Khu tái định cư Tân Tiến: Sớm ổn định đời sống cho người dân

08:04, 26/03/2022

Mặc dù được triển khai từ năm 2018, song đến nay, hạ tầng kỹ thuật của Khu tái định cư (TĐC) Tân Tiến, thuộc xóm Tân Tiến, xã Tân Quang (T.P Sông Công) vẫn chưa được hoàn thiện. Điều này ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống, sinh hoạt và gây bức xúc cho người dân.

Khu TĐC Tân Tiến được xây dựng nhằm đáp ứng nhu cầu cấp thiết về chỗ ở cho các hộ dân thuộc diện phải di dời để phục vụ giải phóng mặt bằng Khu công nghiệp Sông Công II. Khu TĐC được xây dựng trên diện tích 21,7ha, quy mô 336 lô đất TĐC, do Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư 320 tỷ đồng.

Đi thực tế tại Khu TĐC Tân Tiến, hình ảnh đầu tiên "đập" vào mắt chúng tôi là hệ thống dây điện sinh hoạt chăng như “mạng nhện”, có nơi dây điện trùng xuống mái nhà, người dân phải dùng cột tre để chống đỡ, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. Vỉa hè có chỗ đã được lát gạch, có chỗ vật liệu vẫn để ngổn ngang; nhiều cống thoát nước bên lề đường chưa có nắp đậy, bà con phải che đậy tạm bợ để đảm bảo an toàn cho người đi đường và trẻ nhỏ sinh sống tại đây. Đặc biệt, hệ thống giao thông nội khu chưa được hoàn thiện khiến việc đi lại gặp nhiều khó khăn.

Bà Ngô Thị Bảy, một hộ dân sinh sống tại đây, phàn nàn: Đường giao thông trước cửa nhà tôi một bên đã hoàn thiện, bên còn lại vẫn là đường đất. Hằng ngày, các phương tiện đi lại nhiều nên chỗ đường đất đã xuất hiện những ổ voi, ổ gà, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Để lối đi vào nhà thuận lợi hơn, nhiều hộ gia đình ở đây đã tự bỏ tiền để láng mặt đường hoặc dùng gạch, ngói vỡ khắc phục tại những điểm trũng, lầy lội.

Đường giao thông nội khu tại Khu TĐC Tân Tiến chưa được hoàn thiện khiến việc đi lại của người dân gặp khó khăn.

Không chỉ sống chung với cảnh đường đi xuống cấp, bụi bẩn và thiếu điện chiếu sáng công cộng…  do hệ thống thoát nước chưa đảm bảo, vào những ngày mưa, một số khu vực trong Khu TĐC Tân Tiến bị ứ đọng nước, gây ngập úng. Ông Lê Minh Lương, sống tại Khu TĐC Tân Tiến, chia sẻ: Với mong muốn sớm ổn định cuộc sống, sau khi được bố trí TĐC vào năm 2021, gia đình tôi đã xây dựng nhà ở mặc dù hạ tầng tại đây còn dở dang. Khi giải tỏa mặt bằng, chúng tôi được hứa hẹn về nơi ở mới điều kiện sẽ tốt hơn hoặc bằng nơi cũ. Tuy nhiên thực tế những gì đang phải gánh chịu thời gian qua khiến bà con rất bức xúc. 

Theo ông Hoàng Trung Kiên, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất T.P Sông Công, nguyên nhân hạ tầng Khu TĐC Tân Tiến chưa được hoàn thiện có cả yếu tố khách quan và chủ quan. Thực tế, công tác giải phóng mặt bằng của Dự án xây dựng hạ tầng khu TĐC còn gặp khó khăn. Quy hoạch hiện trạng và diện tích đất ở mới có chênh cao nên một số hộ dân không đồng thuận kê khai. Trong tổng diện tích quy hoạch khu TĐC là 21,7ha, đến nay đã thực hiện giải phóng mặt bằng 13,7ha, phần diện tích còn lại chưa giải phóng mặt bằng là đất cây xanh và đất công cộng.

Vì hạ tầng còn ngổn ngang nên hiện nay, Khu TĐC Tân Tiến mới chỉ có khoảng 100 hộ đến xây dựng nhà ở, sinh hoạt. Từ thực tế này, thời gian qua, Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố đã tích cực phối hợp với cơ quan chuyên môn vận động các hộ không đồng thuận thực hiện kiểm đếm bắt buộc. Với các hộ không thực hiện Quyết định thu hồi đất, thành phố sẽ thực hiện cưỡng chế theo quy định để chủ đầu tư thực hiện dự án. Đồng thời, đề nghị chủ đầu tư sớm bố trí nguồn kinh phí, đẩy nhanh tiến độ xây dựng hạ tầng khu TĐC Tân Tiến, nhằm đảm bảo cuộc sống cho người dân và cảnh quan đô thị.