Khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế vào ngày nghỉ: Chính sách tốt nhưng chưa nhiều người biết

Tùng Lâm 07:49, 07/02/2023

Năm 2022, các cơ sở y tế trong tỉnh đã khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) cho gần 1,7 triệu lượt người, tăng xấp xỉ 200 nghìn lượt người so với năm trước. Trong số đó, nhiều người được khám, chữa bệnh BHYT vào ngày nghỉ, ngày lễ. Từ thực tế cho thấy việc khám, chữa bệnh BHYT ngoài giờ làm việc đã tạo điều kiện cho nhiều người tham gia BHYT được chăm sóc sức khỏe tốt hơn.

Bệnh viện Đa khoa trung tâm Thái Nguyên là cơ sở y tế ngoài công lập đầu tiên của tỉnh thực hiện khám, chữa bệnh BHYT vào các ngày nghỉ (bắt đầu từ năm nay).
Bệnh viện Đa khoa trung tâm Thái Nguyên là cơ sở y tế ngoài công lập đầu tiên của tỉnh thực hiện khám, chữa bệnh BHYT vào các ngày nghỉ (bắt đầu từ năm nay).

Từ giữa năm 2022, nhiều người dân rất vui khi biết Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên đã triển khai khám, chữa bệnh BHYT cả ngày thứ Bẩy, Chủ nhật và các ngày lễ. Ông Lê Đức Xuân, phường Quang Trung (TP. Thái Nguyên), nói: Do tuổi cao, sức yếu nên mỗi khi đi khám, chữa bệnh, tôi đều cần có người thân ở bên. Vợ tôi cũng đã lớn tuổi nên chỉ có các con mới đưa tôi đi bệnh viện được. Tuy  nhiên, ngày thường các cháu đi làm nên tôi phải bỏ lỡ cơ hội khám, chữa bệnh BHYT. Từ khi Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên tổ chức khám, chữa bệnh BHYT vào các ngày nghỉ và ngày lễ, hầu như tháng nào các con cũng đưa tôi đi khám để kiểm tra chỉ số đường huyết và các bệnh mạn tính khác như huyết áp, máu mỡ…

Tương tự, một số cơ sở y tế tuyến tỉnh, huyện trên địa bàn Thái Nguyên cũng đã triển khai khám, chữa bệnh BHYT ngày nghỉ. Đặc biệt, đầu năm 2023, Bệnh viện Đa khoa trung tâm Thái Nguyên là bệnh viện ngoài công lập đầu tiên của tỉnh triển khai khám, chữa bệnh BHYT vào các ngày nghỉ, ngày lễ.

Chị Đào Thanh Huyền, phường Phú Xá (TP. Thái Nguyên), cho hay: Tôi đăng ký cơ sở khám, chữa bệnh ban đầu ở bệnh viện này. Do ngày thường phải đi làm nên ngày nghỉ tôi mới có điều kiện đi khám, chữa bệnh. Bởi vậy, bệnh viện triển khai khám, chữa bệnh BHYT vào các ngày nghỉ, ngày lễ giúp cho những người lao động đời sống còn nhiều khó khăn như tôi có thêm cơ hội chăm sóc sức khỏe bản thân.

Không chỉ riêng với bệnh nhân ngoại trú, những bệnh nhân điều trị nội trú của Bệnh viện Đa khoa trung tâm Thái Nguyên cũng rất phấn khởi vì được điều trị thêm vào hai ngày nghỉ. Nhờ đó, hiệu quả điều trị cao hơn rất nhiều.

Trên thực tế, khám, chữa bệnh BHYT vào ngày thứ Bảy, Chủ nhật và nghỉ lễ  là mong muốn của nhiều người bệnh, nhất là đối với những người mắc các bệnh mạn tính như thoái hóa khớp, thoát vị đĩa đệm, đau thần kinh tọa… cần phải điều trị kéo dài và liên tục. Do đó, việc triển khai khám, chữa bệnh BHYT vào các ngày nghỉ, ngày lễ giúp họ không bị gián đoạn trong quá trình sử dụng các dịch vụ kỹ thuật điều trị theo liệu trình như: Châm cứu, xoa bóp, phục hồi chức năng trong những ngày nghỉ.

Ông Hoàng Hải, Phó Giám đốc Sở Y tế, cho rằng: Khám, chữa bệnh BHYT vào các ngày nghỉ đã giúp cho tất cả các trường hợp tham gia BHYT được hưởng quyền lợi như những trường hợp đi khám, chữa bệnh vào các ngày làm việc trong tuần. Nhờ đó, nhiều trường hợp như học sinh, sinh viên; người lao động làm việc theo ca, giờ hành chính… không có thời gian đi khám, chữa bệnh vào các ngày làm việc có thể đến các cơ sở khám, chữa bệnh để theo dõi tình hình sức khỏe của bản thân vào ngày nghỉ…

Theo khảo sát của chúng tôi, khám, chữa bệnh BHYT vào các ngày nghỉ, ngày lễ đang góp phần bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người dân. Dù vậy, nhiều người dân chưa nắm được chủ trương này nên số bệnh nhân đi khám, chữa bệnh vào các ngày thứ Bẩy, Chủ nhật còn ít. Trong khi đó, các cơ sở y tế vẫn phải bố trí nguồn nhân lực khá lớn cùng toàn bộ trang thiết bị y tế…  phục vụ công tác khám, chữa bệnh vào các ngày nghỉ.

Bởi vậy, để chính sách này thật sự phát huy hiệu quả, bên cạnh việc đẩy mạnh truyền thông đến người dân, các cơ sở y tế nên tổ chức khám các chuyên khoa đáp ứng theo yêu cầu của người bệnh và bố trí nhân lực phù hợp với tiến độ số lượng bệnh nhân đến khám bệnh BHYT vào ngày thứ Bẩy, Chủ nhật. Cùng với đó là tiếp tục nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh và mở rộng quyền lợi của bệnh nhân có thẻ BHYT để mọi người yên tâm sử dụng các dịch vụ y tế…