Nông thôn mới từ ý Đảng, lòng dân

06:42, 07/01/2022

Xác định xây dựng nông thôn mới (NTM) là quá trình liên tục, lâu dài, nên sau khi hoàn thành chương trình xây dựng NTM, xã Trung Thành (T.X Phổ Yên) tiếp tục tập trung xây dựng xã NTM nâng cao. Đảng ủy xã đã phát huy vai trò lãnh đạo, bám sát vào các mục tiêu, tiêu chí để huy động cả hệ thống chính trị và người dân cùng tham gia xây dựng NTM nâng cao, từng bước phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Ngay sau khi hoàn thành tiêu chí xã NTM (năm 2017), Đảng bộ xã Trung Thành tiếp tục bắt tay vào thực hiện xây dựng xã NTM nâng cao với nỗ lực và quyết tâm cao nhất. Đảng ủy xã đã ra nghị quyết chuyên đề về xây dựng NTM, đồng thời kiện toàn ban chỉ đạo từ xã đến xóm. Bám sát các chỉ thị, nghị quyết của cấp trên, Đảng ủy xã đã tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, phát huy tính chủ động, sáng tạo của các xóm, đoàn thể và cá nhân trong xây dựng NTM. Trong đó, đặc biệt nâng cao vai trò, trách nhiệm của các thành viên ban chỉ đạo, tích cực bám sát cơ sở, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của nhân dân, thực hiện tốt phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, giám sát”. Từ đó, có những điều chỉnh phù hợp với thực tế, giải quyết kịp thời các khó khăn.

Trong quá trình thực hiện, xã gặp phải khó khăn do chuyển đổi cơ cấu lao động, số lao động đi làm việc tại các khu công nghiệp tăng nhanh nên việc đầu tư cho nông nghiệp còn chưa được chú trọng; tình hình dịch bệnh trên gia súc, gia cầm xuất hiện; dịch COVID-19 ảnh hưởng lớn đến sản xuất, thu nhập, việc làm của nhân dân... Thêm vào đó, ý thức, trách nhiệm xã hội hóa trong xây dựng NTM, bảo vệ môi trường của một bộ phận nhân dân vẫn còn hạn chế.

Để giải quyết những vấn đề này, công tác tuyên truyền được Đảng bộ xã Trung Thành chú trọng. Thông qua nhiều hình thức tuyên truyền phong phú, cán bộ, đảng viên và nhân dân dần hiểu được ý nghĩa, tầm quan trọng của xây dựng NTM nâng cao, tạo sự thống nhất từ nhận thức đến hành động của cả hệ thống chính trị.

Xuất phát từ điều kiện kinh tế - xã hội tại địa phương, xã xác định phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, là nền tảng cho xây dựng NTM. Từ đó, Trung Thành xây dựng và thực hiện kế hoạch từng bước chuyển đổi sản xuất nông nghiệp theo hướng khai thác hiệu quả tiềm năng của địa phương. Đến nay, xã đã thành lập được 2 hợp tác xã chế biến lâm sản và may mặc. Đồng thời, xây dựng các mô hình phát triển kinh tế nông nghiệp tiêu biểu, từ đó từng bước nâng cao thu nhập cho người dân.

Hiện, trên địa bàn xã đã xây dựng được một số mô hình sản xuất nông nghiệp tập trung có hiệu quả kinh tế cao gắn với tiêu thụ sản phẩm, như: Mô hình sản xuất lúa lai tập trung cho thu nhập cao tại xóm Xuân Vinh với giống lúa MHC2, quy mô khoảng 20 ha cho thu nhập trên 46 triệu/ha/vụ. Cùng với đó, có hàng trăm các hộ kinh doanh vừa và nhỏ, gồm nhiều loại hình kinh doanh như: Cơ khí, nhôm kính, vật liệu xây dựng, ăn uống, sửa chữa xe máy, mộc mỹ nghệ... Qua kết quả bình xét hộ nghèo và hộ cận nghèo cuối năm 2021, xã Trung Thành chỉ còn 18 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 0,61%, toàn bộ số hộ nghèo này đều thuộc diện bảo trợ xã hội.

Bên cạnh nâng cao đời sống người dân, xã tập trung nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn. Cụ thể, Đảng ủy, UBND, Ủy ban MTTQ xã và các ban, ngành đoàn thể đã cùng với cơ sở xóm đến từng gia đình có đất, tài sản trong diện bị ảnh hưởng để tuyên truyền, vận động nhân dân hiến đất, tài sản trên đất; huy động nội lực để nâng cấp, mở rộng và bê tông hóa đường giao thông nông thôn đạt chuẩn NTM nâng cao. Trong giai đoạn 2018-2021, xã Trung Thành làm được 46,42km đường giao thông. Trong đó, đường xã là 7,4km, đường trục xóm và đường liên xóm là gần 17km, đường ngõ xóm trên 22km, hệ thống đường trục chính nội đồng trên 1km... 

Cùng với đó, xã xây dựng khu trung tâm văn hóa với diện tích 1,78ha, quy mô xây dựng 3.000m2, hội trường đa năng có 300 chỗ ngồi. Hiện, 14/14 xóm có nhà văn hóa kiên cố, diện tích từ 500m2 trở lên, các nhà văn hóa đều đảm bảo nhu cầu sinh hoạt văn hóa của nhân dân.

Tính đến nay, kết quả huy động nguồn lực xây dựng xã NTM nâng cao của Trung Thành đạt trên 180 tỷ đồng, trong đó: Ngân sách Trung ương trên 16 tỷ đồng, nguồn ngân sách tỉnh trên 16 tỷ đồng, ngân sách thị xã trên 67 tỷ đồng, ngân sách xã 300 triệu đồng, các doanh nghiệp đóng góp 9 tỷ đồng, nhân dân đóng góp trên 70 tỷ đồng. Ngoài ra, xã đã vận động nhân dân hiến trên 16.500m2 đất, tháo dỡ 12.500m tường rào xây, trên 200 trụ cổng, công trình phụ và chặt, di chuyển hàng trăm cây ăn quả, cây xanh các loại... Theo đánh giá của Đoàn thẩm định, xét công nhận xã đạt chuẩn NTM tỉnh, xã Trung Thành cơ bản đạt các tiêu chí của xã NTM nâng cao. Đây chính là thành quả của sự thống nhất giữa "ý Đảng, lòng dân".

Có thể nói, Chương trình xây dựng NTM nâng cao ở xã Trung Thành đã thực sự phát huy tốt vai trò làm chủ của nhân dân, thể hiện sự đoàn kết, nỗ lực của cả hệ thống chính trị cho đến mỗi người dân. Thông qua đó, năng lực của cán bộ, ý thức của mỗi người dân đều được nâng lên.