Bệnh nhân người Nhật Bản hồi phục tích cực sau điều trị đột quỵ tại Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên

Tùng Lâm 15:41, 27/02/2023

Sau 21 ngày điều trị tích cực tại Khoa Thần kinh (Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên), ngày 27-2, bệnh nhân người Nhật Bản (sinh năm 1974) bị đột quỵ ở thể nặng đã hồi phục tích cực và được xuất viện.

Bác sĩ Khoa Thần kinh (Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên) hướng dẫn bệnh nhân tập phục hồi.
Bác sĩ Khoa Thần kinh (Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên) hướng dẫn bệnh nhân tập phục hồi.

Trước đó, ngày 6-2, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng ý thức kém, liệt nửa người phía bên trái, nói khó. Bệnh nhân được chẩn đoán cao huyết áp, chảy máu não ở vùng bao ngoài, khối tụ máu lớn.

Ngay sau khi tiếp nhận, các y, bác sĩ đã tiến hành cấp cứu nội khoa, cho thở ô xy, dùng thuốc điều trị và phục hồi chức năng cho bệnh nhân. Nhờ đó, bệnh nhân đã hồi phục rất tích cực. Hiện nay, bệnh nhân đã có thể đi lại được và nói chuyện bình thường. Đây là trường hợp người nước ngoài hiếm hoi điều trị đột quỵ tại Thái Nguyên và Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên.

Khi nhập viện, bệnh nhân bị chảy máu não ở vùng bao ngoài, khối tụ máu lớn, rất nguy hiểm.
Khi nhập viện, bệnh nhân bị chảy máu não ở vùng bao ngoài, khối tụ máu lớn, rất nguy hiểm.

Được biết, ngay sau khi nhận được thông tin con trai bị đột quỵ, bố mẹ của bệnh nhân đã vội vàng từ Nhật Bản sang Việt Nam để đưa con trai về nước. Tuy nhiên, nhận thấy việc điều trị của Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên hiệu quả, các y, bác sĩ tận tình, có trình độ chuyên môn cao nên ông bà đã quyết định để con trai ở lại Bệnh viện để hoàn thành nốt liệu trình điều trị và thực hiện ước mơ dạy tiếng Nhật cho người dân Việt Nam nói chung, tỉnh Thái Nguyên nói riêng.

Theo khuyến cáo của bác sĩ CKII Bùi Thị Huyền, Trưởng Khoa Thần kinh, với những trường hợp bị đột quỵ thì việc đưa bệnh nhân đến bệnh viện càng sớm càng tốt, đảm bảo trong “giờ vàng” là rất cần thiết. Các cán bộ y tế sẽ giúp người bệnh kiểm soát huyết áp tốt trong 24 giờ đầu sau khi ngã bệnh để tránh tái phát nhồi máu não, dễ gây tử vong.