Tăng cường phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi

14:03, 10/05/2019

Trước diễn biến phức tạp của bệnh dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn, ngày 10-5, T.X Phổ Yên đã triển khai công tác phòng, chống bệnh dịch trên địa bàn.

Theo thống kê, từ ngày 10-3-2019 đến ngày 6-5-2019, bệnh dịch tả lợn châu Phi đã xuất hiện tại 7 xã trên địa bàn T.X Phổ Yên, gồm: Đông Cao, Trung Thành, Thành Công, Minh Đức, Phúc Thuận, Nam Tiến và Tiên Phong. Tổng số lợn mắc bệnh, nghi mắc bệnh phải tiêu hủy là 1.898 con, tổng trọng lượng trên 120 tấn, kinh phí đã hỗ trợ người dân trên 4,6 tỷ đồng. Thị xã đã thành lập 23 chốt kiểm dịch động vật tại 4 xã, phường; triển khai thực hiện 3 đợt vệ sinh khử trùng tiêu độc, cấp gần 5.000 lít hóa chất và 100 tấn vôi bột để phục vụ công tác phòng chống dịch.  Qua 2 tháng tích cực chống dịch, mặc dù Thị xã đã triển khai đồng bộ các giải pháp khống chế, ngăn chặn, song đến nay, tình hình bệnh dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn vẫn có chiều hướng lây lan rộng và bùng phát.

Tại Hội nghị, đại diện ngành chuyên môn và lãnh đạo các xã, phường đã thảo luận, đề xuất một số giải pháp nhằm tăng cường công tác phòng, chống bệnh dịch. Trong đó, tập trung giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh; đề xuất tiêu huỷ cả đàn lợn nếu có một số con trong đàn nghi mắc bệnh để tránh lây lan; tăng cường hỗ trợ vật tư, vôi bột cho các xã, phường để tiêu độc khử trùng; các xã, phường cũng đề nghị được sử dụng kinh phí dự phòng vào các hoạt động phòng, chống dịch. Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền về các biện pháp phòng chống, dập dịch, hướng dẫn người chăn nuôi thực hiện các biện pháp chăn nuôi an toàn; rà soát, điều chỉnh, bổ sung các chốt kiểm dịch phù hợp với diễn biến thực tế trong công tác chống dịch để nâng cao hiệu quả…