Nỗ lực giải quyết hồ sơ đúng hạn trong nhiều khó khăn

12:24, 02/12/2021

Số lượng hồ sơ quá tải, trong khi nhân lực mỏng, song năm 2021, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) T.P Thái Nguyên đã nỗ lực đảm bảo giải quyết các hồ sơ đúng hạn cho người dân. Từ đầu năm đến nay, đơn vị tiếp nhận và giải quyết gần 42.500 hồ sơ, đã giải quyết xong trên 39.000 hồ sơ (đạt tỷ lệ trên 92%).

Có mặt tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của T.P Thái Nguyên, chúng tôi thấy các thủ tục hành chính (TTHC) về lĩnh vực đất đai được dán công khai. Một số thủ tục trong năm không có hồ sơ quá hạn như: Cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), đính chính GCNQSDĐ, thay đổi nội dung thông tin chủ sử dụng đất, đăng ký giao dịch đảm bảo…

Bắt đầu triển khai từ năm nay song số hồ sơ trực tuyến liên quan đến lĩnh vực đất đai tại Chi nhánh đã là gần 4.400 hồ sơ (chiếm trên 22% số hồ sơ nằm trong danh mục dịch vụ công mức độ 4).

Bên cạnh kết quả đạt được, việc tiếp nhận hồ sơ và giải quyết các TTHC liên quan đến đất đai trên địa bàn thành phố tồn tại một số khó khăn, vướng mắc. Do khối lượng hồ sơ lớn trong khi số cán bộ thực hiện nhiệm vụ ít nên vẫn còn tình trạng giải quyết hồ sơ đất đai, cung cấp thông tin đất đai chậm.

Trong năm, Chi nhánh VPĐKĐĐ thành phố có 57 hồ sơ quá hạn trên phần mềm một cửa điện tử (giảm 71 hồ sơ so với năm 2020). Theo đánh giá của Sở Nội vụ, tình trạng quá tải trong giải quyết TTHC về đất đai tại Bộ phận Một cửa của T.P Thái Nguyên (bao gồm các thủ tục do Chi nhánh VPĐKĐĐ thành phố và ngành tài nguyên môi trường thực hiện) đã ảnh hưởng đến sự kết quả chỉ số hài lòng của tổ chức, cá nhân với sự phục vụ của cơ quan hành chính (năm 2020, năm T.P Thái Nguyên xếp cuối cùng trong các huyện, thành, thị).

Chất lượng băng thông đường truyền qua hệ thống mạng tại Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai T.P Thái Nguyên có lúc chưa ổn định.

Chúng tôi được biết, Chi nhánh VPĐKĐĐ thành phố có 42 người nhưng chỉ có 8 biên chế, còn lại là lao động hợp đồng. Chất lượng cán bộ, viên chức và lao động hợp đồng không đồng đều đã ảnh hưởng đến việc giải quyết hồ sơ.

Với số lượng hồ sơ năm 2021 là gần 42.500 hồ sơ (tăng gần 11.000 hồ sơ so với năm 2020), trung bình mỗi viên chức, người lao động của Chi nhánh phải thực hiện 1.000 hồ sơ. Chưa kể, đơn vị còn thực hiện một số nhiệm vụ khác liên quan đến công tác thu ngân sách trên địa bàn, cung cấp tài liệu cho các cơ quan nội chính; hỗ trợ các phường, xã đo đạc, trích lục hồ sơ, cung cấp thông tin về lĩnh vực đất đai…

Bên cạnh nhân lực thì khó khăn về cơ sở vật chất cũng ảnh hưởng không nhỏ đến việc thực hiện các hồ sơ liên quan đến lĩnh vực đất đai.

Cụ thể, chất lượng băng thông đường truyền qua hệ thống mạng tại đơn vị có lúc chưa ổn định, gây ách tắc quá trình luân chuyển hồ sơ.

Ngoài ra, do chưa liên thông được với UBND thành phố và các phường, xã trong công tác đăng ký cấp GCNQSDĐ lần đầu, đính chính GCNQSDĐ và các thủ tục khác thuộc thẩm quyền của thành phố nên một số hồ sơ bị quá hạn giải quyết. Vấn đề này, Chi nhánh đã báo cáo với VPĐKĐĐ (Sở Tài nguyên và Môi trường) để có hướng khắc phục.

Ông Trần Văn Na, Giám đốc Chi nhánh VPĐKĐĐ T.P Thái Nguyên cho biết: Để bảo đảm tiến độ giải quyết hồ sơ cho người dân nhanh chóng, thuận tiện, chính xác, thời gian tới chúng tôi mong muốn được tăng biên chế cho đơn vị; được đầu tư trang thiết bị công nghệ đủ mạnh, tăng lượng băng thông của hệ thống mạng nhằm khắc phục tình trạng nghẽn mạng khi thực hiện công việc. Đồng thời xây dựng và kết nối hệ thống mạng với cấp huyện và các phường, xã nhằm thực hiện tốt việc luân chuyển hồ sơ trực tuyến…