Cùng với chú trọng phát triển kinh tế - xã hội, công tác tiếp dân, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo được T.X Phổ Yên quan tâm thực hiện.
Thời gian qua, Thanh tra T.X Phổ Yên tập trung thanh tra, kiểm tra các lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh tiêu cực, tham nhũng, lãng phí, như: Quản lý sử dụng đất, tài nguyên, khoáng sản, xây dựng, quản lý tài chính, mua sắm tài sản công…; thực hiện nghiêm túc công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; các giải pháp phòng ngừa, phát hiện, xử lý tham nhũng, thu hồi tài sản tham nhũng theo quy định của pháp luật.
Ông Phạm Quang Thắng, Phó Chánh Thanh tra T.X Phổ Yên, cho biết: Trong 5 năm qua, UBND thị xã Phổ Yên tiếp 1.522 lượt công dân (tương ứng 1.028 vụ việc); giải quyết khiếu nại thuộc thẩm quyền 55 đơn của 37 vụ việc; giải quyết đơn tố cáo thuộc thẩm quyền 52 đơn của 16 vụ việc... Qua triển khai thực hiện nhiệm vụ, Thanh tra thị xã đã kịp thời chấn chỉnh sai lệch trong thực hiện các quyết định quản lý, các cơ chế, chính sách, pháp luật; phát hiện, xử lý và kiến nghị xử lý kịp thời nhiều cá nhân, tổ chức có hành vi vi phạm pháp luật, bảo đảm các quyền lợi chính đáng của nhân dân.
Điển hình như vụ việc của gia đình ông Trịnh Văn Hùng, ở xóm Cẩm Trà, xã Trung Thành. Năm 1997, ông Hùng đồng ý giao 584m2 thổ cư cho địa phương để phục vụ mở rộng diện tích Trường Tiểu học Trung thành II. Sau khi giao đất, ông được chính quyền địa phương tạo điều kiện cho chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp với diện tích tương ứng sang đất ở để tái định cư. Vây nhưng đến năm 2021 (sau 24 năm), gia đình ông mới phát hiện thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất vẫn chưa hoàn thiện. Sau khi gửi đơn khiếu nại, quyền lợi của gia đình ông đã được quan tâm, khôi phục.
Ông Trịnh Văn Hùng chia sẻ: Sau khi tôi làm đơn khiếu nại đến các cấp chính quyền, tháng 2 vừa qua, Chủ tịch UBND thị xã đã tổ chức đối thoại với gia đình; chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn có liên quan khẩn trương hỗ trợ gia đình hoàn thiện thủ tục cấp giấy chứng nhận theo quy định. Vì thế, chúng tôi cảm thấy khá yên tâm, phấn khởi.
Để có được kết quả nói trên, theo ông Bùi Văn Lương, Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND thị xã: Trong quá trình tiếp nhận và giải quyết khiếu nại, tố cáo, chúng tôi đảm bảo đúng trình tự, thủ tục; đơn không thuộc thẩm quyền sẽ hướng dẫn, chuyển đến cơ quan chức năng giải quyết; đơn thuộc thẩm quyền của UBND thị xã thì ban hành văn bản thụ lý, giao cơ quan chuyên môn thẩm tra, xác minh, báo cáo, kiến nghị và ban hành quyết định giải quyết trong thời hạn luật định. Đối với các vụ việc phức tạp, chúng tôi thống nhất ý kiến, quan điểm giải quyết nhằm tránh tình trạng ban hành quyết định không khả thi dẫn đến thay đổi, chỉnh sửa hoặc hủy bỏ.
Đối với công tác tiếp công dân, UBND thị xã bố trí trụ sở tiếp công dân được đầu tư trang thiết bị đảm bảo các điều kiện; niêm yết nội quy, quy chế, lịch tiếp công dân theo quy định; lắp đặt hệ thống camera để kiểm tra, giám sát việc tiếp công dân của cán bộ, công chức.
Thời gian tới, Phổ Yên tiếp tục triển khai nhiều dự án, công trình trọng điểm để củng cố, nâng cao các tiêu chí của thành phố trực thuộc tỉnh, do đó, thị xã sẽ tiếp tục chú trọng thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; tăng cường hoạt động hòa giải ở cơ sở; huy động sự tham gia của MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội, kịp thời giải quyết, hạn chế khiếu nại kéo dài, đông người, vượt cấp; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư các cấp; đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý, cập nhật tiến độ, tình trạng giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân… - ông Bùi Văn Lương cho biết thêm.