Tạm dừng cấp giấy phép xuất khẩu phân bón

16:37, 08/05/2008

Giá phân bón trong nước (do được bù giá) nên đang thấp hơn giá phân bón thế giới. Điều này xuất hiện tình trạng “xuất khẩu ngược” phân bón ra nước ngoài để hưởng chênh lệch gây bất ổn cho thị trường trong nước.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa có văn bản gửi Bộ Công Thương đề nghị tạm dừng xuất khẩu phân bón sau khi có dấu hiệu "xuất khẩu ngược" trên.

 

Thực tế, thời gian gần đây, một số nước đã nâng thuế xuất khẩu lên cao, trong khi ở Việt Nam, việc sản xuất phân urê đang được bù giá và nhất là không đánh thuế xuất khẩu phân bón. Lợi dụng điều này một số doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh phân bón đã găm hàng, tăng giá.

 

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị Bộ Công Thương tạm dừng việc cấp giấy phép xuất khẩu phân bón, kể cả phân bón sản xuất trong nước và phân bón đã nhập khẩu. Đồng thời quản lý chặt chẽ nguồn phân bón sản xuất trong nước.

 

Theo Tổ điều hành thị trường trong nước (Bộ Công Thương), Bộ đang chỉ đạo Cục Quản lý thị trường tăng cường công tác kiểm tra chống đầu cơ, buôn lậu phân bón, đồng thời xử lý nghiêm những doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh phân bón găm hàng, đầu cơ, tăng giá.

 

Trong thời gian tới, Bộ trưởng và các vụ chức năng của Bộ Công Thương sẽ làm việc với Tổng Công ty Hóa chất Việt Nam, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và một số doanh nghiệp sản xuất phân bón để bàn biện pháp đẩy mạnh lượng sản xuất trong một thời gian ngắn, bảo đảm cân đối cung cầu, tổ chức mạng phân phối phân bón bảo đảm cung ứng đủ cho cả 3 miền của đất nước. Đồng thời, rà soát lại các dự án đầu tư theo hướng tập trung cho các dự án sớm có khả năng hoàn thành đưa vào hoạt động. Đối với phân urê, hiện các doanh nghiệp trong nước mới bảo đảm được 50% nhu cầu tiêu dùng, do vậy, phải phấn đấu bảo đảm cung ứng ít nhất 2/3 nhu cầu trong nước, để hạn chế nhập khẩu.