WHO nêu lý do không thể xóa sổ COVID-19

Hoàng Trang/Báo Tin tức (Theo RT) 09:41, 07/05/2023

Mặc dù tuyên bố đại dịch COVID-19 không còn là tình trạng khẩn cấp toàn cầu, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vẫn khẳng định sẽ không thể xóa sổ virus SARS-CoV-2.

Người dân đeo khẩu trang khi di chuyển trên đường phố Bắc Kinh, Trung Quốc, tháng 10/2022. Ảnh: Reuters
Người dân đeo khẩu trang khi di chuyển trên đường phố Bắc Kinh, Trung Quốc, tháng 10/2022. Ảnh: Reuters

Giám đốc khẩn cấp của WHO, Tiến sĩ Mike Ryan, ngày 6/5 cho hay COVID-19 sẽ không bao giờ bị loại bỏ hoặc tiêu diệt tận gốc, vì nó có thể lây từ người sang động vật và ngược lại.

Phát biểu một ngày sau khi Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus chính thức hạ cấp tình trạng của dịch bệnh này từ tình trạng khẩn cấp về sức khỏe toàn cầu thành “mối đe dọa sức khỏe toàn cầu”, ông Ryan nhấn mạnh rằng các cơ quan y tế công cộng vẫn cần phải cảnh giác.

Khi được hỏi liệu rằng virus SARS-COV-2 có bao giờ bị xóa sổ hay không, Tiến sĩ Ryan trả lời điều đó là không thể.

“Những gì chúng ta thấy ở đây là một loại virus phát triển nhanh chóng. Nó có thể di chuyển từ người sang động vật và từ động vật sang người, vì vậy nó có thể ẩn náu ở những không gian khác nhau… không chỉ ở con người. Rất khó để nghĩ về việc loại bỏ hoặc loại bỏ”, ông giải thích thêm.

Ông Mike Ryan khẳng định vaccine phòng bệnh và thuốc điều trị có thể loại bỏ mối đe dọa sức khỏe cộng đồng liên quan đến virus SARS-CoV-2, nhưng việc loại bỏ hoàn toàn virus đó trên toàn cầu rất khó xảy ra, nếu không muốn nói là không thể.

Ông Ryan dự đoán các ca mắc COVID-19 sẽ tiếp tục gia tăng vào mỗi mùa đông ở bán cầu Bắc, giống như bệnh cúm hoặc bất kỳ bệnh theo mùa nào khác. Tuy nhiên, ông không loại trừ khả năng các biến thể mới của virus có thể xuất hiện trong mùa hè, đồng thời gây lây lan rộng rãi.

Trong khi hầu hết các quốc gia trên thế giới đã bỏ các biện pháp kiểm soát đại dịch từ đầu năm ngoái, Mỹ vẫn áp dụng tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng và sẽ hết hiệu lực cho đến tuần sau. Hơn 1,1 triệu người đã tử vong vì COVID-19 ở Mỹ, nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào khác dựa trên thống kê của WHO.

Trên toàn cầu, hơn 765 triệu trường hợp mắc COVID-19 đã được ghi nhận và gần 7 triệu người đã tử vong sau khi nhiễm bệnh. Tính đến cuối tháng 4, tổng cộng 13 tỷ liều vaccine phòng COVID-19 đã được tiêm.