Đường mở đến đâu, dân hiến đất đến đó

10:23, 31/12/2021

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, thời gian qua, phong trào hiến đất làm đường giao thông trên địa bàn T.P Sông Công đã mang lại hiệu quả và được nhân rộng. Nhiều tuyến đường đã được đầu tư nâng cấp, mở rộng, giúp việc đi lại, thông thương dễ dàng, thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển.

Với mục tiêu hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới nâng cao và trở thành phường trước năm 2025, thời gian qua, xã Bá Xuyên đã tập trung đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, trong đó có đường giao thông nông thôn. Chỉ tính riêng năm 2021, xã đã thi công được 14 tuyến đường với chiều dài khoảng 8km (trong đó có 5 tuyến có chiều rộng từ 5m trở lên).

Để có được kết quả này, ngoài sự quan tâm hỗ trợ của Nhà nước phải kể đến sự chung tay đóng góp của nhân dân. Đơn cử như xóm Lý Nhân, để thi công tuyến đường trục xóm có chiều dài hơn 2km, người dân đã đồng thuận hiến hơn 5.000m2 đất các loại, phá dỡ hơn 600m tường rào và đóng góp hơn 1 tỷ đồng để mở rộng đường từ 2,5m lên 5m. Ông Nguyễn Văn Hòa, người dân trong xóm chia sẻ: Nhiều năm nay, phải đi lại trên tuyến đường chật hẹp, nên khi có chủ trương làm đường, gia đình tôi tự nguyện hiến 200m2 thổ cư và đất vườn tạp để xóm mở rộng đường.

Tuy là phường trung tâm của T.P Sông Công nhưng hiện nay phường Mỏ Chè có khoảng 20% tuyến đường vào các tổ dân phố còn nhỏ hẹp, chỉ rộng khoảng 2m khiến việc đi lại rất khó khăn. Với mục tiêu xây dựng phường Mỏ Chè đạt chuẩn văn minh đô thị vào năm 2025, phường đã và đang tích cực vận động nhân dân hiến đất, mở rộng đường giao thông.

Theo ông Nguyễn Thái Hà, Chủ tịch UBND phường Mỏ Chè, khi triển khai nội dung này, ban đầu, một số hộ không đồng thuận, khiến lãnh đạo phường và tổ dân phố khá vất vả. Ngoài việc nêu cao vai trò tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, các tổ dân phố cũng đã khéo léo vận dụng uy tín của các bậc cao niên, người có uy tín trong cộng đồng dân cư nhằm khơi dậy tinh thần tự nguyện, tự giác của nhân dân… Từ đầu tháng 10-2021 đến nay, người dân đã hiến hơn 5.000m2 đất các loại, dỡ bỏ tường rào, chặt hạ nhiều cây cối, đóng góp công sức, tiền của để mở rộng hơn 3km đường giao thông từ 2m lên 3,5-5m.

Tuyến đường trục xóm Lý Nhân, xã Bá Xuyên với chiều dài hơn 2km đã hoàn thành việc giải phóng mặt bằng để chuẩn bị thi công mở rộng.

Xác định giao thông là yếu tố quan trọng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, thời gian qua, T.P Sông Công đã triển khai đồng bộ các giải pháp thực hiện, trong đó trọng tâm là vận động sự chung tay, đóng góp của nhân dân.

Ông Lê Quý Dương, Chủ tịch Ủy ban MTTQ T.P Sông Công cho biết: Thời gian qua, Ủy ban MTTQ thành phố đã phối hợp với các đơn vị, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới người dân, chú trọng nêu gương cán bộ, đảng viên để quần chúng noi theo. Cùng với đó là thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở với phương châm “ Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân hưởng thụ”.

Trong quá trình thực hiện, lãnh đạo thành phố, lãnh đạo các xã, phường cũng thường xuyên đến hiện trường để động viên, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc. Địa phương cũng kịp thời nêu gương các cá nhân, hộ gia đình thực hiện tốt việc hiến đất.

Mỗi địa phương lại có những cách làm sáng tạo, phù hợp với thực tế, qua đó nhận được sự đồng tình, ủng hộ cao của nhân dân, tạo sức lan tỏa mạnh với tinh thần dân chủ, cởi mở.

Chỉ tính riêng năm 2021, thành phố đã vận động nhân dân hiến gần 10.000m2 đất các loại và đóng góp trên 6 tỷ đồng, hàng nghìn ngày công lao động để triển khai xây dựng 23km đường giao thông; duy tu, bảo dưỡng thường xuyên các công trình hạ tầng giao thông.

Những con đường mới được mở ra từ phong trào hiến đất giúp việc đi lại, giao lưu trao đổi hàng hóa dễ dàng, tạo điều kiện để người dân lên phát triển kinh tế.