Tràng Xá gần 30 năm trước. Năm 2011, việc Tràng Xá xây dựng thí điểm thành công mô hình trồng bưởi Diễn trên diện tích 5ha cho năng suất trên 10 tấn/ha, đã khuyến khích người dân mạnh dạn chuyển đổi sang trồng bưởi. Đến nay, toàn xã đã phát triển lên tới 260ha bưởi, trong đó có trên 100ha đã cho thu hoạch. Đặc biệt, đã có tới gần 50ha diện tích trồng bưởi của xã đạt tiêu chuẩn và được chứng nhận VietGAP.

Mỗi cây bưởi trồng lâu năm trên đất Tràng Xá cho thu hoạch trung bình thì từ 100 đến 150 quả/vụ, trọng lượng trung bình khoảng 0,8kg/quả. Với giá bán tại vườn khoảng 7 nghìn đồng đến 15 nghìn đồng/quả, mỗi cây bưởi sẽ cho thu lãi từ 500 nghìn đồng đến 1 triệu đồng/năm. Riêng năm 2021, toàn xã đạt sản lượng trên 1 nghìn tấn (khoảng 1,3 triệu quả) với giá trị lợi nhuận khoảng 10 tỷ đồng.

Mạnh dạn đầu tư nhà lưới sản xuất nông nghiệp, anh Nguyễn Văn Tuấn ở xóm Hợp Nhất, xã Tràng Xá (Võ Nhai), thu về trên 200 triệu đồng mỗi năm từ trồng dưa lưới và cây màu vụ Đông.

Bên cạnh cây bưởi, những năm qua, người dân Tràng Xá cũng đã phát triển được 120ha diện tích trồng na và 50ha trồng các loại cây ăn quả có giá trị khác như: Thanh long, nhãn, cam, dưa lưới…

Tổng diện tích cây ăn quả toàn xã hiện đã đạt 430ha, chiếm 27,6 % tổng diện tích cây ăn quả toàn huyện. Cây ăn quả trong xã được bà con nông dân phát triển mạnh, tập trung tại một số xóm như: Mỏ Đinh, Hợp Nhất, Lò Gạch…

So với cây bưởi, diện tích trồng cây thanh long ruột đỏ trên địa bàn Tràng Xá còn khá khiêm tốn với vỏn vẹn khoảng 10ha. Tuy nhiên, đây là cây trồng có hiệu quả kinh tế khá cao. Năm 2021, với diện tích này, nông dân trong xã đã thu về trên 70 tấn quả với giá trị lợi nhuận đạt gần 1 tỷ đồng.

Ông Chu Thanh Hùng, nông dân trồng thanh long xóm Hợp Nhất, chia sẻ: Năm 2021, do ảnh hưởng bởi dịch bệnh, giá tiêu thụ thanh long giảm nhẹ so với cùng kỳ năm 2020, nhưng sức tiêu thụ vẫn khá tốt. Với hơn 1ha trồng cây thanh long ruột đỏ, gia đình tôi đã thu hoạch trên 5 tấn quả và đạt gần 100 triệu đồng lợi nhuận.

Bà Chu Thị Lệ Hiền, Chủ tịch UBND xã Tràng Xá cho biết: Trong những gần đây, nhận thấy hiệu quả từ một số cây ăn quả tương đối cao, cho thu nhập tốt nên xã khuyến khích bà con ở những khu vực có thổ nhưỡng phù hợp phát triển mô hình này. Việc các hộ dân chuyển đổi cây trồng kém hiệu quả sang cây ăn quả đóng góp rất lớn trong phá triển kinh tế - xã hội của địa phương và đặc biệt là giúp chúng tôi hoàn thành tiêu chí xã nông thôn mới vào năm 2020. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tăng cường tuyên truyền để nông dân tập trung chăm sóc, nâng cao chất lượng sản phẩm, sản xuất an toàn, đảm bảo uy tín với khách hàng và từng bước xây dựng thương hiệu cây ăn quả của xã.