Đề cương về Văn hóa Việt Nam - “Khởi nguồn và động lực phát triển”

Phạm Ngọc Chuẩn 17:16, 27/02/2023

Với chủ đề “Khởi nguồn và động lực phát triển”, Hội thảo khoa học cấp quốc gia “80 năm Đề cương về Văn hóa Việt Nam (1943-2023)" do Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh và Hội đồng Lý luận Trung ương đồng tổ chức sáng 27-2 đã thu hút sự quan tâm của các nhà lãnh đạo, nhà quản lý, nhà khoa học, văn nghệ sĩ, cán bộ, đảng viên và đông đảo nhân dân cả nước.

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, nhấn mạnh: Đây là nội dung trọng tâm nằm trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 80 năm ra đời Đề cương về Văn hóa Việt Nam.

Các đại biểu dự Hội thảo tại điểm cầu Thái Nguyên.

Hội thảo nhận được 173 tham luận của lãnh đạo các bộ, ngành, đoàn thể; đại diện các tỉnh, thành phố; các viện nghiên cứu, cơ sở đào tạo; chuyên gia, nhà quản lý, nhà khoa học và cơ quan báo chí, truyền thông. Các tham luận tại phiên chuyên đề Hội thảo tập trung làm sáng tỏ giá trị lý luận và thực tiễn của Đề cương về văn hóa Việt Nam; văn hóa, con người Việt Nam - nền tảng tinh thần, động lực phát triển đất nước trong giai đoạn mới.

Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, nhấn mạnh tại Hội thảo: Đề cương về văn hóa đã khẳng định tầm quan trọng đặc biệt của nhiệm vụ xây dựng nền văn hóa mới trong toàn bộ sự nghiệp cách mạng Việt Nam. Cách mạng muốn xây dựng thành công nền văn hoá mới, dứt khoát phải do Đảng tiền phong lãnh đạo. Có lãnh đạo được phong trào văn hóa, Đảng mới lan tỏa được tư tưởng cách mạng, tạo nên ảnh hưởng sâu rộng trong xã hội. Việc xây dựng nền văn hóa mới phải gắn liền với cuộc cách mạng giải phóng dân tộc và sự nghiệp xây dựng chế độ xã hội chủ nghĩa.

"Công cuộc cải tạo xã hội, loại bỏ những gì cũ kỹ lạc hậu, hướng tới xây dựng một chế độ xã hội mới ưu việt hơn, chỉ thành công khi hình thành được nền văn hóa xã hội chủ nghĩa".

Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng

Tại Hội thảo, các đại biểu cũng nhất quán cao về ý nghĩa lịch sử, giá trị lý luận, thực tiễn, sức sống lâu bền và quá trình kế thừa, vận dụng, phát triển những nội dung cốt lõi của Đề cương trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước và công cuộc đổi mới hiện nay.

GS.TS Đinh Xuân Dũng, nguyên Phó Chủ tịch chuyên trách Hội đồng lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương, khẳng định: Đề cương là sự khai phá mở đường cho quá trình xây dựng lý luận văn hóa ở Việt Nam.

Còn GS.TS Đoàn Minh Huấn, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng biên tập Tạp chí Cộng sản, cho rằng: Phát huy giá trị của Đề cương về văn hóa Việt Nam trong đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên lĩch vực văn hóa, văn nghệ.

Còn theo đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông: Cần nêu cao vai trò và xu hướng chuyển đổi số trong phát triển văn hóa - con người Việt Nam.

Một lần nữa văn hóa, văn nghệ được “đăng đàn” với tư tưởng nêu cao vị trí, vai trò trong các lĩnh vực kinh tế - xã hội, phát triển đất nước. Đồng thời đề cao nghĩa vụ, trách nhiệm của cấp ủy đảng, chính quyền và giới trí thức, văn nghệ sĩ, các tầng lớp nhân dân đối với sự nghiệp xây dựng, phát triển con người Việt Nam trong thời đại mới.

Đặc biệt, trong phiên thảo luận bàn tròn, các đại biểu tham gia chia sẻ: Đề cương khẳng định tinh thần yêu nước, ý chí tự cường, tinh thần đoàn kết, phát huy cao độ những giá trị văn hóa, sức mạnh, tinh thần cống hiến của các cấp, ngành, các tầng lớp nhân dân, nhất là những người làm công tác văn hóa, đội ngũ trí thức, văn nghệ sĩ, tạo nguồn lực nội sinh và động lực đột phá để xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phồn vinh, hạnh phúc.

Bà con dân tộc Sán Chay ở xóm Đồng Tâm, xã Tức Tranh (Phú Lương) vẫn gìn giữ được nhiều nét đẹp về văn hóa truyền thống. (Ảnh: T.L)

PGS.TS Tạ Quang Đông, Thứ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, nói: Đề cương là một văn kiện vô cùng quan trọng của Đảng. Đề cương chỉ rõ vai trò của văn hóa trong gìn giữ, phát triển, lan tỏa những giá trị văn hóa tốt đẹp của dân tộc Việt Nam trong suốt tiến trình lịch sử đất nước.

Về phần mình, PGS.TS Nguyễn Đăng Điệp, Viện Trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, chia sẻ: Tổng Bí thư Trường Chinh là một người cộng sản kiên cường, mẫu mực; nhà lãnh đạo kiệt xuất, có uy tín lớn của Ðảng và Nhà nước; là nhà văn hóa và nhà báo; nhà thơ lớn đầy tâm huyết với bút danh Sóng Hồng. Với tuyên ngôn văn hóa “Thơ và cách mạng không thể tách rời”. Trong ông, sự thống nhất giữa văn học nghệ thuật và lịch sử đã tạo nên cốt cách Trường Chinh.

Còn PGS.TS Nguyễn Thị Thu Phương, Viện trưởng Viện Văn hóa Nghệ thuật Quốc gia Việt Nam, cho hay: Đề cương là bản cương lĩnh văn hóa đầu tiên của Việt Nam, ở đó thể hiện nguồn mạch yêu nước có từ sâu thẳm lòng người và xuyên suốt trong dòng chảy lịch sử cách mạng Việt Nam, đó cũng là cái gốc để xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc.

"Quan trọng là làm như thế nào đó để khơi thông được các nguồn lực sáng tạo, nghệ thuật, khoa học; khơi thông sức mạnh mềm văn hóa, làm gia tăng sức lôi cuốn, thuyết phục, lan tỏa thông qua các mối quan hệ quốc tế. Từ đó, tạo ra tác dụng đa chiều như trong ngoại giao văn hóa. Ngoại giao văn hóa là một sức mạnh mềm định vị ra thế giới để “người ta” nhìn thấy dòng chảy của văn hóa Việt Nam trên dòng chảy chung của văn hóa thế giới."

PGS.TS Nguyễn Thị Thu Phương

Với Tiến Sĩ Đặng Xuân Thanh, Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm khoa học xã hôi Việt Nam, cháu nội Tổng Bí thư Trường Chinh: Suốt cuộc đời ông thấm đẫm nhân cách con người, quê hương, đất nước. Trong gia đình ông sống tình cảm, nhưng nghiêm cẩn, thận trọng. Con cháu chúng tôi học được ở ông lòng vị tha, biết yêu thương và cách ứng xử có văn hóa với mọi người trong gia đình cũng như ngoài xã hội.

Hội thảo khoa học 80 năm Đề cương về Văn hóa Việt Nam được mở ra trong không gian rộng trên toàn quốc. Qua đó gói ghém, cung cấp cho các nhà quản lý, nhà khoa học, những người thực hành văn hóa nghệ thuật và các tầng lớp nhân dân những hiểu biết về ý nghĩa lịch sử, ý nghĩa thời đại, những giá trị to lớn và tầm ảnh hưởng của Đề cương về văn hóa Việt Nam trong suốt dòng chảy lịch sử đất nước 80 năm qua.

Và những nội dung của Đề cương sẽ tiếp tục chảy mãi cùng dòng trôi sử xanh đất nước thông qua các hoạt động gìn giữ, phát triển, phát huy giá trị, đưa các nội dung của Đề cương đi vào cuộc sống bằng hành động cụ thể, phù hợp với các cấp, ngành, đơn vị và mỗi cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân.

Ngày 27-2, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh và Hội đồng Lý luận Trung ương phối hợp tổ chức Hội thảo trực tuyến cấp quốc gia “80 năm Đề cương về Văn hóa Việt Nam (1943-2023) - Khởi nguồn và động lực phát triển”.

Chủ trì Hội thảo gồm các đồng chí: Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư; Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà; Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng; Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản Đoàn Minh Huấn.