T.X Phổ Yên làm tốt công tác giải phóng mặt bằng

09:00, 22/01/2019

Xác định công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB) có ý nghĩa quan trọng, không chỉ quyết định đến tiến độ, hiệu quả các dự án mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân. Do vậy trong quá trình thực hiện GPMB, T.X Phổ Yên quan tâm chỉ đạo sát sao, đảm bảo hiệu quả và nhận được sự đồng tình, ủng hộ của người dân.

Có mặt tại Dự án Khu công nghiệp Điềm Thụy (phần diện tích 180ha), chúng tôi thấy cơ quan chuyên môn của Thị xã đang phối hợp với chính quyền xã Hồng Tiến khẩn trương thực hiện việc kê khai, kiểm đếm tài sản của các hộ dân Ông Nguyễn Viết Đinh, Chủ tịch UBND xã Hồng Tiến cho biết: Dự án trên ảnh hưởng đến khoảng 500 hộ dân thuộc 5 xóm: Hắng, Yên Mễ, Giếng, Ngoài, Mãn Chiêm với diện tích 93,6ha. Xác định đây là dự án có vai trò quan trọng, góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển, tạo việc làm cho nhiều lao động, do vậy công tác GPMB được xã chú trọng triển khai. Rút kinh nghiệm từ những dự án trước, các cơ chế chính sách hỗ trợ đều được xã phổ biến, công khai minh bạch tới người dân. Đối với các hộ bị thu hồi đất, xã cũng tham mưu cho các cấp, ngành bố trí tái định cư phù hợp; tạo điều kiện để người dân chuyển đổi nghề nghiệp; tổ chức các lớp tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật trồng trọt chăn nuôi để người dân phát triển kinh tế ở chỗ mới. Nhờ những cách làm phù hợp, thời gian qua, công tác GPMB đối với các dự án được triển khai trên địa bàn xã cơ bản mang lại hiệu quả, người dân đồng thuận cao, không để xảy ra đơn thư, khiếu nại vượt cấp.

Ông Bùi Văn Lương, Chủ tịch UBND T.X Phổ Yên cho biết: Thực tế tại địa phương cho thấy, công tác GPMB là vấn đề khá phức tạp, do đó ngay từ đầu năm, Thị xã đã yêu cầu các địa phương coi đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng. Đội ngũ cán bộ làm công tác GPMB thường xuyên được tham gia các lớp tập huấn, nhằm nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Đối với mỗi dự án, Thị xã đều công bố quy hoạch chi tiết trên các phương tiện đại chúng, thông qua các cuộc họp, sinh hoạt tập trung để nhân dân nắm rõ. Tổ công tác thực hiện công tác GPMB thường xuyên thực hiện việc kiểm tra và có báo cáo tiến độ cụ thể hằng tuần với lãnh đạo Thị xã. Cùng với việc phối hợp với chính quyền các xã, phường, Thị xã còn vận động sự vào cuộc của các tổ chức đoàn thể để người dân hiểu rõ về mục đích, ý nghĩa của các dự án, nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân. Trong quá trình thực hiện các dự án, cơ quan chuyên môn của Thị xã cũng thường xuyên tổ chức các cuộc kiểm tra, đôn đốc, nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án và đảm bảo công trình phát huy hiệu quả. Cùng với đó, công tác kê khai, kiểm đếm tài sản được thực hiện công khai, chính xác.

Song song với việc tích cực tổ chức đối thoại trực tiếp với các hộ dân bị ảnh hưởng, Thị xã cũng quan tâm, kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc để các chủ đầu tư thực hiện dự án. Theo đại diện Công ty CP Đầu tư Xây dựng hạ tầng JSC, Dự án Khu dân cư Tấn Đức JSC được triển khai năm 2017 với diện tích 22,5ha, thuộc phường Đồng Tiến và xã Tân Hương. Sau khi được chấp thuận đầu tư, công tác GPMB được Thị xã triển khai khẩn trương. Trong quá trình thực hiện, một số hộ dân chưa đồng tình với mức hỗ trợ bồi thường GPMB, song được tuyên truyền, vận động, đến nay hầu hết các hộ bị ảnh hưởng đã đồng thuận bàn giao mặt bằng. Sau hơn 1 năm triển khai, hiện nay, Dự án đang bắt đầu bước vào giai đoạn hoàn thiện các hạng mục hạ tầng kỹ thuật, dự kiến sẽ hoàn thành trong quý I-2019.  

Với việc triển khai đồng bộ các giải pháp cùng sự linh hoạt ở từng trường hợp cụ thể, công tác GPMB trên địa bàn Thị xã thời gian qua đã đạt được kết quả tích cực. Trong năm 2018, toàn Thị xã đã GPMB được 82ha (của 34 dự án) với số tiền chi trả bồi thường, hỗ trợ 248,7 tỷ đồng. Điển hình có thể kể đến một số dự án như: Dự án Khu công nghiệp Yên Bình I (phần 136ha); dự án xây dựng tuyến đường vào khu dân cư VIF; Dự án đường vành đai V; Bến xe khách T.X Phổ Yên… Qua đó, giúp chủ đầu tư giải bài toán khó về công tác GPMB thực hiện các dự án, đảm bảo tiến độ đề ra.

Nhằm thực hiện tốt công tác GPMB, thời gian tới, Thị xã sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, công khai và thực hiện tốt các quy định về thu hồi đất, giao đất, thuê đất. Đồng thời, rà soát toàn bộ các dự án trên địa bàn, yêu cầu các chủ đầu tư ký cam kết lộ trình thực hiện cụ thể, tránh ảnh hưởng đến đời sống người dân; đề nghị với các cấp có thẩm quyền thu hồi những dự án chậm tiến độ. Phối hợp với Ủy ban MTTQ các xã, phường giải quyết các vấn đề bức xúc ngay từ cơ sở, đặc biệt là những vấn đề liên quan đến công tác GPMB, thu hút đầu tư.