Linh hoạt trong đào tạo, bồi dưỡng cán bộ

11:28, 15/12/2021

Mặc dù chịu nhiều ảnh hưởng của dịch COVID-19 nhưng từ đầu năm đến nay, Trung tâm Chính trị T.P Thái Nguyên đã nỗ lực hoàn thành các chỉ tiêu đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị (LLCT) theo kế hoạch năm, đảm bảo chất lượng đề ra.

Đảng bộ T.P Thái Nguyên có 101 tổ chức cơ sở đảng (76 đảng bộ và 25 chi bộ cơ sở) với hơn 27.000 đảng viên, vì vậy hằng năm, các địa phương, cơ quan, đơn vị có nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng LLCT và nghiệp vụ rất lớn.

Đồng chí Hà Huy Hoàng, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy, Giám đốc Trung tâm Chính trị thành phố cho biết: Để chuẩn bị tốt cho việc xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ năm 2021, ngay từ cuối năm 2020, Trung tâm đã phối hợp với Ban Tổ chức Thành ủy rà soát, đánh giá nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng của các cơ quan, đơn vị, cơ sở; tổ chức họp với các ban xây dựng đảng, Văn phòng Thành ủy, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội, đại diện các phòng, ban, đơn vị của thành phố để bàn, thống nhất nội dung, số lượng lớp cần mở. Trên cơ sở đó tham mưu cho Ban Thường vụ Thành ủy ra quyết định ban hành kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ sát với tình hình thực tế của thành phố.

Nhờ sự chủ động này, nhất là trong khâu phối hợp tổ chức thực hiện nhiệm vụ cấp ủy giao, mà kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ năm 2021 của thành phố đã hoàn thành vượt chỉ tiêu đề ra, bảo đảm tiến độ, chất lượng nội dung theo đúng quy định.

Kết quả, từ đầu năm đến nay, Trung tâm Chính trị thành phố đã tổ chức 20 lớp đào tạo, bồi dưỡng cho 5.740 học viên (vượt kế hoạch được giao trên 1.700 lượt học viên). Dự kiến tính đến hết năm, Trung tâm sẽ mở 22 lớp đào tạo, bồi dưỡng cho gần 6.000 học viên.

Các học viên lớp trung cấp lý luận chính trị của Trung tâm Chính trị T.P Thái Nguyên trong một chuyến thực tế.

Đáng chú ý là năm nay, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, Trung tâm đã tổ chức nhiều lớp bồi dưỡng nghiệp bằng hình thức trực tuyến. Một số lớp bồi dưỡng cũng được ghép từ nhiều lớp trực tiếp thành một lớp trực tuyến học tại các điểm cầu với số lượng học viên đăng ký đông hơn so với kế hoạch phê duyệt đầu năm. Điển hình như lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác đảng cho bí thư chi bộ dưới cơ sở (6 lớp trực tiếp ghép thành 1 lớp trực tuyến, cho 1.352 người, vượt chỉ tiêu trên 450 học viên); lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác xây dựng đảng và văn phòng cho trên 1.570 học viên, vượt kế hoạch gần 1.000 người); bồi dưỡng, tập huấn chính trị Hè cho 940 cán bộ quản lý, giáo viên (tăng gần 600 người so với chỉ tiêu).

Cùng với việc chủ động thay đổi hình thức học đáp ứng với tình hình phòng, chống dịch, thời gian qua, để nâng cao công tác đào tạo, bồi dưỡng LLCT đảm bảo chất lượng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đề ra, Trung tâm tập trung kiện toàn đội ngũ giảng viên kiêm chức và chuyên trách. Các giảng viên linh hoạt kết hợp các phương pháp giảng dạy, tích cực sử dụng công nghệ thông tin để truyền đạt nội dung; thường xuyên cập nhật, đưa các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, tỉnh, thành phố vào chương trình.

Đồng chí Khúc Thái Giang, Phó Giám đốc Trung tâm Chính trị thành phố cho biết: Ngoài lý thuyết cơ sở, trong các bài giảng, mỗi giảng viên đều dành thời gian trao đổi với học viên về thực tiễn công việc ở địa phương có liên quan đến lý luận đang học. Các tình huống giả định cũng được tận dụng để học viên được thực hành gắn với lý thuyết theo hình thức “cầm tay chỉ việc” thực sự hiệu quả.

Nói về hiệu quả sau các khóa tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ, đồng chí Hoàng Thị Huyền, cán bộ Văn phòng Đảng ủy xã Phúc Xuân cho biết: Được tham gia tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ về công tác Đảng, tôi đã nắm thêm được nhiều kiến thức, nhất là những điểm mới để có thể cập nhật thông tin kịp thời trong xử lý công việc, tham mưu cho Đảng ủy chỉ đạo thực hiện tốt hơn công tác văn phòng cấp ủy.

Thời gian tới, Trung tâm Chính trị thành phố tiếp tục nghiên cứu đổi mới chương trình, nội dung, phương pháp đào tạo, bồi dưỡng LLCT theo hướng hiện đại, thiết thực. Song song với đó là quan tâm xây dựng đội ngũ báo cáo viên, giảng viên, giảng viên kiêm chức có trình độ cao cả về lý luận và thực tiễn đáp ứng yêu cầu đào tạo trong tình hình mới.