Đẩy mạnh thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở

15:22, 23/06/2012

Một trong những “điểm nhấn” trong phát huy quy chế dân chủ ở phường Phú Xá chính vai trò tích cực của Ban Thanh tra nhân dân và Ban Giám sát đầu tư cộng đồng

Ông Nguyễn Tiến Vũ, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường Phú Xá (T.P Thái Nguyên) khẳng định: Thời gian qua, phường đã đẩy mạnh thực hiện quy chế dân chủ theo phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Điều này đã đem lại những hiệu quả tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

 

Một trong những “điểm nhấn” trong phát huy quy chế dân chủ ở phường Phú Xá chính vai trò tích cực của Ban Thanh tra nhân dân và Ban Giám sát đầu tư cộng đồng đối với các công trình xây dựng. Trong đó, có thể kể đến công trình Trường Mầm non Hoa Mai, Công trình xây dựng năm 2011, có mức đầu tư 2,9 tỷ đồng với 8 phòng học kiên cố.

 

Ông Nguyễn Tiến Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ, Trưởng ban Thanh tra nhân dân và Ban Giám sát đầu tư cộng đồng của phường cho biết: Là đại diện cho bên được hưởng lợi từ công trình, Ban có trách nhiệm theo dõi, kiểm tra, giám sát các hoạt động từ khi lập kế hoạch, triển khai xây dựng và nghiệm thu đưa vào sử dụng. Do vậy, ngoài chủ đầu tư, giám sát kỹ thuật theo quy định Nhà nước thì trong tất cả các biên bản nghiệm thu các hạng mục đều phải có chữ ký của giám sát cộng động. Định kỳ mỗi tuần, Ban đều cử thành viên đến kiểm tra chất lượng mặt bằng, cát sỏi và nhãn mác xi măng… Qua kiểm tra, giám sát cộng đồng cũng phát hiện thiết kế phần mái của công trình thiếu kết cấu sắt, không đảm bảo chất lượng và độ an toàn, từ đó đề nghị đơn vị thiết kết sửa đổi. Cô giáo Đào Thị Kim Hoa, Hiệu trưởng Nhà trường cho biết: Nhờ sự giám sát chặt chẽ, công trình đã hoàn thành đúng tiến độ, đạt tiêu chuẩn chất lượng so với quy định.

 

Tương tự, dự án nâng cấp và cải tạo tuyến đường Phú Xá cũng có vai trò rõ nét của giám sát công đồng. Công trình có chiều dài 1,6 km, tổng mức đầu tư trên 10 tỷ đồng theo cơ chế Nhà nước và nhân dân cùng làm. Nhờ tích cực giám sát, Ban đã kịp thời phát hiện nhiều điểm thuộc công trình có phần nền chưa đạt yêu cầu và đề nghị đơn vị thị công làm lại. Hay như đoạn giao cắt với đường sắt thuộc tổ 14, 15 và 16, giám sát cộng đồng đã chủ động đề nghị chủ đầu tư điều chỉnh thiết kế, giảm độ rộng tuyến đường để không ảnh hưởng tới hành lang an toàn của đường sắt.

 

Ông Hùng cho biết thêm: Trong thời gian qua, tất cả các dự án đầu tư, chương trình xây dựng trên địa bàn có sự đóng góp từ nguồn vốn của nhân dân đều có vai trò của Ban giám sát đầu tư cộng đồng. Đặc biệt, giám sát cộng đồng còn cùng với các đơn vị chức năng và đoàn thể kiểm tra một số công trình xây dựng lớn trên địa bàn, yêu cầu chủ đầu tư đảm bảo quyền lợi cho những hộ dân liền kề bị ảnh hưởng.

 

Quy chế dân chủ ở Phú Xá còn được thể hiện thông qua việc công khai, minh bạch trong việc thu, chi các nguồn quỹ. Ông Nguyễn Công Mão, Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường cho biết: Ngoài việc phải vận động đóng góp các loại quỹ tự nguyện theo đúng quy định thì điều quan trọng là phải công khai chi thu rõ ràng cho người dân biết. Việc công khai được phường thực hiện thông qua hệ thống loa truyền thanh, các cuộc họp tổ dân phố hoặc dán trên bản tin của UBND phường. Các nguồn quỹ của địa phương sau khi thu sẽ được đưa vào tài khoản tiền gửi của kho bạc Nhà nước và sử dụng theo Luật Ngân sách. Đối với các loại quỹ ở các tổ dân phố và các đoàn thế, mức thu cũng không đóng khung cố định mà linh hoạt theo điều kiện kinh tế và sự tự nguyện đóng góp của các gia đình.

 

Bà Trần Thị Lan, Tổ trưởng tổ dân phố số 28 chia sẻ cách làm ở tổ mình: Đối với các gia đình khó khăn, tổ thực hiện miễn giảm đóng góp. Các loại quỹ đều được giao cho các đoàn thể để chi tiêu phục vụ cho chính người dân. Với cách làm công khai, minh bạch nên việc vận động đóng quỹ ở Phú Xá luôn thuận lợi. Tính riêng năm 2011, phường đã vận động được 61,3 triệu đồng các loại quỹ. Từ tháng 7-2011 tới nay, Ban đại diện phụ huynh học sinh các trường học trên địa bàn đã vận động xã hội hóa được 890 triệu đồng để xây dựng các công trình phụ trợ và mua sắm trang thiết bị dạy học.

 

Ông Nguyễn Tiến Vũ, Bí thư Đảng ủy phường Phú Xá cho biết: Đẩy mạnh thực quy chế dân chủ còn được thể hiện trong quy trình hiệp thương bầu trực tiếp tổ trưởng tổ dân phố, dự kiến nhân sự cấp ủy mới ở cơ sở. Trong 5 năm trở lại đây, trên địa bàn phường hầu như không có tình trạng khiếu kiện và đơn thư vượt cấp. Năm 2011, phường Phú Xá là một trong năm đơn vị được Thành phố chọn làm điểm để thực hiện Đề án số 08-ĐA/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về “Nâng cao chất lượng và hiệu quả thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở giai đoạn 2011-2015”. Đến nay, phường đã thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ do Bí thư Đảng ủy làm Trưởng ban. Đồng thời, phường đã xây dựng quy chế phối hợp hoạt động giữa UBND với Ủy ban MTTQ và các đoàn thể trong việc thực hiện Đề án. Triển khai quán triệt nội dung của Đề án đến 100% cán bộ, đảng viên và 90% nhân dân trong phương.

 

Bà Trần Kim Dung, Trưởng ban Dân vận Thành phố đánh giá: Phú Xá là một trong những địa phương thực hiện bài bản và có hiệu quả quy chế dân chủ, đặc biệt là từ khi triển khai thực hiện Đề án số 08-ĐA/TU của Tỉnh ủy. Theo kế hoạch, thời gian tới Phú Xá sẽ tiếp tục gắn việc xây dựng và thự hiện quy chế dân chủ với thực hiện Nghị quyết Trung ương IV về “một số vấn đề cấp bách trong xây dựng Đảng hiện nay” và Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.