Nghị quyết H.Res.20 can thiệp thô bạo vào nội bộ Việt Nam

11:28, 20/12/2010

Hạ Nghị sĩ Eni F.H. Faleomaveaga: Ở Việt Nam, không có bất cứ nơi nào tôi chứng kiến cảnh người ta bị cấm đoán vì lý do tín ngưỡng

Ngày 17/12 vừa qua, Hạ viện Hoa Kỳ đã bỏ phiếu thông qua Nghị quyết H.Res.20, yêu cầu Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đưa Việt Nam vào danh sách “Các nước đặc biệt quan tâm” về tự do tôn giáo (CPC). Nghị quyết đưa ra những đánh giá không khách quan, dựa trên những thông tin sai lệch về Việt Nam.

 

Việt Nam là một quốc gia đa tôn giáo với 80% số dân có đời sống tín ngưỡng và 25.000 cơ sở thờ tự - tôn giáo. Phần lớn các tôn giáo lớn trên thế giới như: Phật giáo, Công giáo, Tin lành, Hồi giáo đều có mặt tại Việt Nam, cùng chung sống hoà bình và phát triển.

 

Chính sách nhất quán của Nhà nước Việt Nam là tôn trọng và tạo điều kiện thuận lợi để mọi người dân thực hiện tự do tôn giáo-tín ngưỡng. Quyền tự do tôn giáo, tín ngưỡng và tự do không tôn giáo, tín ngưỡng được quy định trong Hiến pháp, văn bản pháp luật của Việt Nam và được bảo đảm trên thực tế.

 

Báo cáo về tự do tôn giáo thế giới năm 2010 của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã thừa nhận: “Chính quyền Việt Nam tiếp tục thi hành sắc lệnh về tôn giáo và tín ngưỡng năm 2004 và các nghị quyết bổ sung năm 2005. Việt Nam đã tạo điều kiện dễ dàng cho việc xây dựng nhiều nhà thờ, nhà nguyện, chùa chiền, tu viện, học viện cho hàng ngàn chủng sinh, tu sinh, học tăng. Nhiều giáo đoàn được phép hoạt động, hai giáo hội Tin lành toàn quốc được công nhận. Sinh hoạt tôn giáo được tăng tiến hơn, tín đồ được tụ họp đông đảo ở một số nơi. Ðặc biệt, các tôn giáo tổ chức nhiều lễ hội lịch sử quy mô lớn trên khắp nước, với hơn 100.000 người tham dự...”.

 

Trả lời phỏng vấn của phóng viên Đài TNVN thường trú tại Mỹ ngày 22/11/2010, Chủ tịch Tiểu ban về châu Á - Thái Bình Dương và Môi trường Toàn cầu thuộc Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Hoa Kỳ - Hạ Nghị sĩ Eni F.H. Faleomaveaga đã nói: “Gần đây đến Việt Nam, tôi đã tham dự một buổi lễ của người theo đạo Thiên chúa ở ngay giữa trung tâm TP Hồ Chí Minh, và không có bất cứ nơi nào mà tôi phải chứng kiến cảnh người ta bị cấm đoán vì lý do tín ngưỡng. Ngay cả chúng tôi cũng đã tiến hành một số hoạt động tôn giáo và hành lễ ngay tại Việt Nam mà không bị Chính phủ Việt Nam gây khó khăn, cản trở... Qua tất cả những gì tôi biết và tất cả những chuyến đi của tôi đến Việt Nam, chưa bao giờ trong đầu tôi tồn tại ý nghĩ rằng Chính quyền Việt Nam đàn áp những người theo tôn giáo của họ”.

 

Còn Thượng nghị sĩ Mỹ Jim Webb, Chủ tịch Tiểu ban Đông Á và Thái Bình Dương thuộc Uỷ ban Đối ngoại Thượng viện Hoa Kỳ trong cuộc trả lời phỏng vấn của phóng viên TTXVN tại Washington nhân kỷ niệm 15 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Mỹ-Việt Nam, cũng đánh giá cao chính sách cởi mở của Chính phủ Việt Nam trong vấn đề tự do tôn giáo, đặc biệt trong quan hệ với Vatican.

 

Thượng nghị sỹ Webb cho biết, từ lâu ông đã ngưỡng mộ văn hóa và con người Việt Nam, đồng thời nhấn mạnh, không chỉ có ông mà nhiều thượng nghị sĩ Hoa Kỳ khác đều mong muốn sang thăm Việt Nam, đánh giá cao những đóng góp của Việt Nam trong sự phát triển chung của khu vực và trên thế giới.

 

Theo Thượng nghị sĩ Jim Webb, quan hệ giữa Hoa Kỳ và Việt Nam đang có những bước phát triển tích cực. Thượng nghị Sỹ Mỹ Jim Web nói: “Đứng từ quan điểm của Mỹ, trong nhiều năm qua Việt Nam được coi là một trong những nước quan trọng nhất trong quan hệ đối ngoại của Mỹ trên toàn thế giới. Tôi tin tưởng rằng, chúng ta có thể làm cho mối quan hệ này trở thành một trong những mối quan hệ mạnh nhất mà Mỹ từng có”. 

 

Trong mấy chục năm qua, các thành tựu không thể phủ nhận của sự nghiệp đổi mới ở Việt Nam đã góp phần nâng cao uy tín và vị thế của Việt Nam trong các quan hệ quốc tế. Mới đây, tại Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 17 được tổ chức tại Hà Nội, các nhà lãnh đạo cấp cao của ASEAN cũng như của các nước Nga, Mỹ, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản đều đánh giá cao những đóng góp của Việt Nam trong sự phát triển chung của khu vực và trên thế giới.

 

Việc Hạ viện Hoa Kỳ đã bỏ phiếu thông qua Nghị quyết H.Res.20, yêu cầu Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đưa Việt Nam vào danh sách “Các nước đặc biệt quan tâm” về tự do tôn giáo (CPC) rõ ràng là sự can thiệp thô bạo vào công việc nội bộ của Việt Nam - một quốc gia có chủ quyền và là việc làm rất không đáng có trong bối cảnh quan hệ giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đang có những bước tiến triển tốt đẹp.