Thông báo kết quả Kỳ họp thứ 15 của Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh uỷ

19:30, 05/07/2013

LTS: Thực hiện Quy định số 1671-QĐ/TU ngày 17-6-2013 của Tỉnh uỷ về việc cung cấp thông tin cho báo chí, kể từ kỳ họp thứ 15 của UBKT Tỉnh ủy, Báo Thái Nguyên sẽ đăng toàn văn thông báo kết quả các kỳ họp.  

Trong các ngày 4 và 5-7-2013, tại Trụ sở Tỉnh uỷ, UBKT Tỉnh uỷ đã họp kỳ thứ 15, đồng chí Nguyễn Thanh Tùng, Uỷ viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh uỷ chủ trì Hội nghị.

 

Tại kỳ họp này, UBKT Tỉnh uỷ đã xem xét và thống nhất kết luận các nội dung kiểm tra, giám sát như sau:

 

1. Kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm tại Ban cán sự Đảng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh.

 

1.1- Kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm trong việc thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao đối với đồng chí Uỷ viên Ban cán sự Đảng, Uỷ viên Ban Chấp hành Đảng bộ, Phó viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh. 

 

Trong quá trình kiểm sát điều tra, xét xử vụ án Võ Khánh Dương và Nguyễn Thị Quỳnh Anh phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản với tổng giá trị 183 tỷ 543 triệu đồng, đồng chí Phó Viện trưởng đã chỉ đạo và trực tiếp ký các quyết định huỷ bỏ lệnh kê biên tài sản của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh. đồng thời ban hành 7 quyết định trả lại vật chứng và một số tài sản tạm giữ cho 5 bị hại và 2 người có quyền lợi liên quan. Việc ký các quyết định huỷ bỏ các lệnh kê biên tài sản và ban hành các quyết định trả lại vật chứng ngay trong giai đoạn truy tố của vụ án đã vi phạm Điều 76 và Khoản 4, Điều 146 Bộ Luật Tố tụng hình sự. Việc làm trên đã gây hậu quả nghiêm trọng. 

 

Với những vi phạm trên, UBKT Tỉnh uỷ đã xem xét và quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức Cảnh cáo đối với đồng chí Phó viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh.

 

1.2- Kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm trong việc thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao đối với một đồng chí Kiểm sát viên, Phòng Thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử sơ thẩm án kinh tế, trật tự xã hội và chức vụ, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh. 

 

Khi thực hiện nhiệm vụ thực hành quyền công tố kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử vụ án Võ Khánh Dương và Nguyễn Thị Quỳnh Anh, đồng chí kiểm sát viên đã thiếu trách nhiệm trong thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao, khi thực hiện sự chỉ đạo, đã đề xuất huỷ bỏ các lệnh kê biên tài sản và ban hành các quyết định trả lại vật chứng ngay trong giai đoạn truy tố của vụ án, đã vi phạm Điều 76 và Khoản 4, Điều 146 Bộ luật Tố tụng hình sự. Không thực hiện đúng nhiệm vụ, quyền hạn của Kiểm sát viên theo Điều 13, Pháp lệnh Kiểm sát viên; vi phạm Điều 9, Luật Cán bộ công chức. Việc làm trên đã gây hậu quả nghiêm trọng. 

 

Với những vi phạm trên, UBKT Tỉnh uỷ đã xem xét và quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức Khiển trách đối với đồng chí kiểm sát viên.

 

1.3- UBKT Tỉnh uỷ yêu cầu Ban cán sự Đảng, Ban Chấp hành Đảng bộ Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh kiểm điểm trong công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp để phòng ngừa, tránh xảy ra các vi phạm khác.

 

2. Kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Ban Chấp hành Đảng bộ Bưu điện tỉnh và đồng chí Bí thư - Giám đốc Bưu điện tỉnh. 

 

Kiểm tra dấu hiệu vi phạm trong công tác tổ chức, cán bộ, trong quản lý tài chính, tài sản công, việc thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ tư của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khoá XI) " Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay". 

 

Đoàn kiểm tra đã báo cáo UBKT Tỉnh uỷ về kết quả kiểm tra và các vi phạm. UBKT Tỉnh uỷ yêu cầu Đoàn kiểm tra tiếp tục thực hiện quy trình để báo cáo UBKT Tỉnh uỷ tại kỳ họp sau.

 

3. Giải quyết khiếu nại kỷ luật Đảng.

 

UBKT Tỉnh uỷ đã xem xét 02 trường hợp khiếu nại kỷ luật Đảng, một trường hợp khai trừ Đảng và một trường hợp cách chức. 

 

UBKT Tỉnh uỷ yêu cầu Phòng Nghiệp vụ II phối hợp với Ban Thường vụ huyện uỷ trực thuộc Tỉnh uỷ tham mưu cho Ban Chấp hành Đảng bộ huyện giải quyết theo quy trình.

 

4. Kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng tại Đảng bộ Huyện Phổ Yên. 

 

 Qua kết quả kiểm tra, UBKT Tỉnh uỷ yêu cầu: 

 

- Đối với Huyện uỷ: Tiếp tục tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 5 (Khoá X), Nghị quyết Đại hội XI của Đảng và Đề án “Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2011-2015”. 

 

- Đối với UBKT Huyện uỷ, các cơ quan tham mưu, giúp việc Huyện uỷ: Tăng cường công tác tham mưu cho cấp uỷ và phối hợp thực hiện nhiệm vụ do cấp uỷ giao; tham mưu và tổ chức thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát đảm bảo đúng quy trình, quy định; tăng cường kiểm tra dấu hiệu vi phạm đối với tổ chức đảng và đảng viên.

 

5. Uỷ ban kiểm tra Tỉnh uỷ đã nghe và kết luận các cuộc kiểm tra, giám sát: 

 

- Kiểm tra tài chính Đảng đối với Ban Thường vụ Huyện uỷ Phú Bình.

- Kiểm tra tài chính Đảng đối với Ban Thường vụ Đảng uỷ Khối Các cơ quan tỉnh.

- Giám sát về thực hiện chính sách xoá đói, giảm nghèo tại Đảng bộ Huyện Định Hoá.

- Giám sát về công tác cán bộ đối với Đảng uỷ Sở Giáo dục - Đào tạo và đồng chí Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh.